Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Hậu bê bối vắc xin giả, Trung Quốc sa thải 6 quan chức cấp cao

Hậu bê bối vắc xin giả, Trung Quốc sa thải 6 quan chức cấp cao https://ift.tt/2L5l6bD

Ngày 18/8, Trung Quốc thông báo sa thải 6 quan chức cấp cao phụ trách kiểm soát thực phẩm và dược phẩm sau bê bối vắc xin giả làm chấn động dư luận.
 

Reuters dẫn thông báo trên trang web của Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc cho biết, trong số 6 quan chức cấp cao bị sa thải có Ding Jian Hua, người đứng đầu 2 ban tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (CFDA). Thông báo tương tự cũng được đăng tải trên trang web của CFDA.

Tháng 7/2018, công ty công nghệ sinh học Changsheng bị cáo buộc làm giả giấy tờ sản xuất một loại vắc xin phòng bệnh dại và sản xuất vắc xin phòng ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván không đạt tiêu chuẩn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bê bối này đã gây chấn động dư luận Trung Quốc, khiến nhiều bậc phụ huynh phẫn nộ. Một số người đã tìm cách đặt mua vắc xin tại nước ngoài cho con mình sau vụ việc.

Theo thông báo, các quan chức tại CFDA bị buộc tội “không giám sát hiệu quả và chặt chẽ, cũng như không tổ chức thanh tra nghiêm ngặt”.

Dù chưa có báo cáo về trường hợp bị ảnh hưởng bởi vắc xin giả, công ty Changsheng vẫn bị yêu cầu ngừng sản xuất và thu hồi những loại vắc xin đã bán ra thị trường. Phía công ty đã chính thức lên tiếng xin lỗi và cho biết đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan điều tra.

Hôm 17/8, Trung Quốc thông báo sa thải một quan chức cấp cao tỉnh Cát Lâm. Ngoài ra, hơn 40 quan chức chính phủ, trong đó có 7 quan chức cấp tỉnh, bị cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối. Vài người trong số đó đã bị sa thải.

Một số phương tiện truyền thông địa phương cho biết, 6 quan chức chính phủ tại tỉnh Hồ Bắc đã bị cách chức do liên quan tới vụ bê bối một loại vắc xin nội địa khác của Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán.

Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét