Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc lên kế hoạch thăm Hoa Kỳ trong tháng 9

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc lên kế hoạch thăm Hoa Kỳ trong tháng 9 https://ift.tt/2wvxKMJ

Bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang và căng thẳng ở một số khu vực giữa hai nước, ông Thẩm Kim Long (Shen Jinlong), Tư lệnh lực lượng Hải quân Trung Quốc, dự định có chuyến công du đến Hoa Kỳ vào giữa hoặc cuối tháng 9 để tham dự Diễn đàn Hải quân quốc tế.

Chỉ 2 tháng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm Bắc Kinh, Bộ Quốc phòng Trung Quốc quyết định công bố thông báo này.

Trung Quốc cho biết chuyến thăm của ông Mattis đã mang lại kết quả tích cực, nên Bộ Trưởng Quốc phòng Ngụy Phụng Hòa (Wei Fenghe) chấp nhận lời mời đến thăm Hoa Kỳ trước cuối năm nay, theo Reuters.

Mặc dù đưa ra thông báo về chuyến thăm, nhưng ông Ngụy không nói thêm chi tiết.

[caption id="attachment_917031" align="aligncenter" width="367"] Ông Thẩm Kim Long (Shen Jinlong), Tư lệnh lực lượng Hải Quân Trung Quốc . (Ảnh: Weibo)[/caption]

Trong những tháng gần đây, mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng ở một số mặt trận từ việc Trung Quốc hợp tác với Triều Tiên cho đến vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Vào tháng 5, Lầu Năm Góc đã rút lại lời mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân đa quốc gia vì các động thái quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Quyết định này thực sự đã làm Bắc Kinh khó chịu, vấn đề này cũng được nêu ra trong cuộc họp khi ông Mattis đến thăm Bắc Kinh.

Ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận lực lượng thủy quân lục chiến của nước này sẽ bảo vệ an ninh cho Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan. Và tất nhiên, đồng phục của quân đội Hoa Kỳ làm việc trên đất Đài Loan chắc chắn sẽ làm cho Bắc Kinh cảm thấy không hài lòng, theo Taiwan News.

Sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với hòn đảo tự trị góp phần thúc đẩy nghi ngờ của Trung Quốc, thậm chí cho rằng Trung Quốc sẽ nhìn nhận lính Mỹ đóng quân tại Đài Bắc là hành vi cố ý “lật đổ nghiêm trọng” hoặc  “Mỹ xâm lược Trung Quốc”, theo bài báo Global Times xuất bản vào cuối tháng 7.

Hải quân là một phần quan trọng trong chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng của Trung Quốc. Tàu sân bay thứ hai của Bắc Kinh bắt đầu đợt tuần tra biển lần hai.

Quản lý an toàn hàng hải Trung Quốc vào hôm thứ Năm (30/8) cho biết bắt đầu từ thứ Sáu (31/8), khu vực phía Bắc của biển Hoàng Hải ngoài khơi Dalian sẽ đóng cửa để tiến hành tập trận quân sự trong thời gian một tuần.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên được sản xuất trong nước được hạ thủy vào năm ngoái, nhưng các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết nó sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2020 khi đã được trang bị vũ trang đầy đủ.

Mặc dù chương trình tàu sân bay của Trung Quốc là bí mật quốc gia. Nhưng, chính phủ cho biết thiết kế của nhà cung cấp dựa trên kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên của nước này, Liaoning, là tàu sân bay cũ được mua từ Ukraine vào năm 1998 và được tái trang bị tại Trung Quốc.

Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét