Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

‘Tay chơi’ tuyển thủ bóng gậy, trở thành tân Thủ tướng Pakistan

‘Tay chơi’ tuyển thủ bóng gậy, trở thành tân Thủ tướng Pakistan https://ift.tt/2w72JyL

Hôm thứ Bảy ngày 18/8, cựu ngôi sao bóng gậy (cricket) Imran Khan đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Pakistan, đối mặt với một thử thách điều hành một đất nước vũ trang hạt nhân khu vực Nam Á đang hỗn loạn với cuộc khủng hoảng tiền tệ đang bao trùm, theo Nikkei.

Ngôi sao bóng gậy huyền thoại, cựu vận động viên đã được đào tạo tại Đại học Oxford và một chính trị gia 'tay chơi' đẳng cấp quốc tế đã được bầu chọn với một số phiếu bầu có sự chênh lệch khiêm tốn, chỉ 51%, và những cáo buộc về cuộc bầu cử và cử tri bất thường, mở ra một kỷ nguyên mới cho quốc gia, theo ký giả Shannon Van Sant của tờ NPR.

[caption id="attachment_893595" align="aligncenter" width="632"] Tân Thủ tướng Pakistan từng là một ngôi sao bóng gậy. (Ảnh: aryzauq)[/caption]

Trong một bài phát biểu giàu cảm xúc sau cuộc bầu cử, ông Khan đã nhắc đi nhắc lại một chủ đề mà ông đã cam kết: sẽ dập tắt tham nhũng.

Cũng trong hôm thứ Bảy (18/8), ông Khan phê chuẩn nội các mới và bổ nhiệm một trong những trợ lý hàng đầu của ông, bà Shireen Mazari, làm Bộ trưởng Nhân quyền.

[caption id="attachment_898160" align="aligncenter" width="582"] Ông Khan trên bìa tạp chí Vanity Fair. (Ảnh: styleonpaperdotcom)[/caption]

Tân Thủ tướng tuyên thệ nhậm chức

Mặc một chiếc áo theo kiểu sherwani màu đen truyền thống, theo phong cách của người sáng lập Pakistan, Muhammad Ali Jinnah, ông Khan đã đọc lời tuyên thệ nhậm chức, thề sẽ tôn trọng hiến pháp.

"Tôi sẽ thực sự tin tưởng và trung thành với Pakistan", ông Khan đọc lời tuyên thệ, đứng cạnh Tổng thống Mamnoon Hussain. Sau đó, ông duyệt binh danh dự trên bãi cỏ của Phủ Thủ tướng.

Bà Shireen Mazari, tân Bộ trưởng Nhân quyền cũng bác bỏ cáo buộc gian lận trong kết quả bầu cử, trả lời tờ NRP: "Chúng tôi đã tuyên bố rằng trong bất kỳ khu vực bầu cử nào mà phe đối lập cảm thấy kết quả bị giả mạo họ có thể tới tòa án. Chúng tôi không ngăn chặn họ làm việc đó".

Bà Mazari đã nói với tờ NPR ông Khan sẽ đưa ra lịch trình nghị sự, mà theo bà là "trước sau như một vì công lý, và cung cấp một sân chơi bình đẳng cho mọi công dân, đặc biệt cho những người nghèo nhất trong những người nghèo. Cho họ quyền cơ bản của con người, và cơ bản là thiết lập Pakistan trở thành một quốc gia phúc lợi".

[caption id="attachment_893569" align="aligncenter" width="600"] Tân Thủ tướng Pakistan là một cựu tuyển thủ bóng criket (bóng gậy). (Ảnh: Starsunfolded)[/caption]

Cuộc vận động tranh cử của ông Khan dựa trên một nền tảng dân túy, với lời hứa chống tham nhũng và sẽ thành lập một nhà nước Hồi giáo phúc lợi, chăm sóc cho người nghèo.

Trên thực tế, ông thừa hưởng nhiều thách thức, đặc biệt nhất trong số đó là nền kinh tế quốc gia đang chững lại.

Ông Khan đã hứa sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm và xây dựng các bệnh viện và trường học đẳng cấp thế giới.

Tuy nhiên, Pakistan là một quốc gia nơi có hơn 40% dân số không biết chữ và các khoản nợ từ Trung Quốc vẫn thể hiện rủi ro dài hạn, theo tờ Foreign Policy.

[caption id="attachment_898149" align="aligncenter" width="700"] Tuyển thủ Imran Khan trong một trận đấu. (Ảnh: CricketSoccer)[/caption]

Củng cố nền kinh tế

Theo tờ The New York Times, "thâm hụt tài khoản vãng lai của Pakistan đang ở mức 18 tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối chỉ 10,1 tỷ USD, đủ để trang trải 2 tháng nhập khẩu. Pakistan sẽ có thể phải dựa vào cả Mỹ và Trung Quốc để củng cố nền kinh tế".

Cũng theo tờ báo này, "chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử, Trung Quốc đã cho Pakistan vay một khoản vay trị giá 2 tỷ USD để giúp tăng cường tài chính, theo sau một khoản 1 tỷ USD từ Ngân hàng Trung Quốc hồi tháng Tư. Và nhiều tiền hơn nữa nếu cần thiết, sẽ đến sớm". 

Trong vài tuần tới, Pakistan dự kiến sẽ bắt đầu đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và đề nghị khoản vay trị giá tới 12 tỷ USD, theo The New York Times.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã suy yếu trong những năm gần đây, chính quyền Tổng thống Trump đã cắt viện trợ cho Pakistan, bởi đất nước này như một nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra cảnh báo, tiền từ IMF không nên được sử dụng để trả cho Trung Quốc từ người vay là Pakistan.

[caption id="attachment_898183" align="aligncenter" width="700"] Chính trị gia, tuyển thủ bóng gậy Pakistan, ông Imran Khan. (Ảnh: AFP)[/caption]

Tuy nhiên, theo bà Shireen Mazari, Trung Quốc là đồng minh và đối tác của Pakistan: "Trong những năm qua chúng tôi thấy rằng Trung Quốc đứng cạnh Pakistan, trong những thời điểm khó khăn, không chỉ song phương mà còn trên các diễn đàn quốc tế".

Quan hệ kinh tế với Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây thông qua Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), một phần của dự án Vành đai - Con đường.

Chương trình đầu tư 15 năm bao gồm các dự án năng lượng, xây dựng hạ tầng và cảng nước sâu tại Pakistan. Theo tờ Foreign Policy, các công ty Trung Quốc đã hoàn tất 19 tỷ USD đầu tư vào Pakistan kể từ khi CPEC ra mắt vào năm 2013.

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét