Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Bộ Tài chính phản hồi đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS ở TP. HCM

Bộ Tài chính phản hồi đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS ở TP. HCM https://ift.tt/2DesxOu

Bộ Tài chính đã có phản hồi về kiến nghị của UBND TP. HCM về việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TP. HCM.

Báo Dân Trí đưa tin, Sở Tài chính TP. HCM cho biết đã nhận được công văn của Bộ Tài chính về kiến nghị miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập ở thành phố.

Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TPHCM thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định đối tượng không đóng học phí phải được quy định trong Luật Giáo dục - thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

[caption id="" align="alignnone" width="640"] Đề xuất miễn học phí bậc THCS của TPHCM chưa được chấp thuận (ảnh minh họa)[/caption]

Ngoài ra, công văn cũng chỉ ra các tác động của việc miễn học phí bậc THCS ở TP. HCM: Việc miễn giảm học phí bậc THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học ở bậc THCS trên địa bàn TP. HCM và các địa phương liên quan.

Trong khi, TP. HCM là địa phương có thu nhập đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức đóng học phí từ 85.000 đến 100.000 đồng/tháng/học sinh không phải quá lớn, tạo gánh nặng cho cha mẹ học sinh.

Trước đó, vào ngày 13/8, trong buổi làm việc đầu năm học với Sở GD&ĐT TP. HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM, cho biết UBND và Sở GD&ĐT TP. HCM đang bàn bạc vấn đề miễn học phí đối với bậc THCS và sẽ "hướng tới miễn học phí bậc THCS nếu cân đối được thu chi".

[caption id="attachment_1011967" align="alignnone" width="540"] TP. HCM mong muốn được miễn học phí đến cấp THCS. (Ảnh: Người Lao Động)[/caption]

Liên Sở Tài chính - Giáo dục sau đó đã tham mưu cho UBND TP. HCM chính sách trên, đề xuất được Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã thống nhất.

Sau đó, vào giữa tháng 9/2018, UBND TP. HCM có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ chấp thuận việc miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập. UBND TP. HCM cho biết nguồn kinh phí để bù đắp chi phí khi miễn học phí bậc THCS sẽ cân đối từ ngân sách của thành phố. Nếu được chấp thuận, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, trình Hội đồng Nhân dân thông qua tại cuộc họp gần nhất.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đưa đề xuất miễn học phí bậc THCS vào dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải ý kiến phản đối của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ do lo ngại làm tăng chi ngân sách Nhà nước.

Sau thời gian tiếp thu ý kiến nhân dân, Bộ GD&ĐT đã tái đề xuất miễn học phí cấp THCS.

Năm học 2018-2019, TP.HCM có hơn 1,6 triệu học sinh các cấp với hơn 79.000 giáo viên, riêng bậc THCS có hơn 400.000 học sinh.

TP.HCM đang thực hiện thu học phí bậc THCS theo hai mức: 100.000 đồng mỗi tháng trên một học sinh tại 19 quận và 85.000 đồng với học sinh ở 5 huyện. Bình quân học phí thu được 350 tỷ đồng mỗi năm.

Minh Tú (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét