Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Điểm tin thế giới 30/8: Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

Điểm tin thế giới 30/8: Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên https://ift.tt/2oqvzWd

Chiều nay, thứ Năm ngày 30/8, chuyên mục Điểm tin của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin tức nổi bật thế giới trong ngày.

Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Trump nói rằng Bắc Kinh đang đặt Triều Tiên "dưới áp lực cực đại", và việc can thiệp của Bắc Kinh khiến Bình Nhưỡng không đạt được các bước tiến cụ thể trong việc giải giáp vũ khí hạt nhân, theo SCMP.

Thông qua Twitter, Tổng thống Trump nói về mối quan hệ giữa chính quyền của ông với Trung Quốc, và các cuộc đàm phán với Triều Tiên, bày tỏ sự tôn trọng đối với lãnh đạo của hai quốc gia này, nhưng cảnh báo rằng họ cần đi cùng hướng với Washington.

"Chúng tôi biết rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Triều Tiên một khoản viện trợ đáng kể, bao gồm tiền, nhiêu liệu, phân bón và nhiều loại hàng hoá khác. Điều này không có ích gì ! Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết kịp thời bởi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập", ông Trump viết trên Twitter.

[caption id="attachment_915838" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Trump tuyên bố rằng Trung Quốc đang đặt Triều Tiên dưới một áp lực cực đại. (Ảnh: Twitter)[/caption]

Mỹ điều Thủy quân lục chiến đến bảo vệ 'đại sứ quán' tại Đài Loan

SCMP cho hay, Viện Mỹ tại Đài Loan, được xem như đại sứ quán của Hoa Kỳ tại Đài Bắc, sẽ có chế độ bảo vệ tương tự như các tòa nhà của chính phủ Mỹ trên khắp thế giới.

Theo đó, Hoa Kỳ sẽ điều lực lượng thủy quân lục chiến đảm nhận việc bảo vệ an toàn cho tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Loan. Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang có những diễn biến phức tạp, quyết định này của chính quyền Trump như một thông điêp gửi tới Bắc Kinh về mối quan hệ vững chắc Mỹ-Đài.

Hoa Kỳ thường xuyên triển khai lực lượng Thủy quân lục chiến làm lính gác tại các Đại sứ quán, lãnh sự quán và các tòa nhà chính thức của chính phủ Mỹ trên khắp thế giới. Nhưng đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979, Washington áp dụng quy tắc an ninh này cho đại sứ quán không chính thức của mình tại Đài Bắc.

[caption id="attachment_915854" align="aligncenter" width="700"] Viện Mỹ tại Đài Loan. (Ảnh: SCMP)[/caption]

Tổng thống Trump đề nghị Tòa án tối cao làm rõ Hồ sơ người Nga

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Tư (30/8) rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ nên phối hợp với người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia để chất vấn FBI và các quan chức Bộ Tư pháp về việc họ sử dụng cái gọi là Hồ sơ người Nga để vu cáo ông câu kết với Moscow trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Trên một dòng trạng thái trên Twitter, Tổng thống Trump đã chỉ đích danh ông Bruce Ohr của Bộ Tư pháp chính là người đã tham gia vào các hoạt động mờ ám nhằm chống lại ông. Ông Bruce Ohr được cho là liên quan tới việc tạo ra một hồ sơ cáo buộc ông Trump có thông đồng với người Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hồ sơ được biên soạn bởi cựu điệp viên người Anh Christopher Steele, khi người này làm việc trong một dự án được tài trợ bởi Uỷ ban Quốc gia Dân chủ.

[caption id="attachment_916011" align="aligncenter" width="960"] Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The New Yorker)[/caption]

Thượng Nghị sỹ Mỹ kêu gọi trừng phạt Trung Quốc về vấn đề nhân quyền

Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan tới các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Nhóm nghị sỹ này cho biết Tân Cương đã bị biến thành "khu vực của cảnh sát công nghệ cao", theo Reuters.

Nhóm nghị sỹ, dẫn đầu bởi Thượng Nghị sỹ Marco Rubio và Nghị sỹ Chris Smith, chủ tịch Uỷ ban hành động Trung Quốc, đã gửi thư kêu gọi tới Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Theo bức thư, những người Hồi giáo ở Tân Cương, khu tự trị phía tây Trung Quốc, đã "bị giam giữ tuỳ tiện, tra tấn, hạn chế việc thực hành tôn giáo và văn hoá, đồng thời bị giám sát bởi một hệ thống công nghệ chặt chẽ đến mức mọi khía cạnh của cuộc sống thường ngày đều bị theo dõi". Bức thư, ngoài chữ ký của Thượng Nghị sỹ Rubio and Nghị viên Smith, có có chữ ký của 15 thượng Nghị sỹ Hoa Kỳ trong đó có 9 thành viên đảng Cộng hòa, 7 thành viên đảng Dân chủ và một người thuộc đảng Độc lập.

[caption id="attachment_915884" align="aligncenter" width="700"] Thượng nghị sỹ Marco Rubio. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Google từ bỏ dự án kiểm duyệt cho Trung Quốc

Vào ngày 28/8 một nhóm nhân quyền gồm 14 thành viên đã cho công bố bức thư ngỏ kêu gọi Google không quay trở lại thị trường Trung Quốc, theo Taiwan News.

Nhóm nhân quyền cho rằng việc Google tái nhập thị trường Trung Quốc giống như tham gia vào việc lạm dụng nhân quyền hàng triệu người dùng Internet ở quốc gia này.

Bức thư của nhóm nhân quyền mô tả kế hoạch của Google như "một kế hoạch đáng báo động của Google về nhân quyền", và đề nghị công ty này làm sáng tỏ các câu hỏi liên quan đến một dự án bí mật có tên là "Dragonfly" (tạm dịch: Rồng bay).

[caption id="attachment_915972" align="aligncenter" width="700"] Google đang có kế hoạch "vâng lời" Bắc Kinh khi quay trở lại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: LifeNews.com)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét