Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Cuốc bộ cả ngàn km tới Mỹ, đoàn di cư đối mặt những gian nan

Cuốc bộ cả ngàn km tới Mỹ, đoàn di cư đối mặt những gian nan https://ift.tt/2PuMFBx

Nhuệ khí của đoàn người di cư tới Hoa Kỳ dường như đã suy giảm sau hành trình hàng tuần cuốc bộ cả ngàn km tới Mỹ từ biên giới Mexico.

Một số người đã dừng lại và quay trở về, một số người vẫn muốn thử vận may tại Mexico, và những người khác thì yêu cầu được "vận chuyển an toàn", vì hành trình đi bộ bất tận đã khiến chính họ phải trả giá. 3 đoàn người di cư đã cố sức trong cuộc hành trình với ít nhất là 1.000 dặm đến Mỹ từ biên giới Mexico.

Hôm thứ Ba (30/10), những người di cư đã tụ lại trên một cây cầu ven thị trấn Niltepec, với hy vọng sẽ được lên các phương tiện vận chuyển hoặc xe buýt, theo Fox News

Đoàn di cư ước tính 4.000 người, hiện đã giảm, bởi những người lữ hành mệt mỏi đã từ bỏ chuyến đi hoặc xin được bảo trợ tại Mexico. Những người dẫn đầu đoàn di cư đề nghị chính quyền Mexico trợ giúp vận chuyển, theo AP.

[caption id="attachment_1012209" align="aligncenter" width="700"] Đoàn người di cư đã từ bỏ quê nhà, nhằm vượt qua Mexico vào Mỹ. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Cô Hasiel Isamar Hernandez, 28 tuổi và có 3 đứa con đến từ Honduras, cho biết: "Trong số những người bạn đi cùng với tôi, tất cả đều muốn quay trở lại", và nói thêm rằng cô quyết định từ bỏ, sau khi nghe tin từ chồng cho hay, con gái 3 tuổi trở về nhà trước đó không chịu ăn vì nhớ mẹ. 

Hasiel Hernandez là một trong những nhóm di cư hôm thứ Hai đã tập trung tại trạm kiểm soát gần Tapanatepec yêu cầu được trợ giúp trở về quê nhà Honduras. Nhiều người trong số họ đã bỏ trốn khỏi đất nước vài tuần trước đó để gia nhập đoàn di dân với hy vọng thoát khỏi đói nghèo và bạo lực lan rộng tại Honduras.

[caption id="attachment_1012200" align="aligncenter" width="700"] Hàng trăm người di cư Trung Mỹ đã tụ tập thành đoàn lớn trước khu tiến hành cuộc "Thập Tự chinh" đòi hỏi sự tôn trọng nhân quyền, tị nạn và cho hay bạo lực tại quốc gia họ tại Tapachula, Mexico hôm 25/3/2018. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã xác nhận, có những băng đảng ẩn nấp trong đoàn di cư, và khi cuộc di cư từ vài ngày kéo dài thành hàng tuần thì tin tức cho hay đã có vụ ẩu đả với một người dân Guatamalan vì nhầm anh này là kẻ bắt cóc trẻ em.

Căng thẳng gia tăng khiến những người dẫn đầu đoàn người kêu gọi nghỉ ngơi và họ thành lập "ban an ninh", dấu hiệu cho thấy có một tình trạng bất ổn không chỉ đơn thuần là các vụ cãi vã, theo tờ Arizona Republic.

Chính phủ Mexico, đã tỏ ra có chút ít sự hỗ trợ, cơ quan bảo vệ người di cư cho phép vài người tới thị trấn kế tiếp vào cuối tuần. Họ tiếp tục đưa ra thông báo về số lượng người di cư xin tị nạn hoặc yêu cầu những người này trở về nước.

Nông dân Levin Guillen, 23 tuổi, quê tại Honduras, trả lời AP rằng anh ta đang bị đe doạ bởi những người đã sát hại cha anh 18 năm trước đây, và anh hy vọng sẽ gặp cô của mình đang sống tại Los Angeles. Levin nói anh muốn có cơ hội việc làm và sống trong hoà bình. "Theo những gì họ nói, chúng tôi không được chào đón tại biên giới, nhưng chúng tôi sẽ gắng thử xem", Levin bổ sung.

[caption id="attachment_1011385" align="aligncenter" width="700"] Đoàn di dân không ngừng tiến về Mexico nhằm tới Mỹ. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Hôm thứ Hai, Cảnh sát Liên bang Mexico cũng đã cố gắng đẩy lùi hàng trăm người di cư đã trở nên đông đúc hơn - những người tạo thành đoàn di cư thứ 2 - sau khi họ vượt qua con sông đục ngầu Suchiate xâm nhập vào Mexico từ Guatemala.

Trên bờ về phía Mexico, rào chắn là lực lượng cảnh sát trong trang phục tối màu và còi báo động đã chờ sẵn. Sự ứ tắc gia tăng tại bờ sông sau một cuộc đối đầu dữ dội trên cây cầu biên giới trên sông vào đêm Chủ nhật (28/10), những người di cư ném đá và dùng gậy chống lại cảnh sát Mexico. Một người di cư đã chết sau khi bị trúng đạn cao su tại khu vực này, theo các nhân viên cứu hoả Guatemala.

Trong khi đó, Cơ quan di trú Salvador cho hay, một đoàn người Salvador 500 người, trong đó có hàng chục trẻ em và thanh thiếu niên - là đoàn di cư thứ 3 - đã bất hợp pháp vượt qua biên giới vào Guatemala hôm Chủ nhật.

Xa hơn về phía Bắc, gần biên giới Hidalgo cắt ngang biên giới Mexico với Arizona, Bộ Nội vụ Mexico cho hay 2 người Honduras 17 và 22 tuổi đã bị bắt khi một người cố tình bắn cảnh sát tại thị trấn Ignacio Zaragoza, không có cảnh sát nào bị thương.

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét