Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2018

2/9-Thế giới đêm qua: Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông, MH370 có thể rơi xuống một khu rừng ở Campuchia

2/9-Thế giới đêm qua: Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông, MH370 có thể rơi xuống một khu rừng ở Campuchia https://ift.tt/2owxUio

Sáng nay, Chủ nhật ngày 2/9, chuyên mục Thế giới đêm qua của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin nổi bật.

MH370 rơi xuống một khu rừng ở Campuchia?

Với những dữ liệu thu thập được thông qua Google Earth, chuyên gia công nghệ Ian Wilson tin rằng chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 đã bị rơi xuống một khu rừng ở Campuchia, theo bản tin đêm qua của Daily Star.

Chiều dài của chiếc máy bay mà ông Wilson tìm thấy, trong khu rừng ở Campuchia, thông qua Google Earth khoảng 70m, rất gần với chiều dài, 63,7m, của chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370. Ông Wilson lập luận rằng chiếc máy bay mà ông tìm được rất có thể đã bị gãy nên chiều dài của nó mới lớn hơn chiều dài của MH370.

Điều đáng lưu ý là vị trí của chiếc máy bay mà ông Wilson tìm thấy nằm rất gần khu vực mà bộ phận kiểm soát không lưu Campuchia liên lạc với MH370 trước khi nó mất tích.

[caption id="attachment_920945" align="aligncenter" width="600"] Chiếc máy bay mà ông Wilson tìm thấy thông qua Google Earth. (Ảnh: Daily Star)[/caption]

Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Hạm đội Ronald Reagan Strike của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông bắt đầu từ hôm thứ Sáu (31/8) với Hạm đội Escort Flotilla 4 của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, Business Insider dẫn nguồn tin từ một cuộc họp báo của Hải quân Mỹ.

Theo Business Insider, cuộc tập trận lần này giữa Mỹ và Nhật nằm trong chiến lược xây dựng một khu vực “Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do” của Hoa Kỳ, một chiến lược được chia sẻ giữa các đồng minh của Mỹ nhưng lại xung đột với kế hoạch của Bắc Kinh trong khu vực.

Hiện tại Trung Quốc đã triển khai công nghệ gây nhiễu, tên lửa hành trình chống tàu, tên lửa đối không, và thậm chí cả các máy bay ném bom hạng nặng trên các đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép trên Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis đã cáo buộc hành động của Trung Quốc ở vùng biển này là “đe dọa và cưỡng buộc”.

[caption id="attachment_920965" align="aligncenter" width="795"] Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đang diễn tập với các tàu chiến của Nhật Bản trên Biển Đông. (Ảnh: U.S. Navy)[/caption]

Iran bác bỏ việc đưa tên lửa sang Irag

Iran hôm thứ Bảy (1/9) đã bác bỏ một báo cáo của Reuters cho rằng Tehran đã đưa tên lửa sang Iraq và cáo buộc hành động của hãng tin này nhằm mục đích làm tổn hại mối quan hệ của Iran với các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng ông "rất quan tâm" tới thông tin Iran chuyển tên lửa đạn đạo sang Iraq. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq nhanh chóng hình thành một chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 12/5.

"Những tin tức giả dối và vô lý như vậy không có mục đích nào khác ngoài việc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đối ngoại của Iran, đặc biệt là với các nước láng giềng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qassemi, nói, theo IRNA.

[caption id="attachment_920978" align="aligncenter" width="843"] Một tên lửa và bức chân dung của Lãnh tụ Tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, tại Quảng trường Baharestan ở Tehran, Iran ngày 27/9/2017. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Canada sẽ phải 'đứng ngoài' hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ?

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nói rằng có thể sẽ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu Canada không chấp nhận những điều khoản mới.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter vào sáng thứ Bảy (1/9), ông Trump nói rằng "không cần thiết phải giữ Canada trong thỏa thuận NAFTA mới", theo CNN.

"Nếu chúng ta không tạo ra được một thỏa thuận công bằng cho Hoa Kỳ sau nhiều thập kỷ [chúng ta bị] lạm dụng, Canada sẽ đứng ngoài [NAFTA]", ông Trump nói. Ông cũng kêu gọi Nghị viện Mỹ không "can thiệp" vào các cuộc đàm phán thương mại.

[caption id="attachment_920995" align="aligncenter" width="750"] Tổng thống Trump và Thủ tướng Canada Trudeau. (Ảnh: TBusiness Insider)[/caption]

Triều Tiên sắp tổ chức diễu hành quân sự

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao thúc dục Bình Nhưỡng giải giáp hạt nhân đang chững lại, theo Reuters.

Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tổ chức một số sự kiện lớn vào ngày 9/9 để kỷ niệm 70 năm thành lập đất nước, và sẽ bao gồm trong đó một cuộc diễu hành quân sự.

Nhiều nguồn tin cho rằng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tới thăm Bình Nhưỡng trong dịp Triều Tiên tổ chức sự kiện mừng quốc khánh.

[caption id="attachment_921009" align="aligncenter" width="851"] Những nữ quân nhân Triều Tiên đang duyệt binh trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng, tháng 4/2017. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét