Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Đài Loan: Những chỉ trích của Trung Quốc chỉ thể hiện sự thiếu văn minh

Đài Loan: Những chỉ trích của Trung Quốc chỉ thể hiện sự thiếu văn minh https://ift.tt/2OTKBiN

Đáp lại những chỉ trích của Trung Quốc về chuyến công du nước ngoài vừa qua của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Đài Bắc nói hành động của Bắc Kinh sẽ không giúp cải thiện mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan, theo bản tin ngày 21/8 của Taiwan News.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói "các nhà lãnh đạo Đài Loan tìm cớ đi thăm nước ngoài để tham gia vào các hoạt động nhằm tách khỏi Trung Quốc".

Ủy ban Các vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan sau đó đã phản pháo lại các chỉ trích của Bắc Kinh, cho rằng Cộng hòa Trung Hoa (tức Đài Loan) là một quốc gia có chủ quyền, vì thế chuyến đi của bà Thái là bình thường và đơn thuần để củng cố mối quan hệ với các đồng minh của mình

Những lời chỉ trích gay gắt của Bắc Kinh chỉ "phản ánh sự thiếu văn minh", và những từ ngữ không đúng đắn đó chắc chắn sẽ không giúp gì cho việc phát triển quan hệ giữa hai bờ eo biển, MAC nêu quan điểm.

Tổng thống Thái Anh Văn vừa có chuyến thăm Mỹ và một số nước có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Kể từ khi bà Thái lên nắm quyền tổng thống năm 2016, Trung Quốc không ngừng gia tăng áp lực lên chính quyền của bà bằng một loạt hành động, từ đe dọa quân sự thông qua các cuộc tập trận, đến việc buộc các hãng hàng không nước ngoài phải thêm chữ "Trung Quốc" phía sau Đài Loan trên các tài liệu của mình.

Bắc Kinh cũng mua chuộc các nước có quan hệ ngoại giao với Đài Loan cắt đứt quan hệ với hòn đảo này, hoặc ngăn cản Đài Bắc tham gia vào các cuộc họp của các tổ chức phi chính phủ cũng như các hoạt động thể thao quốc tế.

[caption id="attachment_898387" align="aligncenter" width="600"] Trong chuyến thăm Mỹ, bà Thái Anh Văn đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các chính trị gia ở xứ xở cờ hoa. (Ảnh: Office of the President, ROC)[/caption]

Mới đây, một ứng viên nghị viện của Quốc dân Đảng (Đài Loan) đã thực hiện một cuộc thăm dò trên facebook cá nhân của mình với ý định cổ vũ cho tinh thần "Một Trung Quốc". Tuy nhiên, kết quả khảo sát đã cho thấy có tới 68% người Đài Loan không nhận mình là người Trung Quốc.

Theo Taiwan News, Đài Loan hiện đã triển khai dự án tự chế tạo máy bay và tên lửa để đối phó với tình huống bị Trung Quốc tấn công.

Báo cáo mới nhất phân tích về sức mạnh và chiến lược quân sự Trung Quốc của Lầu Năm góc gửi Nghị viện Mỹ đã dành ra một chương nói về vấn đề Đài Loan.

Báo cáo này đánh giá Trung Quốc không bao giờ từ bỏ ý định cưỡng chiếm Đài Loan bằng vũ lực, và đã liệt kê ra 7 trường hợp nếu hòn đảo này vi phạm sẽ lập tức bị Bắc Kinh cho quân đội tấn công.

Khôi Vỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét