Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

31/8-Thế giới đêm qua: Tàu khu trục Philippines mắc kẹt trên Biển Đông, Mỹ sẵn sàng tăng sức ép với Trung Quốc về thương mại

31/8-Thế giới đêm qua: Tàu khu trục Philippines mắc kẹt trên Biển Đông, Mỹ sẵn sàng tăng sức ép với Trung Quốc về thương mại https://ift.tt/2CbrcIG

Sáng nay, thứ Sáu ngày 31/8, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật thế giới đêm qua:

Tàu khu trục Philippines mắc kẹt trên Biển Đông

Một tàu khu trục của hải quân Philippines đã bị mắc kẹt tại một vùng nước nông thuộc Biển Đông, theo Philstar.

Phát ngôn viên lực lượng quân đội Philippines, Đại tá Noel Detoyato, nói rằng tàu chiến BRP Gregorio del Pilar đã bị mắc kẹt vào đêm thứ Tư (29/8) ở khu vực mà Philippines gọi là Hasa Hasa, gần rìa phía đông của quần đảo Trường Sa, trên Biển Đông.

Ông Detoyato cho biết vào cuối ngày thứ Năm (30/8) rằng các tàu Philippine "đã được huy động để tiến hành đánh giá, giải cứu tàu bị mắc cạn và đưa nó trở lại bến cảng an toàn cũng như hỗ trợ tất cả nhân viên trên tàu BRP del Pilar".

[caption id="attachment_916765" align="aligncenter" width="900"] Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines đang đi dọc theo Trân Châu Cảng sau chuyến thăm cảng Joint Base Pearl Harbor-Hickam vào ngày 27/7/2011. Con tàu này vốn trước đây thuộc về lực lượng Cảnh sát biển Hoa Kỳ, đã bị mắc cạn trên Biển Đông vào ngày 30/8/2018. (Ảnh: U.S. NAVY)[/caption]

Mỹ sẵn sàng tăng sức ép với Trung Quốc về thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng gia tăng sức ép thương mại với Trung Quốc khi ông nói với các trợ lý rằng có thể áp mức thuế cao đối với gói 200 tỷ USD (tiếp theo) đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc ngay sau khi có thông tin đồn thổi rằng chính sách thuế mới của Mỹ đối với Bắc Kinh sẽ kết thúc vào tuần tới, theo bản tin đêm qua của Bloomberg.

Liên tiếp tạo ra sức ép, Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và cắt giảm thâm hụt thương mại 375 tỷ giữa hai nước.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đánh thuế ở mức cao cho 50 tỷ USD hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại chưa thấy hồi kết. Các cuộc đàm phán nhằm giảm bớt căng thẳng đã kết thúc tuần trước mà không đạt được những kết quả đáng kể nào.

[caption id="attachment_916774" align="aligncenter" width="630"] Một nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc. (Ảnh: AP)[/caption]

LHQ kêu gọi Trung Quốc thả các tù nhân Duy Ngô Nhĩ

Hôm thứ Năm (30/8) các chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích các trại cải tạo chính trị người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc và họ kêu gọi thả ngay lập tức những người bị giam giữ vì “lý do chống khủng bố”, theo The Globe and Mail.

Ủy ban Xoá bỏ Phân biệt chủng tộc của LHQ cho biết có tới một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trại cải tạo chính trị ở Tân Cương, Trung Quốc.

[caption id="attachment_916779" align="aligncenter" width="586"] Chính quyền Trung Quốc đang giam giữ 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ. (Ảnh: MuslimMatters)[/caption]

Hội đồng nhân quyền của LHQ cho biết: “Có nhiều báo cáo về việc giam giữ một số lượng lớn người Duy Ngô Nhĩ và những người thiểu số Hồi giáo thuộc các dân tộc thiểu số khác [ở Trung Quốc], họ bị giam giữ trong một thời gian dài mà không hề bị buộc tội”.

Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh mới về an ninh hưu trí

Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh nhằm tăng cường an ninh hưu trí vào hôm thứ Sáu (31/8), theo bản tin đêm qua của AP.

Nhà Trắng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về sắc lệnh này, nhưng cho biết đây là một phần của kế hoạch thúc đẩy các chương trình tăng cường an ninh hưu trí cho công dân Mỹ.

Ông Trump được cho là sẽ ký sắc lệnh này và có phát biểu tại một sự kiện được tổ chức ở Trung tâm Hội nghị Harris, Charlotte, Bắc Carolina.

[caption id="attachment_916781" align="aligncenter" width="552"] Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Medium)[/caption]

LHQ kêu gọi Nga và đồng minh không tái diễn chiến tranh hóa học ở Syria

Hôm thứ Năm (30/8), Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cần thể hiện trách nhiệm bằng việc không để nổ ra một cuộc chiến ở tỉnh Idlib của Syria, theo Reuters.

Liên Hợp Quốc lo ngại rằng khi chiến sự nổ ra thì rất có thể lực lượng quân đội của tổng thống Assad và quân nổi dậy sẽ dùng tới vũ khí hóa học, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sinh mạng của hàng triệu thường dân Syria.

Đại diện của Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, cho biết hiện có rất nhiều máy bay chiến đấu nước ngoài tập trung ở tỉnh Idlib, đây cũng là nơi đồn trú của khoảng 10.000 tay súng thuộc lực lượng nổi dậy. (Chi tiết)

[caption id="attachment_916782" align="aligncenter" width="700"] Đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi vũ khí hóa học của quân đội chính phủ Syria. (Ảnh: Sky News)[/caption]

Trung Quốc yêu cầu lắp camera giám sát nhà thờ tại gia ở Bắc Kinh

Nhà thờ Zion ở Bắc Kinh là một trong những nhà thờ “tại gia” không chính thức lớn nhất thành phố, thu hút hàng trăm Cơ Đốc nhân tới cầu nguyện hàng tuần, theo Reuters.

Vào tháng Tư, chính quyền thành phố đã yêu cầu nhà thờ lắp đặt camera giám sát (CCTV) liên tục 24h/ngày trong tòa nhà vì lý do “an ninh”, mục sư trưởng của Zion, ông Jin Mingri, nói với Reuters.

“Họ muốn đặt máy quay trong nhà thờ nơi chúng tôi thờ phượng. Nhà thờ cho rằng điều này là không thích hợp”, ông Jin nói. “Hoạt động của chúng tôi là một khoảng thời gian thiêng liêng.” (Chi tiết)

[caption id="attachment_916796" align="aligncenter" width="700"] Bắc Kinh yêu cầu lắp camera giám sát 24/7 đối với nhà thờ Zion (Ảnh: missionsbox.org)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét