Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Trung Quốc hủy đàm phán cấp bộ trưởng quốc phòng với Mỹ

Trung Quốc hủy đàm phán cấp bộ trưởng quốc phòng với Mỹ https://ift.tt/2IvZaXS

Ngày 30/9, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Trung Quốc đã hủy cuộc họp an ninh với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis dự kiến tổ chức trong tháng 10.

Theo vị quan chức của Mỹ, sẽ không có quan chức quân đội Trung Quốc nào tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc đàm phán sắp tới. Hơn nữa, không biết khi nào một cuộc họp khác sẽ được thu xếp lại.

Việc Trung Quốc hủy các cuộc gặp ngoại giao, an ninh cấp cao với Mỹ cho thấy sự đi xuống trong quan hệ Washington - Bắc Kinh, theo New York Times.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tuyên bố "không có lý do gì để hoảng loạn" về mẫu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington.

Quyết định hủy họp cấp bộ trưởng quốc phòng với Mỹ của Trung Quốc cho thấy hai nước không chỉ đang diễn ra chiến tranh thương mại mà còn đối đầu trên nhiều phương diện, trong đó có vấn đề mua bán vũ khí và vấn đề Biển Đông.

Tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có một bài phát biểu xoay quanh việc chỉ trích những hành vi vi phạm luật quốc tế của Trung Quốc những năm gần đây, trong đó có cả việc cáo buộc Bắc Kinh nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trung Quốc đang bắt đầu kỷ nghỉ lễ 1 tuần mừng Quốc khánh và hiện chưa đưa ra phản hồi nào về thông tin trên.

New York Times cho rằng việc Trung Quốc hủy cuộc họp tháng 10 đã được dự đoán từ trước bởi hàng loạt hành động "ăn miếng trả miếng" giữa Bắc Kinh và Washington vừa qua.

Bạch Dương (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét