Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Triều Tiên đồng ý cho thanh sát viên quốc tế kiểm tra bãi phóng tên lửa

Triều Tiên đồng ý cho thanh sát viên quốc tế kiểm tra bãi phóng tên lửa https://ift.tt/2OM9MDS

Ngày 19/8, Triều Tiên đồng ý để các quan chức quốc tế tiến hành thanh sát trực tiếp bãi phóng tên lửa của nước này, nhằm đảm bảo an toàn đối với các chuyến bay.

Yonhap dẫn báo cáo mới của tờ Kyodo Nhật Bản cho biết, Bình Nhưỡng cho phép nhóm thanh sát viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hợp Quốc đến nước này và kiểm chứng cam kết ngừng các vụ thử tên lửa không báo trước.

Hiện ICAO lập kế hoạch cử quan chức đến Triều Tiên vào năm tới để xác minh những việc làm mà Bình Nhưỡng đã thực hiện.

"Dự kiến chuyến thanh sát sắp tới sẽ bao gồm các buổi làm việc với giới chức hàng không của Triều Tiên và phỏng vấn những người phụ trách", báo cáo cho hay.

Triều Tiên cam kết ngừng các vụ phóng thử tên lửa không báo trước sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4. Sau đó, Triều Tiên không thực hiện bất cứ vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào.

Bình Nhưỡng đã phóng hơn 10 tên lửa tầm trung và tầm xa vào năm ngoái, gây ra mối đe dọa lớn đối với các hoạt động bay trong khu vực.

Việc Triều Tiên cho phép triển khai hoạt động thanh sát tại chỗ là nỗ lực của Bình Nhưỡng, nhằm tạo sự tin cậy cũng như thúc đẩy các nỗ lực cải thiện quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Triều Tiên là thành viên của ICAO. Tổ chức này thường triển khai các hoạt động thanh sát nhằm đảm bảo các quốc gia thành viên tuân thủ quy định về an toàn hàng không quốc tế.

An Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét