Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Nhạc sỹ Quốc Trung: ‘Được làm điều mình đam mê, là một người tử tế thì cũng đáng tự hào rồi’

Nhạc sỹ Quốc Trung: ‘Được làm điều mình đam mê, là một người tử tế thì cũng đáng tự hào rồi’ https://ift.tt/2vWCPNJ
nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi
nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Gặp gỡ Nhạc sỹ Quốc Trung và con trai Đăng Quang trong một chiều thu, nghe những lời tâm tư chân thành mà giản dị của một người cha nổi tiếng nuôi con trong bối cảnh ánh hào quang là mật ngọt nhưng cũng là thuốc đắng. Dù là ai, ở vị trí nào, người đàn ông khi mang trong mình thiên chức làm cha, luôn chỉ giản đơn như danh từ thiêng liêng ấy vốn có…

Quang chọn dòng nhạc khó, tại sao anh không hướng Quang lựa chọn theo con đường mà anh và Thanh Lam đã thành công?

Tôi không có ý định bắt Quang giống mình. Cháu đã chọn nhạc cổ điển, và tôi nghĩ, phải có những sự lựa chọn cá nhân thì các bạn trẻ mới có thể kiên trì theo đam mê đó.

Tôi cũng nói với Quang là nhạc cổ điển thì rất vất vả, cả về tinh thần cũng như vật chất. Mình sẽ luôn luôn thấy cô đơn, suốt ngày phải tập đàn.

Nhạc cổ điển kén người nghe, những nghệ sỹ nhạc cổ điển nhất là ở Việt Nam có đời sống rất khó khăn. Người nào mà nhiều việc nhất thì cũng là chơi nhạc ở các quán bar chứ còn để biểu diễn ở sân khấu cổ điển thì phải rất là giỏi, và phải có được cơ hội mà cơ hội lại rất là ít. Đó cũng là những thực tế cần biết để mình cân đối cuộc sống của mình.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Nhưng đối với tôi thì tôi cũng để cho các con mình thấy là đời sống vật chất trong cuộc sống không phải là thứ quan trọng nhất mà quan trọng nhất là mình được làm những thứ mà mình đam mê, mình được chơi đàn, mình được sống với niềm yêu thích của mình. Với nghệ sỹ thì đó là điều hạnh phúc nhất.

Nhạc sỹ
QUỐC TRUNG

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Anh chuẩn bị ‘gia tài’ gì cho con kế nghiệp âm nhạc gia đình?

Tất nhiên tôi cũng không chuẩn bị cho con những gia tài gì đấy, mà tôi tạo cho con những điều kiện, những sự ủng hộ tốt nhất để con tích luỹ những kiến thức, rồi sẽ tự ý thức và tự xây dựng cho mình một đời sống riêng. Sống theo ý bố mẹ hay sống bằng tiền của bố mẹ hay sống bằng sở thích của bố mẹ, theo quan điểm của tôi thì như thế rất...dã man bởi vì mình đã cướp đi sự lựa chọn của mỗi người. Dù giàu hay nổi tiếng mà không được sống theo cách mình muốn thì cũng khổ.

Đăng Quang

Em bắt đầu học Piano từ năm em khoảng 9 tuổi, thì cũng là khá muộn. Trong quá trình dài em phấn đấu cố gắng thì em cảm nhận được đam mê cũng như tình yêu của mình đối với âm nhạc nói chung và âm nhạc cổ điển nói riêng. Và qua một quá trình dài phải khổ luyện, đi sâu hơn thì em càng cảm thấy rõ hơn, đậm nét hơn tinh túy của âm nhạc cổ điển. Đó cũng là một trong những giá trị đáng quý để mình kiên trì theo đuổi.

Em nghĩ là dù cái nghề này đòi hỏi một sự khắc nghiệt, em vẫn mong muốn làm thế nào để tìm được một sự cân bằng tốt nhất trong cuộc sống. Nhưng em cũng biết một điều là gia đình bố mẹ và ông bà luôn luôn ở đằng sau và hỗ trợ cho em những điều kiện tốt nhất để em tự mình có thể phấn đấu, đạt được những mong muốn của mình trong cuộc sống. Và em luôn luôn biết ơn những sự động viên của gia đình.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Sự nổi tiếng có ảnh hưởng đến cách anh dạy con không?

Với tôi thì nổi tiếng nó không quan trọng, được mọi người biết đến thì mình cũng rất là vui, nhưng đối với người nghệ sỹ như tôi thì mối quan hệ nó là sự uy tín trong công việc. Tôi chỉ làm nghề cũng không bán hàng online để dùng sự nổi tiếng đó của mình để mang lại những nguồn thu. Chính vì vậy mà trong gia đình tôi nghĩ là đối với các con thì không có phiền.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Nhạc sỹ Quốc Trung và Ngài Simon Denis Rattle, nhạc trưởng chính của Dàn nhạc giao hưởng Berlin.

Chỉ có điều là xuất phát từ những kinh nghiệm từ bố đối với tôi ngày xưa cũng vậy. Tôi biết là nó sẽ có những những sức ép nhất định, kiểu như ‘con ông Trung Kiên chỉ có cái tiếng’, nếu lúc trẻ thì sẽ cảm thấy rất khó chịu. Tuổi trẻ luôn luôn muốn chứng tỏ bản thân, ngông cuồng và bị cái bóng áp đặt như thế thì sẽ thấy không vui. Nhưng mà đến một lúc nào đấy, khi người ta tự tin với khả năng của mình thì người ta sẽ không chịu sức ép ấy nữa.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Tôi nghĩ rằng, tôi sẽ xây dựng cho các con sự tự tin trong đời sống. Cái bóng của bố mẹ phải là điều con nên tự hào chứ không phải là tạo cho mình sức ép hay là sự khó chịu.

Nhạc sỹ
QUỐC TRUNG

Đăng Quang

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống văn hoá nghệ thuật thì rất là đáng quý, nhưng cũng kèm theo đấy là một cái áp lực ở đằng sau ví dụ như mình là con bố Trung con mẹ Lam, thì mình phải học thật tốt, mình phải đánh đàn hay để không làm bố mẹ thất vọng. Nhưng mà càng về sau khi càng lớn lên thì em hiểu là dù cho sau này khi em đi làm hay biểu diễn thì sẽ luôn có áp lực. Tuy nhiên, theo thời gian thì cái tài năng và sự phấn đấu của mình sẽ chứng tỏ tất cả. Em luôn luôn mong mình có thể tìm được sự tự tin trong chính bản thân để theo đuổi đam mê.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Một người làm nhạc được đánh giá là ‘khó tính' như anh, liệu có phải là một người cha khó tính?

Khi Quang đi thi, tôi là người đứng ngoài mà cảm thấy rất hồi hộp, không dám xem. Gần đây nhất là cách 2,3 năm Quang có buổi biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng, đây là sự kiện rất là hiếm và rất đáng quý nên là tôi đã đi xem nhưng chỉ dám... đứng nấp ở một góc. Vì tôi không muốn con mình mất tập trung, và do tôi cũng rất hồi hộp, lo lắng.

Nhưng tôi rất kỵ việc tạo áp lực cho con bằng cách so sánh con mình với ai đấy, ví dụ như con chú ấy được giải nhất mà con mình được giải nhì.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi
nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Điều quan trọng nhất là mình phải giáo dục cho trẻ con hiểu là muốn thành công thì cần phải khổ luyện, cần phải làm việc một cách hăng say và tâm huyết. Còn thành công đến mức độ nào nó còn phụ thuộc vào khả năng của mình. Nếu khả năng của mình chỉ được như vậy thì không có gì đáng thất vọng cả.

Nhạc sỹ
QUỐC TRUNG

Tôi luôn nói với Quang là sự phong phú trong đời sống tinh thần là quan trọng nhất, nên cần dành nhiều thời gian để khám phá những điều mà mình thực sự thích và phong cách âm nhạc sẽ dần dần hình thành từ đó.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Đăng Quang và mẹ, ca sỹ, Diva Thanh Lam.

Anh và chị Thanh Lam có bao giờ xung đột về cách dạy con không?

Xung đột thì rất nhiều nhưng cuối cùng đều được hòa giải vì ai cũng chỉ mong điều tốt nhất cho con. Quang thì thân với mẹ hơn với bố (Cười).

Được đi nhiều nơi và học được những nếp sống văn minh, chính vì vậy tôi muốn với con hay bất cứ ai cũng phải đối xử bình đẳng, tôn trọng sự khác biệt và rèn cho con cảm nhận được điều đó ngay từ lúc bé. Tôi nghĩ rằng trong việc đó gia đình tôi cũng khá là văn minh có sự tôn trọng lẫn nhau.

Đăng Quang

Tuy có rất ít thời gian dành riêng cho bố nhưng em rất trân trọng những kỷ niệm của hai bố con. Có một kỷ niệm em vẫn nhớ như in là cách đây khoảng tầm 5-6 năm, trong một mùa hè hai bố con rủ nhau đi phượt xe máy từ Hà Nội mà vào tận Cát Bà, Quảng Ninh. Lúc đó em rất nhỏ và chưa đi phượt bao giờ thì thấy rất là hào hứng. Bố em cũng muốn nhân cơ hội đó rèn luyện cho em. Đợt đấy đi xe máy cào cào nên yên rất là cứng, hai bố con ôm nhau ngồi, đi phải tầm 7-8 tiếng mới đến nơi. Em ngây thơ chả biết gì nên lại mặc quần soóc. Đi đường trường hạt bụi nó thổi vào rất là rát. Sau chuyến đi đấy thì thôi em bỏ cuộc luôn. Bố em an ủi rằng: “Lúc nào con mỏi thì bố dừng lại để nghỉ, sau bố mua xe khác yên êm hơn 2 bố con mình đi”. Nhưng em đã bảo bố là, “Thôi không bao giờ có lần sau nữa đâu, bố chỉ lừa con được lần này thôi!”.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Sự thành công hay nổi tiếng của cả gia đình có phải thường khiến cha mẹ đặt kỳ vọng vào con cái?

Theo quan điểm của riêng tôi thì sự nổi tiếng nó không phải là một gia tài, không phải là một điều kiện để giúp đỡ cho con được mà cần thực lực, cần sự lựa chọn và đam mê riêng. Việc nổi tiếng là việc của bố mẹ còn mình cứ làm tốt phần việc của mình. Cho dù mình có là người nghệ sỹ không nổi tiếng đi nữa thì nó cũng chẳng có điều gì xấu hổ cả. Vì trong cuộc sống, mọi công việc nó đều bình đẳng như nhau.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Người nổi tiếng hay là người bình thường thì cũng không có ai hơn ai. Chính vì vậy mà đôi khi muốn thành công nó còn là số mệnh chứ không phải là cứ tài giỏi thì thành công.

Nhạc sỹ
QUỐC TRUNG

Tôi nhớ là sau khi Quang đi thi và được một vài giải thưởng, có một cuộc thi cũng khá là khó đối với Quang, kinh nghiệm cũng chưa nhiều nên chưa thành công. Quang nói là chán lắm bố ạ, con chẳng được giải gì nên con rất là buồn. Tôi khuyên con rằng đây là chuyện rất bình thường bởi vì một trăm người đi thi thì chỉ có một người được giải, không có gì phải buồn, hãy coi nó là cơ hội để mình có thêm kinh nghiệm cọ sát và quan trọng là mình biết được mình đang ở đâu, đang ở mức độ nào so với các bạn quốc tế. Áp lực về sự nổi tiếng, sự thành công nó phải được chuyển thành niềm đam mê, ý thức phấn đấu chứ không nên là gánh nặng.

Tôi không yêu cầu con mình phải là thiên tài, là nhà vô địch. Nhiều đứa trẻ lựa chọn cho mình một cuộc sống không cần giàu sang, cần những trải nghiệm, chúng sống một đời sống rất bình lặng, hạnh phúc và được làm những điều mình thích. Đấy là những cái cần được tôn trọng. Và tôi nghĩ là một người tử tế thì cũng đáng tự hào rồi.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi
nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Tất nhiên là mình rất tự hào khi con mình là người tài giỏi nhưng tôi cũng có thể tự hào nếu con là một người bình thường, một người có tư cách, có công việc và đời sống đàng hoàng.

Nhạc sỹ
QUỐC TRUNG

Các bạn trẻ bây giờ làm nghệ thuật rất khao khát ánh hào quang, là một nghệ sỹ nếm trải đủ đầy ánh hào quang của sân khấu, anh muốn chia sẻ với con điều gì?

Nghệ thuật là lĩnh vực mà khi thành công sẽ mang lại sự nổi tiếng, mà sự nổi tiếng đôi khi làm cho người nghệ sỹ quên đi rằng chất men say của người nghệ sỹ là sự thăng hoa trong biểu diễn trong nghệ thuật chứ không phải là sự nổi tiếng. Tôi không chủ định trở thành người nổi tiếng nhưng được tham gia những chương trình truyền hình nên được nhiều người biết đến. Tất nhiên là đôi khi đi đâu cũng được nhiều người biết đến cũng cảm thấy vui nhưng tôi thì tôi cảm thấy là sự nổi tiếng đấy không tạo ra khoảng cách mà tôi luôn ý thức được mình như người bình thường. Tôi dạy con cũng vậy muốn con biết chia sẻ, biết quan tâm, chứ sự nổi tiếng nó rất phù phiếm. Mình không ghét nó, mình không kỳ thị gì nó nhưng mình cũng không phấn đấu vì nó.

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Bởi vì đến với nghệ thuật phải bằng tình yêu và sự đam mê của mình chứ không thể vì mong muốn để nổi tiếng. Nó sẽ làm méo mó đi đời sống và giá trị vốn có của nghệ thuật.

Nhạc sỹ
QUỐC TRUNG

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Chính vì vậy mà về sau này tôi không thích những show truyền hình nữa bởi vì đôi khi nó cũng cổ súy cho sự hão danh của các bạn trẻ thì nó rất là nguy hiểm. Bởi vì đến với nghệ thuật phải bằng tình yêu và sự đam mê của mình chứ không thể vì mong muốn để nổi tiếng. Nó sẽ làm méo mó đi đời sống và giá trị vốn có của nghệ thuật. Rất nhiều nghệ sỹ họ trở nên trầm cảm thậm chí tự tử vì áp lực của sự nổi tiếng, vì khi ánh hào quang rực rỡ qua đi sẽ không ai biết đến mình nên họ sẽ giãy giụa để mong mọi người nhớ tới. Họ dễ bị trầm cảm dễ sa đà vào việc sử dụng các chất kích thích như rượu, thậm chí tự tử. Đây là quan niệm riêng thôi nhưng cũng là kinh nghiệm cho các nghệ sỹ trẻ.

Tất nhiên mỗi người có sự lựa chọn cho đời sống mình phải tôn trọng, có những nghệ sỹ trẻ rõ ràng họ thích sự nổi tiếng thì mình cũng không thể phê phán họ, nhưng cần phải ý thức được mặt trái của sự nổi tiếng mang lại. Tôi thì tôi luôn trân trọng những giá trị của người nghệ sỹ đích thực, và cũng luôn muốn những đứa con mình hướng đến điều đó.

Đăng Quang

nhac-sy-quoc-trung-duoc-lam-dieu-minh-dam-me-la-mot-nguoi-tu-te-thi-cung-dang-tu-hao-roi

Đăng Quang

Dù gia đình mong muốn em cố gắng phấn đấu học tập hết sức có thể, nhưng bao giờ không tạo cho em áp lực con phải nổi tiếng, hay đứng đầu bảng. Và em cũng thấy rằng sự nổi tiếng, và hào quang về vật chất nó không phải là cái giá trị lâu dài. Nhất là người làm âm nhạc thì điều đáng quý là được chơi nhạc, được biểu diễn, thậm chí được đi nghe, tham gia vào những dự án, đắm chìm trong một cái không gian nghệ thuật văn hoá. Một đời sống tinh thần như vậy thật sự rất văn minh và phong phú. Đấy là điều cốt lõi mà em luôn muốn mang đến trong cuộc sống của mình.

Em không có nhiều thời gian ở bên cạnh bố, tính tình em lại ít giao lưu nói chuyện nhưng khi đi du học và về nhà chơi, em thấy khoảng cách giữa em và bố gần lại hơn. Mặc dù ít thời gian bên nhau, tính cách khác biệt, hay không có những đồng quan điểm, nhưng có điều quan trọng nhất là em biết bố luôn luôn muốn dành điều tốt nhất cho hai chị em. Đấy là một cái điều chắc chắn không thể lay chuyển được, và em sẽ luôn luôn trân trọng điều đó.

Thiên An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét