Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Trung Quốc yêu cầu lắp camera giám sát nhà thờ tại gia ở Bắc Kinh

Trung Quốc yêu cầu lắp camera giám sát nhà thờ tại gia ở Bắc Kinh https://ift.tt/2ooQ2uE

Nhà thờ Zion ở Bắc Kinh là một trong những nhà thờ "tại gia" không chính thức lớn nhất thành phố, thu hút hàng trăm Cơ Đốc nhân tới cầu nguyện hàng tuần, theo Reuters.

Vào tháng Tư, chính quyền thành phố đã yêu cầu nhà thờ lắp đặt camera giám sát (CCTV) liên tục 24h/ngày trong tòa nhà vì lý do “an ninh”, mục sư trưởng của Zion, ông Jin Mingri, nói với Reuters.

"Họ muốn đặt máy quay trong nhà thờ nơi chúng tôi thờ phượng. Nhà thờ cho rằng điều này là không thích hợp", ông Jin nói. "Hoạt động của chúng tôi là một khoảng thời gian thiêng liêng."

[caption id="attachment_916772" align="aligncenter" width="559"]Ông Jin Mingri, mục sư trưởng tại nhà thờ Zion Ông Jin Mingri, mục sư trưởng tại nhà thờ Zion (Ảnh: Reuters)[/caption]

Khi yêu cầu bị từ chối, cảnh sát và các nhân viên an ninh nhà nước bắt đầu quấy rối những người đi nhà thờ, gọi điện cho họ, đến nhà họ, liên lạc tới nơi làm việc của họ và yêu cầu họ cam kết sẽ không đi nhà thờ, Reuters cho biết lời phát biểu của nhà thờ và các cuộc phỏng vấn những người tham dự.

Hãng tin này cho biết văn phòng phụ trách các vấn đề tôn giáo của Trung Quốc và Bộ Công an không trả lời yêu cầu bình luận được gửi qua fax.

Có khoảng 60 triệu Cơ Đốc nhân ở Trung Quốc, hầu hết trong số họ theo đạo Tin Lành, và khoảng 10 triệu người theo Công giáo, Reuters cho biết những ước tính độc lập.

Các Cơ Đốc nhân ở Trung Quốc có thể phân thành những người tham dự các nhà thờ không chính thức "tại gia" hay còn gọi là nhà thờ "ngầm", và những người tham dự những nơi thờ phượng được chính quyền phê chuẩn.

Vatican và Bắc Kinh đang đàm phán để giải quyết tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc, theo Reuters. Nếu việc này được giải quyết, nó có thể khiến các nhà thờ ngầm trở thành chính thức, với các giám mục được Tòa Thánh chấp thuận.

Thu Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét