Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Hành hương Mecca 2018: Hơn 1,6 triệu tín đồ được hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Hành hương Mecca 2018: Hơn 1,6 triệu tín đồ được hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao https://ift.tt/2nTKOah

Dự kiến 2 triệu người Hồi giáo sẽ tập trung tại Ả Rập Xê Út cho cuộc hành hương thường niên Hajj, hàng ngàn người đã tới Thánh địa Hồi giáo Mecca.

Vào hôm thứ Năm, hơn 1,6 triệu người đã tới Ả Rập Xê Út cho cuộc hành hương Hajj, diễn ra từ Chủ nhật đến thứ Sáu. Hàng ngàn người có thể đã tới thánh địa Mecca, với các nhóm tín đồ đến từ các quốc gia khác nhau với những màu sắc riêng biệt dễ nhận thấy, tờ Khaleej Times đưa tin.

Năm nay, cuộc hành hương đã được trang bị công nghệ cao, vì chính quyền địa phương đã áp dụng các ứng dụng (apps) giúp các tín đồ di chuyển tới địa điểm thiêng liêng nhất của Hồi giáo.

[caption id="attachment_893260" align="aligncenter" width="700"] Toà nhà hình hộp Kaaba (Khối lập phương), nằm trong sân thánh đường hồi giáo Al-Masjid Al-Haram ở Mecca, Ả Rập Xê Út, là địa điểm linh thiêng nhất trong khu vực. (Ảnh: street9ja)[/caption]

Một số người hành hương đẩy các xe lăn vận chuyển những người thân cao tuổi của họ, trong khi đó những người khác dừng chân gọi điện cho gia đình hoặc trò chuyện với người thân bằng ứng dụng trò chuyên qua video, có người mua kem ăn trong khi nhiệt độ tăng vọt lên tới hơn 40°C.

Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ xa nhà. Nhiều người đã di chuyển tới gần địa điểm thiêng liêng nhất của tín đồ Hồi giáo - toà nhà Kaaba (Khối lập phương) nằm trong trung tâm của nhà thờ Hồi giáo lớn Mecca.

[caption id="attachment_893296" align="aligncenter" width="700"] Các tín đồ Hồi giáo tiếp cận toà nhà Kaaba. (Ảnh: foreignbrief)[/caption]

Những người hành hương thực hiện các nghi lễ xung quanh điểm thiêng Kaaba và trên vùng núi Arafat phía đông của Makkah. Hành hương Haj kết thúc với ngày lễ Eid Al Adha, trong ngày lễ Eid Al Adha sẽ bao gồm việc giết mổ cừu.

[caption id="attachment_893407" align="aligncenter" width="576"] Bữa ăn trong ngày lễ Eid Al Adha. (Ảnh: peeky)[/caption]

Hành hương Hajj đã đặt ra thách thức cho chính quyền Ả Rập về vấn đề hậu cần. Năm nay, chính quyền Saudi đã đưa ra một sáng kiến "hành hương Hajj thông minh", với các ứng dụng (apps) giúp những người hành hương thực hiện tất cả mọi thứ từ kế hoạch du lịch đến chăm sóc y tế.

[caption id="attachment_893397" align="aligncenter" width="700"] Nhà thờ Hồi giáo Lớn tại Mecca trong cuộc hành hương Hajj. (Ảnh: Ali Haider/EPA/Keystone.[/caption]

Ví dụ, ứng dụng Asefny của tổ chức Red Crescent giúp người hành hương có thể yêu cầu hỗ trợ y tế khi khẩn cấp. Các nhà chức trách có thể định vị người có nhu cầu thông qua ứng dụng.

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét