Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Điểm tin thế giới 31/10: Indonesia tìm thấy phần thân máy bay rơi Lion Air chở 189 hành khách, Pakistan tha bổng người phụ nữ lĩnh án tử vì xúc phạm Tiên tri Muhammad

Điểm tin thế giới 31/10: Indonesia tìm thấy phần thân máy bay rơi Lion Air chở 189 hành khách, Pakistan tha bổng người phụ nữ lĩnh án tử vì xúc phạm Tiên tri Muhammad https://ift.tt/2CQlL0m

Mục Điểm tin thế giới ngày 31/10 xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật trong ngày.

Indonesia tìm thấy thân máy bay rơi Lion Air chở 189 hành khách

Các quan chức Indonesia hôm thứ Tư cho hay, đội tìm kiếm và cứu hộ tin rằng họ đã tìm thấy thân chiếc máy bay xấu số của hãng Lion Air chở 189 hành khách rơi xuống biển hôm 29/10, và đang cố gắng xác nhận nguồn gốc của tín hiệu "ping" phát ra từ dưới nước, Reuters đưa tin.

Nhân viên mặt đất đã mất liên lạc với chuyến bay JT610 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air, Indonesia, chỉ 13 phút sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh trên hành trình từ Jakarta tới Pangkal Pinang.

Trao đổi với kênh truyền hình TVOne, Đại tá Haris Djoko Nugroho cho biết, vật thể dài 22m đã được xác định nằm tại vùng biển sâu 32m bằng kỹ thuật truyền sóng âm dưới nước. Thợ lặn sẽ được cử tới hiện trường để xác nhận.

[caption id="attachment_1012735" align="aligncenter" width="700"] Những thợ lặn chuẩn bị tìm kiếm, sau hôm chuyến bay JT610 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air rơi xuống biển. Ảnh chụp hôm 31/10/2018. (Courtesy of BASARNAS/Social Media via REUTERS)[/caption]

Triều Tiên chuẩn bị cho thanh tra quốc tế quan sát tháo dỡ vĩnh viễn cơ sở hạt nhân

Triều Tiên đang tiến hành công tác chuẩn bị tại bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri cho cuộc thanh tra quốc tế, Yonhap hôm thứ Tư dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết. 

Bình Nhưỡng đã chấp thuận thanh tra quốc tế tới quan sát việc "tháo dỡ vĩnh viễn" các cơ sở tên lửa chính thức, và thực hiện các bước tiếp theo, gồm đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon, nhằm đổi lấy các biện pháp đối ứng từ Hoa Kỳ, Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết.

Triều Tiên đã ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong năm qua, nhưng không cho phép thanh tra quốc tế theo dõi tiến trình tháo dỡ hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri hồi tháng Năm, làm dấy lên những chỉ trích rằng hành động của Triều Tiên chỉ là đối phó và có thể đảo ngược.

[caption id="attachment_1012630" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký thoả thuận tháo dỡ hạt nhân tại Bình Nhưỡng hôm 19/9 (Ảnh: Pyongyang Press Corps)[/caption]

Trung Quốc âm thầm tung chiêu "thu phục nhân tâm" người Duy Ngô Nhĩ tại Pakistan

Một động thái chưa từng có, Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad mới đây mời hơn chục người Duy Ngô Nhĩ tại Pakistan gặp gỡ quan chức ngoại giao Bắc Kinh, dựa trên một bức ảnh mà Đại sứ quán Trung Quốc phát hành, theo Nikkei.

Truyền thông phương Tây đã cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương: Hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam tại các "trại giáo dưỡng", nơi mà Trung Quốc tuyên bố là cơ sở dạy nghề. Bắc Kinh nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ tại Pakistan bởi tầm quan trọng của nước này đối với dự án Vành đai Con đường, và bởi Bắc Kinh đã đầu tư 62 tỷ USD vào dự án Hành lang thương mại Trung Quốc - Pakitan.

Ông Michael Kugelman, phó giám đốc khu vực Nam Á thuộc Wilson Center tại Mỹ, đã gọi động thái của Đại sứ quán Trung Quốc là một chiêu trò "thu phục nhân tâm".

[caption id="attachment_1012588" align="aligncenter" width="700"] Một gia đình Duy Ngô Nhĩ cầu nguyện tại Turpan, Tân Cương. Các phương tiện truyền thông đưa tin, Bắc Kinh đã đưa nhiều người Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung. (Ảnh: Getty Images)[/caption]

Mỹ cáo buộc gián điệp Trung Quốc ăn cắp dữ liệu động cơ phản lực

Quan chức tình báo Trung Quốc đã thông đồng với tin tặc và nội gián từ các công ty tư nhân để xâm nhập hệ thống máy tính và ăn cắp thông tin động cơ quạt turbo, được sử dụng trong các máy bay phản lực thương mại, theo cáo trạng của Mỹ hôm thứ Ba, Reuters đưa tin.

Những dữ liệu nhạy cảm bị đánh cắp "có thể được sử dụng bởi các cơ quan Trung Quốc nhằm tạo nên động cơ tương tự mà không phải chịu chi phí đáng kể cho quá trình nghiên cứu và phát triển", theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Tại thời điểm xâm nhập, công ty hàng không vũ trụ thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc có tên là Capstone Turbine đang phát triển một động cơ tương tự sử dụng trong máy bay sản xuất tại Trung Quốc.

Theo bản cáo trạng, Zha Rong và Chai Meng cùng với các đồng phạm thực hiện vụ đánh cắp là người của bộ phận an ninh tình báo nước ngoài tỉnh Giang Tô, thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

[caption id="attachment_1012620" align="aligncenter" width="700"] Máy bay phản lực Airbus A320 (Ảnh: ROLANDO DIAZ / THE WALL STREET JOURNAL)[/caption]

Pakistan tha bổng người phụ nữ bị kết án tử vì xúc phạm Tiên tri Muhammad

Một toà án Pakistan đã đảo ngược án tử đối với một nữ tín đồ Cơ đốc giáo vì tội báng bổ.

Cô Asia Bibi đã bị kết án năm 2010 sau khi bị cáo buộc xúc phạm Tiên tri Muhammad khi nói chuyện với những người hàng xóm. Asia Bibi luôn khẳng định mình vô tội, mặc dù vậy, cô đã phải trải qua 8 năm biệt giam.

Phán quyết bước ngoặt của tòa án đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình của những người ủng hộ luật báng bổ. Hàng trăm người đã tập trung tại đường lộ giữa Rawalpindi và Islamabad để phản đối phán quyết, theo tờ Dawn.

[caption id="attachment_1012667" align="aligncenter" width="660"] Trường hợp của Asia Bibi đã gây một sự chia rẽ sâu sắc trong những tín đồ Pakistan. (Ảnh: BBC)[/caption]

Chánh án Saqib Nisarm, người đã đọc phán quyết, cho biết cô Asia Bibi được thả tự do từ nhà tù Sheikupura.

Asia Bibi không có mặt tại toà để nghe phán quyết, nhưng đã tỏ ra rất bất ngờ: "Tôi không thể tin vào điều mà tôi đang nghe, tôi sẽ được ra tù bây giờ sao? Họ sẽ cho tôi ra tù, thật vậy ư?", AFP trích lời của cô Asia Bibi qua điện thoại.

[caption id="attachment_1012675" align="aligncenter" width="700"] Những người ủng hộ đảng Tehreek-e-Labaik Pakistan (TLP) tại một biểu tình yêu cầu kết án tử cô Bibi. (Ảnh: AFP / Arif Ali)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét