Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Cứu sống sản phụ 36 tuần bị vỡ tử cung chỉ sau 10 phút

Cứu sống sản phụ 36 tuần bị vỡ tử cung chỉ sau 10 phút https://ift.tt/2JraUuU

Ngày 31/10, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) vừa cứu sống một sản phụ bị vỡ tử cung chỉ trong 10 phút từ khi nhập viện.

Trước đó, ngày 26/10, sản phụ là Nguyễn Thị Vinh, 32 tuổi (huyện Phúc Thọ) có thai lần 3 ở tuần thứ 36 nhập viện trong tình trạng: đau bụng dữ dội, choáng, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch khó bắt, huyết áp không không đo được, theo Tiền Phong.

Sau khi thăm khám, siêu âm bệnh nhân được chẩn đoán sản phụ bị shock mất máu, sẹo mổ bóc nhân xơ cũ nghi do vỡ tử cung. Cách đây hơn 2 năm sản phụ này có thực hiện bóc nhân xơ tử cung, hơn 1 năm sau khi tiến hành bóc nhân xơ sản phụ có thai và giữ lại thai để sinh.

Chia sẻ với báo chí, bác sỹ Đào Văn Cường - Trưởng kíp gây mê cho biết, lúc đó, bản thân cháu bé trên hình ảnh siêu âm tim thai rất chậm; tiên lượng nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con. Đáng mừng, chỉ sau 10 phút thực hiện phẫu thuật, kíp mổ đã nhanh chóng lấy được cháu bé ra.

Sản phụ được hồi sức tích cực truyền 12 đơn vị chế phẩm máu các loại. Hiện tại, ngày thứ 4 sau phẫu thuật mẹ con sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ cho biết thêm, tai biến sản khoa là một trong những nguy cơ lớn nhất có thể gây tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh. Có 5 tai biến thường gặp trong sản khoa mà Bộ Y tế cảnh báo, đó là: tai biến chảy máu (băng huyết), nhiễm trùng, sản giật, vỡ tử cung và uốn ván sơ sinh, theo Báo Công Lý.

Do đó, trong quá trình mang thai, các bà mẹ có tiền sử sẹo mổ cũ ở tử cung nên đi khám thai định kì và phải đến các cơ sở y tế có chuyên khoa ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hoàng Minh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét