Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Google từ bỏ dự án kiểm duyệt cho Trung Quốc

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Google từ bỏ dự án kiểm duyệt cho Trung Quốc https://ift.tt/2PQDdFT

Vào ngày 28/8 một nhóm nhân quyền gồm 14 thành viên đã cho công bố bức thư ngỏ kêu gọi Google không quay trở lại thị trường Trung Quốc, theo Taiwan News.

Nhóm nhân quyền cho rằng việc Google tái nhập thị trường Trung Quốc giống như tham gia vào việc lạm dụng nhân quyền hàng triệu người dùng Internet ở quốc gia này.

Bức thư của nhóm nhân quyền mô tả kế hoạch của Google như "một kế hoạch đáng báo động của Google về nhân quyền", và đề nghị công ty này làm sáng tỏ các câu hỏi liên quan đến một dự án bí mật có tên là "Dragonfly" (tạm dịch: Rồng bay).

Đầu tháng này, Phòng pháp chế của Google tiết lộ rằng công ty này đang chuẩn bị khởi động lại các hoạt động tại Trung Quốc và đang thử nghiệm một công cụ tìm kiếm tuân thủ sự kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của Bắc Kinh có tên là "Dragonfly".

Thời báo New York cho hay, đã có ít nhất 1400 nhân viên của Google cùng ký tên vào một lá thư gửi cho lãnh đạo cấp cao của công ty này thắc mắc về "Dragonfly", họ yêu cầu lời giải thích để minh bạch thông tin về dự án phần mềm mà họ đang tham gia vào, họ nói rằng lãnh đạo công ty phải cho biết rõ rằng họ đang thực hiện công việc gì.

Năm 2010 Google ngưng hoạt động ở thị trường Trung Quốc sau khi ra mắt một công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt vào năm 2006 ở đất nước đông dân nhất thế giới. Theo Taiwan News, việc Google rời Trung Quốc là bởi không đạt được mức tăng trưởng cao như kỳ vọng và gặp phải những chỉ trích từ các nhóm nhân quyền.

Bức thư ngỏ của nhóm nhân quyền ủng hộ quan điểm của các nhân viên Google, và nói rằng nếu công ty này tái nhập vào thị trường Trung Quốc, nó sẽ giúp cho Băc Kinh có thêm công cụ để hạn chế quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư của hàng triệu người dùng Internet ở đất nước rộng lớn này.

"Thật khó để tin rằng Google có thể tái khởi động dịch vụ công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc theo các chuẩn mực nhân quyền mà công ty phải tuân thủ, hoặc theo các cam kết của chính công ty đối với vấn đề này [nhân quyền]", bức thư viết.

Bức thư cũng chỉ trích các lãnh đạo của Google vì đã né tránh sự phản đối kịch liệt của công chúng đối với dự án bí mật mà công ty này định triển khai ở Trung Quốc. Trong một tuyên bố, Google chỉ nói chung chung rằng công ty không bình luận về "các kế hoạch trong tương lai".

"Google từ chối trả lời một cách rõ ràng đối với những lo ngại về kế hoạch phát triển dịch vụ tìm kiếm cho Trung Quốc, không thực hiện đúng các cam kết của công ty đối với trách nhiệm giải trình và minh bạch hóa", bức thư viết.

Kha Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét