Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Người đầu tiên bị bắt trong vụ lập ‘quỹ đen’ tại Cục Đường thủy nội địa

Người đầu tiên bị bắt trong vụ lập ‘quỹ đen’ tại Cục Đường thủy nội địa https://ift.tt/2yJf2lZ

Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (Bộ GTVT) bị bắt giữ để điều tra về việc nhận tiền của một số nhà thầu và lập "quỹ đen" tại Cục đường thủy nội địa.

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 29/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt và khám xét nơi ở đối với Phạm Văn Thông (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT). Cùng ngày, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định tố tụng về việc bắt Thông.

Trước đó, để được thi công những gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư, các công ty trúng thầu phải trích nộp tiền cho chủ đầu tư từ 5% đến 20% giá trị gói thầu.

Từ cuối năm 2015 đến năm 2016, Phạm Văn Thông - khi đó là Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa đã thu tiền phần trăm của 15 nhà thầu với tổng số tiền 4,8 tỷ đồng.

Zing cho biết, sau khi thu tiền từ các nhà thầu, Thông đã sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục Đường thủy nội địa. Trong đó, có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ lấy hơn 400 triệu từ Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa. Còn lại, Thông phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 4,3 tỷ đồng nhận rồi sử dụng không có chữ ký.

Thông khai trước khi bị bắt, việc thu tiền trên là theo chỉ đạo miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, phía Bộ GTVT cho rằng, đó lời khai một phía, chưa kiểm chứng được nên không đủ căn cứ pháp lý.

Bộ GTVT đã quyết định thu hồi số tiền hơn 4,394 tỷ đồng của Thông nộp vào ngân sách nhà nước.

Trong vụ việc này, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Bộ "kiểm điểm nghiêm khắc" trách nhiệm của các cán bộ Bộ trưởng bổ nhiệm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, gồm Cục trưởng Hoàng Hồng Giang, Cục phó Trần Đức Hải và nguyên Cục phó Trần Văn Thọ.

Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT chuyển kết quả xác minh tiêu cực tham nhũng tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kèm các chứng cứ liên quan đến cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Theo một số nguồn tin, cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra vụ án lập "quỹ đen" ở Cục Đường thủy, và Thông không phải là bị cáo duy nhất trong phiên tòa sẽ mở trong thời gian tới.

Thế Tam (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét