Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Điểm tin thế giới 18/8: Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên Biển Đông, Bắc Kinh can thiệp các nước láng giềng

Điểm tin thế giới 18/8: Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên Biển Đông, Bắc Kinh can thiệp các nước láng giềng https://ift.tt/2BnaIfX

Chiều nay, thứ Bảy ngày 18/8, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin thế giới nổi bật trong ngày.

Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên Biển Đông

Today Online đưa tin ngày 17/8 (giờ địa phương), Lầu năm góc, trong báo cáo thường niên mới nhất đánh giá về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có kế hoạch đưa các nhà máy điện hạt nhân ra các đảo nhân tạo mà nước này tự bồi đắp ở Biển Đông.

“Trong kế hoạch trang bị nguồn cung cấp điện cho các đảo nhân tạo trên Biển Đông, Trung Quốc có thể xây dựng một nhà máy điện hạt nhân”, Lầu Năm góc viết trong báo cáo gửi Nghị viện Mỹ.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng quân đội Trung Quốc đã mở rộng hoạt động cho các máy bay ném bom của mình trong những năm gần đây, trong khi đó “nhiều khả năng những cuộc tập trận được tổ chức" là để chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh.

[caption id="attachment_893708" align="aligncenter" width="749"] Một đảo nhân tạo mà Trung Quốc tự ý xây dựng trên Biển Đông. (Ảnh: WSJ)[/caption]

Kim Jong-un đưa ra lời phát biểu hùng hồn tại công trường xây dựng

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành thị sát một địa điểm đang triển khai xây dựng khu du lịch lớn trên bờ biển phía đông của đất nước khép kín nhất thế giới, và mô tả nó như là một biểu tượng vững chãi trước các lệnh trừng phạt, Korea Heard dẫn thông tin từ phương tiện truyền thông của Bắc Hàn.

“Một công trình xây dựng lớn như Wonsan-Kalma [tên khu du lịch] là một câu trả lời đanh thép cho những lực lượng thù địch đang cố gắng kiềm chế người Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt và phong tỏa”, ông Kim nói.

“Đất nước chúng ta từ lâu đã vạch ra kế hoạch trao cho người dân cơ hội để tận hưởng cuộc sống trên bờ biển xinh đẹp, xinh đẹp của đất nước chúng ta… Bây giờ nó sẽ sớm trở thành sự thật".

[caption id="attachment_893701" align="aligncenter" width="727"] Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: The New Yorker)[/caption]

Bắc Kinh đang cố gắng can thiệp vào các nước láng giềng

Trung Quốc được cho là đang cố gắng can thiệp vào hệ thống chính trị ở các nước láng giềng, và cuộc bầu cử ở Campuchia vừa qua là bước chạy đà của Bắc Kinh khi đã giữ vững vị trí của thủ tướng Hun Sen, người vốn được cho là thân Trung Quốc, theo Nikkei.

[caption id="attachment_893699" align="aligncenter" width="3500"] Thủ tướng Campuchia Hun Sen là người được Trung Quốc hậu thuẫn. (Ảnh: Nikkei)[/caption]

Một cuộc điều tra của một công ty an ninh mạng Mỹ và các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia cho thấy rằng các tin tặc do Trung Quốc hậu thuẫn đã tham gia vào các hoạt động trên Internet để tấn công các đối thủ chính trị của ông Hun Sen trước ngày bỏ phiếu 29/7 ở Campuchia.

Tờ Nikkei nhận định Trung Quốc thực hiện việc này vì muốn triển khai dự án Vành đai và Con đường ở các nước mà Bắc Kinh muốn gây ảnh hưởng.

Hơn 1,6 triệu tín đồ sử dụng công nghệ cao khi hành hương về Mecca

Dự kiến 2 triệu người Hồi giáo sẽ tập trung tại Ả Rập Xê Út cho cuộc hành hương thường niên Hajj, hàng ngàn người đã tới Thánh địa Hồi giáo Mecca.

Vào hôm thứ Năm, hơn 1,6 triệu người đã tới Ả Rập Xê Út cho cuộc hành hương Hajj, diễn ra từ Chủ nhật đến thứ Sáu. Hàng ngàn người có thể đã tới thánh địa Mecca, với các nhóm tín đồ đến từ các quốc gia khác nhau với những màu sắc riêng biệt dễ nhận thấy, tờ Khaleej Times đưa tin.

Năm nay, cuộc hành hương đã được trang bị công nghệ cao, vì chính quyền địa phương đã áp dụng các ứng dụng (apps) giúp các tín đồ di chuyển tới địa điểm thiêng liêng nhất của Hồi giáo. (Chi tiết)

[caption id="attachment_893693" align="aligncenter" width="700"] Toà nhà hình hộp Kaaba (Khối lập phương), nằm trong sân thánh đường hồi giáo Al-Masjid Al-Haram ở Mecca, Ả Rập Xê Út, là địa điểm linh thiêng nhất trong khu vực. (Ảnh: street9ja)[/caption]

Chủ tịch Trung Quốc thăm Triều Tiên vào tháng sau

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng tới theo lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày quốc khánh của Bắc Hàn, tờ Straits Times của Singapore đưa tin ngày 18/8.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Tập tới Triều Tiên kể từ khi ông nắm quyền vào năm 2012, và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Trung Quốc tới quốc gia bí ẩn này kể từ chuyến thăm của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào cách đây 13 năm.

Lễ kỷ niệm ngày quốc khánh của Triều Tiên diễn ra vào ngày 9/9 và tờ Straits Times nhận định chuyến thăm của ông Tập vẫn có thể bị thay đổi vào phút chót.

[caption id="attachment_893713" align="aligncenter" width="870"] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Japan Times)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="attachment_873752" align="aligncenter" width="640"] Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV" trên điện thoại di động để cập nhật tin tức của “Điểm tin thế giới”.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét