Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Nghỉ hưu trước tuổi có được hưởng chế độ?

Nghỉ hưu trước tuổi có được hưởng chế độ? https://ift.tt/2onfCQE

Tôi sinh vào 3/1970, làm giáo viên 28 năm (hợp đồng không xác định thời hạn) và đóng BHXH được 27 năm. Hiện nay, vì sức khỏe yếu tôi muốn nghỉ hưu dù chưa đến tuổi. Vậy tôi có được hưởng chế độ không? (Tuyết Ngân, Cần Thơ) 

Điều 54 Luật BHXH 2014 quy định, nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi, đóng bảo hiểm tối thiểu 20 năm có quyền hưởng lương hưu.

Bên cạnh đó, Điều 55 và Điều 56 Luật BHXH 2014 nêu rõ, điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động gồm:

- Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu.

- Nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động 61 % trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

- Tỷ lệ lương hưu hàng tháng được tính bằng 45 % tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2 %, mức tối đa bằng 75 %. Cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2 %.

Với trường hợp trên, tính đến 8/2018, người lao động đã tham gia BHXH 27 năm nhưng do chưa đủ 55 tuổi (48 tuổi) nên chưa đủ điều kiện về hưu được hưởng chế độ.

Nếu vẫn muốn nghỉ hưu, bạn có thể đề nghị Hội đồng Giám định Y khoa giám định mức suy giảm khả năng lao động. Nếu kết quả suy giảm từ 61 % thì có thể hưởng chế độ hưu trí theo quy định, nhưng mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định sẽ bị giảm trừ 2 %. Căn cứ vào bậc lương, năm công tác... cơ quan BHXH sẽ tính toán mức lương hưu trí.

Trong trường hợp kết quả giám định không đủ 61 %, người lao động có thể xin nghỉ việc trước và chờ đủ 55 tuổi mới nghỉ hưu. Để nghỉ việc, bạn cần làm thủ tục chấm dứt hợp đồng với đơn vị sử dụng lao động. Khi nghỉ việc đúng pháp luật, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Tổng Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét