Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Điểm tin thế giới 19/8: Việt-Mỹ chủ trì hội thảo quân sự quốc tế, Các gia đình Triều – Hàn chuẩn bị hội ngộ

Điểm tin thế giới 19/8: Việt-Mỹ chủ trì hội thảo quân sự quốc tế, Các gia đình Triều – Hàn chuẩn bị hội ngộ https://ift.tt/2OOsjiK

Chiều ngay, Chủ nhật ngày 19/8, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin tức thế giới nổi bật trong ngày. 

Việt Nam là chủ nhà của hội thảo quân sự quốc tế

Các quan chức quân sự cấp cao từ 32 quốc gia tập trung tại Hà Nội vào ngày hôm nay (19/8) để chuẩn bị tham dự Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42, do quân đội Việt Nam và Hoa Kỳ đồng chủ trì, diễn ra từ ngày 20-23/8.

Theo Foreign Brief, đây là hội nghị thường niên cung cấp một diễn đàn cho các sĩ quan quân đội cấp cao của các nước trao đổi quan điểm và phát triển các mối quan hệ cá nhân.

Tham dự hội nghị lần này có các quan chức quân đội của các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Chủ đề của hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề như hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai.

[caption id="attachment_895181" align="aligncenter" width="1920"] Một quan chức quốc phòng Mỹ phát biểu trong hội thảo quản lý lục quân. (Ảnh: US Army)[/caption]

Ông Duterte lên tiếng khi quân đội Trung Quốc dọa nạt

Lần thứ hai trong một tuần, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, đã "có lời" với Trung Quốc vì những cảnh báo “khó chịu” mà Trung Quốc phát ra từ các tiền đồn trên Biển Đông, hướng về phía các máy bay của Philippines, theo bản tin ngày 19/8 của Global Nation.

"Bạn biết rất rõ rằng chúng tôi sẽ không tấn công bất cứ ai ở đó và chúng tôi có chủ quyền trên một nhóm các hòn đảo ở đó", ông Duterte nói trong một bài phát biểu vào tối thứ Sáu (17/8) tại thành phố Davao.

“Tôi đã nói rằng chúng tôi không có ý định chiến tranh với Trung Quốc, vậy tại sao lại phải nói những lời khó nghe đó? Không cần phải làm điều đó. Chúng tôi là bạn của Trung Quốc cơ mà”, ông Duterte nói thêm.

[caption id="attachment_895183" align="aligncenter" width="501"] Tổng thống Philippines Dutere. (Ảnh: The Indian Express)[/caption]

Các gia đình Triều - Hàn chuẩn bị hội ngộ

Một nhóm gồm 89 người cao tuổi Hàn Quốc, được chọn để đoàn tụ với gia đình của họ ở Triều Tiên từ thứ 2 (20/8) đến Chủ nhật (26/8), đã đến khu nghỉ mát Hanwha, Sokcho, tỉnh Gangwon, cách thủ đô Seoul 158 km vào sáng sớm nay, theo Koreaherald.

89 người thuộc phía Hàn Quốc sẽ gặp những người thân bị chia cách ở Triều Tiên trong đợt 1 của chương trình đoàn tụ (20-22/8). Đợt 2 sẽ được tổ chức từ 24-26/8 với sự tham gia của 83 người Triều Tiên tới gặp gỡ người thân của mình đang sống ở Hàn Quốc. (Chi tiết)

Người dân Brazil tấn công người tị nạn Venezuela

Người dân Brazil sống ở thị trấn biên giới Pacaraima đã tấn công người tị nạn của nước láng giềng Venezuela vào ngày thứ Bảy (18/8), sau khi một chủ nhà hàng người địa phương bị đâm, các quan chức chính phủ Brazil nói với Reuters.

Các cuộc biểu tình của người dân Brazil đã buộc hàng trăm người Venezuela phải chạy trở về nước. Đoàn người biểu tình sau đó đã đốt cháy đồ đạc của những người tị nạn Venezuela và dùng lốp xe để chặn đường không cho người tị nạn Venezuela quay trở lại.

Chính phủ theo đường lối cánh tả của Tổng thống Venezuela Maduro vẫn chưa tìm được lối thoát cho đất nước vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng, khiến người dân nước này phải tìm đường sống ở những nước láng giềng như Brazil hay Colombia trong suốt những năm qua.

[caption id="attachment_895191" align="aligncenter" width="750"] Dòng người tị nạn Venezuela phải chạy sang các nước láng giềng để tìm nguồn sống. (Ảnh: Vatican News)[/caption]

Nguồn nước ở Fukushima, Nhật Bản vẫn chưa được xử lý triệt để

Mặc dù thảm họa sóng thần ở Fukushima đã diễn ra cách đây 7 năm, tuy nhiên các chất phóng xạ vẫn chưa được loại bỏ khỏi nguồn nước ở nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi dù đã qua nhiều bước xử lý, theo SCMP.

Chính phủ và Công ty Điện lực Tokyo đã phải đối mặt với yêu cầu bức xúc về việc xử lý nguồn nước đã trải qua nhiều bước xử lý hiện đang được chứa trong các bể. Đã có ý kiến cho rằng nên đổ nguồn nước này ra biển, vì chất tritium tìm thấy trong nước sau xử lý được cho là gây ra ít rủi ro đối với sức khỏe con người, nhưng nhiều tranh cãi cho rằng trong nước còn nhiều chất phóng xạ gây nguy hiểm khác chứ không chỉ có tritium.

[caption id="attachment_895196" align="aligncenter" width="530"] Các chuyên gia đang xử lý môi trường ở nhà máy hạt nhân Fukushima. (Ảnh: The New York Times)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="attachment_873752" align="alignnone" width="640"] Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV" trên điện thoại di động để cập nhật tin tức của “Điểm tin thế giới”.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét