Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Trung Quốc cấp thẻ cư trú ‘như’ quốc tịch cho Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan

Trung Quốc cấp thẻ cư trú ‘như’ quốc tịch cho Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan https://ift.tt/2nRcTPe

Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc gần đây đã ban hành "Quy định về việc xin cấp phép cư trú cho Hồng Kông, Ma Cau, Đài Loan".

Theo đó, cư dân của Hồng Kông, Ma Cau và Đài Loan đã sống ở Trung Quốc trong hơn nửa năm có đủ điều kiện làm việc hợp pháp, cư trú và đi học có thể nộp đơn theo pháp luật để đăng ký, những người chưa đủ 16 tuổi có thể nhờ người giám hộ đăng ký đại diện.

Quy định dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 1/9 sắp tới, RFA đưa tin.

Trong quy định nhấn mạnh "cư dân Đài Loan" trong số các cư dân Hồng Kông và Ma Cau chính là "Công dân Trung Quốc định cư tại Đài Loan và chưa đăng ký hộ khẩu tại Trung Quốc đại lục", số giấy phép cư trú sẽ lấy số quốc tịch Trung Quốc làm chuẩn.

[caption id="attachment_896244" align="aligncenter" width="997"]thẻ cư trú Trung Quốc Không chỉ Đài Loan, cả Ma Cau và Hồng Kông cũng nằm trong danh sách cần phải xin giấy phép cư trú bên Trung Quốc. (Ảnh: youtube)[/caption]

Trong cuộc sống thường nhật, tất cả các thiết bị đầu cuối và thiết bị đọc thẻ chứng minh nhân dân của Trung Quốc có thể nhận biết giấy phép cư trú và không có sự khác biệt nào so với thẻ chứng minh thư của công dân Trung Quốc.

Quy định trên còn cho biết, giấy phép cư trú cho phép người dân Hồng Kông, Ma Cau và Đài Loan được quyền có việc làm, giáo dục bắt buộc, tham gia bảo hiểm xã hội và quỹ nhà ở cùng các quyền lợi khác như các công dân Trung Quốc.

[caption id="attachment_896262" align="aligncenter" width="501"]thẻ cư trú Trung Quốc Hình bên trái: Người Đài Loan tin mình đương nhiên là người Trung Quốc chiếm 32%. Hình ảnh bên phải: Người Đài Loan nói mình tất nhiên không phải người Trung Quốc chiếm 68%. (Ảnh: Facebook ông La)[/caption]

Đài truyền hình Trung ương Đài Loan dẫn lời Hội đồng các vấn đề Trung Quốc đại lục nói rằng, sẽ tiếp tục căn cứ theo nội dung của quy định này để tìm hiểu xem có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa đơn xin cấp phép cư trú với việc nhập quốc tịch Trung Quốc hay không và liệu việc này có vi phạm các quy định hai bờ eo biển hay không.

Hội đồng các vấn đề Trung Quốc đại lục chỉ ra rằng, theo các quy định về eo biển, người Đài Loan có thể không đăng ký hộ khẩu hoặc hộ chiếu Trung Quốc, người vi phạm sẽ mất đi thân phận công dân Đài Loan và theo pháp luật sẽ phải hủy bỏ quốc tịch hợp pháp tại Đài Loan cùng các quyền lợi liên quan khác.

Đối với việc gộp chung công dân Đài Loan vào nhóm Hồng Kông, Ma Cau và phải cung cấp thông tin dấu vân tay để xin giấy phép cư trú tại Trung Quốc, Hội đồng các vấn đề Trung Quốc đại lục tin rằng điều này sẽ cho phép chính quyền Trung Quốc thực hiện các biện pháp giám sát nghiêm ngặt hơn đối với người Đài Loan sống ở Trung Quốc đại lục.

Khai Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét