Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Chính quyền Trump tăng mạnh ngân sách tình báo đối phó với gián điệp Nga, Trung Quốc

Chính quyền Trump tăng mạnh ngân sách tình báo đối phó với gián điệp Nga, Trung Quốc https://ift.tt/2RqmQjj

Chính quyền Trump đã tăng đáng kể kinh phí cho các hoạt động tình báo, bao gồm các hoạt động gián điệp nhắm vào Nga, Trung Quốc và Triều Tiên, theo các tài liệu được Bộ Quốc phòng và giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ công bố hôm thứ Ba (30/10).

Những con số này đã nhấn mạnh động thái kiên quyết của Tổng thống Trump trong cuộc chiến thông tin, giữa lúc Lầu Năm Góc tiết lộ một chiến lược an ninh không gian mạng mới, và Bộ Tư pháp khởi động một Lực lượng đặc nhiệm Cyber-Digital, nỗ lực tiến hành một cuộc chiến lược toàn diện che đậy các lỗ hổng thông tin, theo Fox News.

Mỹ đã chi 81,5 tỷ USD cho các hoạt động tình báo dân sự và quân sự trong năm tài chính gần nhất, tăng 11,6% so với năm trước đó. Và 59,4 tỷ USD đã được chuyển đến Chương trình Tình báo Quốc gia, bao gồm CIA, NSA và các bộ phận của FBI - tăng khoảng 5 tỷ USD so với năm ngoái.

Tổng thống Donald Trump, người từng gặp rắc rối vì các hoạt động gián điệp trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, cho rằng gián điệp Trung Quốc đặt ra mối đe dọa không thua kém gì tin tặc Nga. Ông Trump đã tái đề xuất thành lập một "Đơn vị an ninh mạng không thể xuyên thủng" với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những động thái trên cho thấy mối quan tâm lâu dài của ông Trump về chuỗi các nguy cơ tiềm tàng đối với an ninh thông tin Hoa Kỳ.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin hồi tháng Chín, Tổng thống Trump đã có một bước tiến lớn khi hủy bỏ các quy định thời Obama - những quy định gây trở ngại cho các cơ quan Hoa Kỳ trong việc khởi động các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức nước ngoài.

Bài báo dẫn lời một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ mô tả động thái này là một "bước tiến công kích", dù rằng một số nhà quan sát vẫn lo ngại về các hoạt động ảo không lường trước được, bao gồm những hoạt động ẩn dấu bên trong nước Mỹ.

"Những kẻ tấn công mạng ác ý xâm nhập vào máy tính và tài khoản của từng công dân, doanh nghiệp, quân đội và các cấp chính quyền mỗi ngày", Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen vào tháng Bảy.

"Nỗ lực của Nga để can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 chỉ là một cái cây trong cả một khu rừng đang lớn. Việc chỉ chăm chăm để ý một cuộc bầu cử đơn lẻ sẽ làm lỡ trọng tâm vấn đề", ông bổ sung.

Minh Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét