Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Mỹ nhận 300 triệu USD từ các đồng minh để ổn định Syria

Mỹ nhận 300 triệu USD từ các đồng minh để ổn định Syria https://ift.tt/2vQcpxs

Hôm 17/8 (giờ địa phương), Mỹ tuyên bố đã nhận 300 triệu USD từ các đồng minh để giúp ổn định các khu vực mà Syria giành lại được từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ chuyển 230 triệu USD dự kiến tài trợ cho Syria sang các chính sách đối ngoại ưu tiên khác, và nhấn mạnh rằng động thái này không cho thấy sự rút lui của Washington khỏi nội chiến Syria.

Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Trump đã đóng băng khoản tiền trên và đe dọa rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria để đánh giá lại vai trò của Washington trong cuộc xung đột kéo dài suốt 7 năm qua.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu số tiền mà các đồng minh có thể thuyết phục được ông chủ Nhà trắng duy trì lực lượng ở Syria nữa hay không.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bổ nhiệm cựu Đại sứ Mỹ tại Iraq, Jim Jeffrey, là cố vấn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về vấn đề Syria. Như vậy, ông Jeffrey sẽ giám sát vai trò của Mỹ trong các cuộc đàm phán nhằm vào tiến trình chuyển đổi chính trị ở Syria.

Trong khi đó, Washington từ lâu đã khẳng định rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên ra đi, chính quyền Trump dường như đã chấp nhận việc ông Assad có thể vẫn còn cầm quyền cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

Đặc sứ Mỹ trong liên minh quốc tế chống IS, ông Brett McGurk, sẽ vẫn giữ vai trò của mình trong việc Washington và đồng minh chuẩn bị để loại bỏ các chiến binh IS cuối cùng ở khu vực xung quanh thị trấn Hajin, miền Đông Syria

Mỹ tin rằng IS đã mất khoảng 98% lãnh thổ vốn chiếm được tại Iraq và Syria

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Satterfield tuyên bố, Mỹ và các nước khác sẽ không đóng góp cho việc tái thiết toàn diện Syria cho đến khi có một quá trình chính trị “đáng tin cậy và không thể đảo ngược” được tiến hành để chấm dứt xung đột.

Reuters dẫn lời ông Satterfield phát biểu: “Sẽ không có sự hỗ trợ quốc tế nào cho Syria trừ phi Liên Hợp Quốc... xác nhận một quá trình chính trị đáng tin cậy và không thể đảo ngược đang được tiến hành".

Theo ông Satterfield, cả chính phủ Nga và Syria đều muốn nhận được tài trợ quốc tế để tái thiết Syria.

Trước đó, ông McGurk thông báo, Ảrập Xêút, Các tiểu vương quốc Ả rập đã đóng góp lần lượt là 100 triệu USD và 50 triệu USD. Ngoài ra, tham gia hỗ trợ kinh phí tái thiết Syria còn có Australia, Đan Mạch, Liên minh châu Âu, Đài Loan, Kuwait, Đức và Pháp.

Một báo cáo của Ủy ban kinh tế và xã hội của Liên Hợp Quốc cho Tây Á (ESCWA) cho biết, tổng số thiệt hại ở Syria trong vòng 7 năm qua đã lên tới gần 400 tỷ USD.

Bạch Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét