Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Đồng Lira tiếp tục lao dốc do quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ chưa được cải thiện

Đồng Lira tiếp tục lao dốc do quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ chưa được cải thiện https://ift.tt/2NtKSIT

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hạ giá vào thứ Tư (29/8) do quan hệ giữa Thổ-Mỹ chưa cho thấy bất kỳ tiến bộ nào, theo Reuters.

Đồng tiền này đã mất khoảng 40% giá trị so với đồng đô la trong năm nay do quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi. Reuters đánh giá mối quan hệ giữa Washington và Ankara không thuận buồm xuôi gió là vì Thổ Nhĩ Kỳ đã không phóng thích vị mục sư có quốc tịch Mỹ tên là Andrew Brunson theo yêu cầu của chính quyền Trump. 

Mục sư Andrew Brunson, 50 tuổi, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào năm 2016 với tội danh làm gián điệp, và có quan hệ với khủng bố. Vị mục sư này có thể sẽ phải ngồi tù tới 35 năm trong trường hợp bị kết án là có tội. Mục sư Andrew được cho là người của giáo sỹ Gulen hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, người bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính bất thành chống Tổng thống Erdogan cách đây 2 năm.

Ngoài ra, việc Mỹ không bằng lòng với Thổ Nhĩ Kỳ còn bởi chính phủ của Tổng thống Erdogan đã mua hệ thống phòng không của Nga, và có quan điểm ủng hộ Moscow, bảo vệ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Hoa Kỳ đang nỗ lực trừng phạt chính phủ Syria vì hành vi tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Lục Du

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét