Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

LHQ kêu gọi Nga và đồng minh không tái diễn chiến tranh hóa học ở Syria

LHQ kêu gọi Nga và đồng minh không tái diễn chiến tranh hóa học ở Syria https://ift.tt/2N58XZl

Hôm thứ Năm (30/8), Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cần thể hiện trách nhiệm bằng việc không để nổ ra một cuộc chiến ở tỉnh Idlib của Syria, theo Reuters.

Liên Hợp Quốc lo ngại rằng khi chiến sự nổ ra thì rất có thể lực lượng quân đội của tổng thống Assad và quân nổi dậy sẽ dùng tới vũ khí hóa học, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sinh mạng của hàng triệu thường dân Syria.

Đại diện của Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, cho biết hiện có rất nhiều máy bay chiến đấu nước ngoài tập trung ở tỉnh Idlib, đây cũng là nơi đồn trú của khoảng 10.000 tay súng thuộc lực lượng nổi dậy.

Ông Mistura cho rằng, không nên sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công quân nổi dậy ở những khu vực đông dân cư. Và những tính toán sai lầm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm toan tính sử dụng vũ khí hóa học.

"Tránh việc sử dụng vũ khí hóa học thực sự là rất quan trọng", ông de Mistura nói với các phóng viên tại Geneva. “Tất cả chúng ta đều biết rằng cả lực lượng chính phủ lẫn lực lượng nổi dậy al-Nusra đều có khả năng sản xuất vũ khí hóa học”, ông nói.

"Tại sao phải vội vàng như vậy, sao không nới thêm thời gian để thảo luận kỹ càng hơn [về việc tấn công quân nổi dậy], đặc biệt là giữa ba nước Nga-Iran và Thổ Nhĩ Kỳ?", De Mistura nói.

Nên thiết lập một hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường sao cho họ không phải chịu hậu quả của một cuộc chiến được xem như một "siêu bão", ông đề nghị.

"Cuộc sống của 2,9 triệu người đang bị đe dọa, trong khi đó thông điệp dọa nạt và cảnh báo lẫn nhau giữa các phe phái cũng như các ý kiến phản đối đang được truyền đi trong những ngày qua", ông Mistura cho hay.

Trí Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét