Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Người dân Hàn – Triều bắt đầu đợt đoàn tụ các gia đình ly tán lần thứ 21

Người dân Hàn – Triều bắt đầu đợt đoàn tụ các gia đình ly tán lần thứ 21 https://ift.tt/2MH43St

Hôm nay (19/8), nhóm người Hàn Quốc đầu tiên đã tới tập trung tại một thị trấn ven biển Đông Bắc để chuẩn bị tham dự sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán vì cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Một nhóm gồm 89 người cao tuổi Hàn Quốc, được chọn để đoàn tụ với gia đình của họ ở Triều Tiên từ thứ 2 (20/8) đến Chủ nhật (26/8), đã đến khu nghỉ mát Hanwha, Sokcho, tỉnh Gangwon, cách thủ đô Seoul 158 km vào sáng sớm nay, theo Koreaherald.

Trong hôm nay, họ sẽ được hướng dẫn các thủ tục và nghi thức cho sự kiện, sau đó, bắt đầu đi đến khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, nằm trên bờ biển phía đông Triều Tiên vào 8h 30' sáng 20/8.

89 người thuộc phía Hàn Quốc sẽ gặp những người thân bị chia cách ở Triều Tiên trong đợt 1 của chương trình đoàn tụ (20-22/8). Đợt 2 sẽ được tổ chức từ 24-26/8 với sự tham gia của 83 người Triều Tiên tới gặp gỡ người thân của mình đang sống ở Hàn Quốc.

Trong mỗi đợt, các gai đình sẽ coskhoanrg 11 tiếng để gặp nhau, Koreaherald dẫn lời một quan chức cho biết. Hành trình do Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc cung cấp cho thấy, các gia đình sẽ cùng ăn với nhau, nhưng ngủ nghỉ trong các phòng riêng biệt. Trong số danh sách những người được chọn của đợt đoàn tụ đầu tiên, người lớn nhất là cụ Baik Sung-gyu 101 tuổi với mong muốn gặp con dâu và cháu gái của mình ở Triều Tiên. Tổ chức sự kiện đoàn tụ các gia đình ly tán là một điều khoản nằm trong thỏa thuận của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh 2 miền vào tháng 4 vừa qua.

Lần gần đây nhất sự kiện đoàn tụ các gia đình ly tán là vào tháng 10/2015. Sau đó bị tạm dừng do căng thẳng leo thang giữa 2 miền bán đảo. Kể từ năm 2000, tổng cộng có 20 lần sự kiện này được tổ chức. Từ khi ông Moon nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, các quan chức và chuyên gia đã lo ngại về độ tuổi ngày càng cao của người dân có gia đình bị ly tán. Theo cơ sở dữ liệu của chính phủ, tính đến cuối tháng 5 vừa qua, số người Hàn Quốc nộp đơn xin đoàn tụ gia đình là gần 133.000, nhưng trong đó chỉ có khoảng 57.000 người còn sống. Hơn nữa, gần 86% thuộc số này đã từ 70 tuổi trở lên. Năm nay, trong danh sách những người không được lựa chọn có 4 người Hàn Quốc và 5 người Triều Tiên với lý do liên quan đến vấn đề sức khỏe. Các chuyên gia đã kêu gọi nên thường xuyên thực hiện các cuộc gọi video và trao đổi thư xuyên biên giới để giúp thực hiện mong muốn của những người muốn duy trì liên lạc với gia đình.

"Có vẻ như các cuộc gọi video là giải pháp hiệu quả nhất vào thời điểm này khi xem xét chế độ của Triều Tiên", Park Won-gon, Giáo sư tại Đại học Global Handong nhận định. Theo ông, Triều Tiên lo ngại sự "tương tác quá mức" giữa 2 miền có thể dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Bình Nhưỡng. “Về trao đổi thư, có vẻ như Triều Tiên kiểm duyệt nội dung quá nhiều, vì vậy nó sẽ không phải là một phương pháp thỏa đáng”, ông Park nói. Trước đó, đầu tháng 8, Hàn - Triều đã hoàn thành danh sách những người được chọn để tham gia sự kiện các gia đình ly tán. Hai miền Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh vì khi cuộc chiến kết thúc, các bên mới chỉ ký kết một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Bạch Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét