Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Tàu buôn lậu Triều Tiên ngụy trang nhằm xâm nhập Hàn Quốc

Tàu buôn lậu Triều Tiên ngụy trang nhằm xâm nhập Hàn Quốc https://ift.tt/2PUkFF0

Triều Tiên bị nghi ngờ đang tìm cách phá vỡ các biện pháp trừng phạt quốc tế bằng cách "lách luật", buôn lậu thông qua nước thứ ba hoặc vận chuyển hàng hoá giữa các tàu trên biển.

Các tàu lớn bị nghi vận chuyển trái phép than đá của Triều Tiên đã cập cảng Nhật Bản ít nhất 25 lần kể từ năm 2016, vào thời điểm lệnh cấm xuất khẩu quốc tế đối với Bình Nhưỡng có hiệu lực. Tuy nhiên dường như có một kẽ hở trong lệnh trừng phạt toàn cầu đối với Bắc Hàn, theo Nikkei.

4 con tàu được đăng ký tại Belize, Sierra Leone và Vanuatu dường như đã tham gia vào hoạt động buôn lậu khoảng 35.000 tấn than đá Triều Tiên vào Hàn Quốc thông qua Nga. Mới đây, vào ngày 10/8, cơ quan hải quan Hàn Quốc đã chặn thẳng tay hoạt động này, và những con tàu đó bị cấm cập cảng Nam Hàn.

Xuất khẩu than đá là một nguồn thu nhập ngoại tệ quan trọng đối với Bình Nhưỡng, và người ta ngờ rằng, các con tàu đã nguỵ trang nguồn gốc của chúng bằng cách giả làm tàu du lịch đến các nước thứ ba.

Giữa tháng 3/2016 và 7/8 năm nay, Bộ Giao thông Nhật Bản 25 lần phát hiện các tàu đáng ngờ tại các cảng như Nagoya và Kobe, theo cơ quan kiểm soát nhà nước Nhật Bản, Tokyo MOU. Số tàu thực tế thậm chí có thể còn cao hơn. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các tàu đó có đang buôn lậu than đá Triều Tiên trong khi dừng tại Nhật Bản hay không.

[caption id="attachment_915157" align="aligncenter" width="700"] Triều Tiên bị cho là đang phá vỡ các biện pháp trừng phạt quốc tế bằng cách buôn lậu sản phẩm của họ thông qua nước thứ ba hoặc vận chuyển hàng hoá giữa các tàu trên biển. (Ảnh: Japan's Defense Ministry / Nikkei)[/caption]

Một trong những con tàu nói trên đã có một chuyến cập cảng Onomichi tại tỉnh Hiroshima Nhật Bản vào ngày 7/8, trước khi di chuyển tới Hàn Quốc và bị bắt tại nước này. Hai tàu khác liên quan tới Triều Tiên đã dừng ở Nhật Bản mới đây vào tháng 7.

Chính quyền Hàn Quốc đã không xác định được liệu các thuỷ thủ có biết hay không việc vận chuyển than đá Triều Tiên, loại hàng hoá nằm trong danh mục Liên Hợp Quốc cấm nước này xuất khẩu, nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng kiếm ngoại tệ.

2 tàu có tên Rich Glory và Sky Angel đã bị đưa vào báo cáo hồi tháng 3 gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về khả năng những con tàu này tham gia buôn lậu.

"Có thể than đá Triều Tiên đã xâm nhập vào Nhật Bản", theo ông Katsuhisa Furukawa, một thành viên của Hội đồng chuyên gia Liên Hợp Quốc giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên cho tới năm 2016. 

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét