Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Tổng thống Trump dọa rút Hoa Kỳ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới

Tổng thống Trump dọa rút Hoa Kỳ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới https://ift.tt/2NzGRmc

Tổng thống Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu WTO không thay đổi cách đối xử với Mỹ.

"Nếu họ không thay đổi, chúng tôi sẽ rút khỏi WTO", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News.

WTO được thành lập vào năm 1994 nhằm cung cấp một bộ quy tắc cho các hoạt động thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, ông Trump nói với Bloomberg rằng WTO đã đối xử thiếu công bằng với Mỹ.

Lời cảnh báo của ông về sự rút lui của Mỹ khỏi WTO có thể do xung đột giữa các chính sách thương mại của chính quyền Trump và hệ thống thương mại mà WTO giám sát.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cáo buộc WTO can thiệp vào chủ quyền của Hoa Kỳ, đặc biệt là đối với các trường hợp chống bán phá giá. 

Năm ngoái, ông Trump nói với Fox News: "WTO được thành lập để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nhưng chúng tôi ... Chúng tôi đã bị đối xử thiếu công bằng gần như trong tất cả các vụ kiện ở WTO".

Liên minh Châu Âu (EU) đã đề xuất các cải cách để giải quyết xung đột giữa các nước trong WTO. Các quan chức từ EU và Nhật Bản đã đến Hoa Kỳ vào tuần trước để thảo luận về những thay đổi cũng như hướng giải quyết đối với trường hợp của Trung Quốc ở WTO.

Hôm thứ Hai (27/8), ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Mexico đã đồng ý sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (Nafta), gọi đó là một "thỏa thuận thực sự tốt" và "công bằng hơn" cho cả hai nước.

An Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét