Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ ‘nghi oan’ Bắc Kinh

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ ‘nghi oan’ Bắc Kinh https://ift.tt/2xYE9Ad

Đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, thể hiện sự "vững chãi" của Bắc Kinh trước những áp lực từ Hoa Kỳ, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng cho thấy sự yếu thế của nước mình trong cuộc đua sức mạnh với cường quốc số một thế giới.

Theo AP, phát biểu trước các đại biểu của các nước trên thế giới tại kỳ họp lần thứ 73 Đại hội Đồng LHQ, ông Vương Nghị cho hay Trung Quốc "sẽ không bị tống tiền" hoặc cúi đầu trước áp lực. "Bảo hộ sẽ chỉ làm tổn thương chính mình, và các động thái đơn phương sẽ mang lại thiệt hại cho tất cả", ông Vương nói.

Tuần này, Tổng thống Trump tiếp tục áp mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, ông cũng cáo buộc Bắc Kinh có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Nghị viện của Hoa Kỳ vào đầu tháng 11. Ngoài ra, việc Mỹ cho các máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông và chấp thuận bán gói hàng quân sự 330 triệu USD cho Đài Loan trong thời gian gần đây đã làm Trung Quốc "nóng mắt".

Mặc dù có các phát biểu tự tin, nhưng ông Vương dường như đã phơi bày sự yếu thế của Trung Quốc trước sức mạnh của Hoa Kỳ, và mong muốn hàn gắn quan hệ với Washington.

“Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta là một tài sản chung. Nó phải được bảo tồn và phát huy giá trị. Đó là kết quả của những nỗ lực của nhiều thế hệ”, ông Vương nói. “Nó giống như một cái ly thủy tinh, đập bể thật dễ dàng nhưng hàn gắn lại thì rất khó".

Ông Vương cũng nói rằng Mỹ đang "nghi oan" Trung Quốc khi cho rằng Bắc Kinh có tham vọng lật đổ vị trí cường quốc số một của Hoa Kỳ.

"Đây là một sự đánh giá sai lầm nghiêm trọng, điều này sẽ cực kỳ bất lợi cho lợi ích và tương lai của Hoa Kỳ", vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói.

Ông Vương thuyết phục rằng Trung Quốc chỉ tìm kiếm con đường phát triển hòa bình, rằng việc quân sự hóa và xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông  là vì để củng cố chủ quyền trên vùng biển "thuộc về mình" và "tự vệ" trước các hành động quân sự của những thế lực nước ngoài trong khu vực.

Nói về việc chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, ông Vương nói Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp cần thiết để lập lại trật tự ở vùng đất có những kẻ khủng bố.

Nhà ngoại giao họ Vương cũng nói rằng các cuộc tập trận quân sự giữa quân đội Trung Quốc và Nga thời gian gần đây là để "tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau".

Hoa Biền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét