Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Điểm tin thế giới 30/9: Đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9

Điểm tin thế giới 30/9: Đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9 https://ift.tt/2RaoxlE

Chiều nay, Chủ nhật ngày 30/9, mục Điểm tin thế giới xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin nổi bật trong ngày.

Đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9

Kết quả của hai cuộc khảo sát công bố hôm Chủ Nhật (30/9) cho thấy các đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 9, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang làm tăng áp lực lên nền kinh tế thứ hai thế giới, theo BBC.

Số đơn đặt hàng xuất khẩu mới của Hiệp hội Logistics & Purchasing của Trung Quốc, tính theo thang 100, đã giảm xuống còn 48 điểm trong tháng 9, trong khi mức điểm này ở tháng 8 là 49,4.

Theo số liệu công bố của tạp chí kinh doanh Caixin, các đơn hàng xuất khẩu mới đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm qua. Tạp chí này cho hay các công ty xuất khẩu của Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do chính sách thuế mới của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc.

[caption id="attachment_971797" align="aligncenter" width="602"] Hình ảnh minh họa nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm. (Ảnh: Quora)[/caption]

Tổng thống Trump bàn biện pháp giảm giá dầu với vua Ảrập Xêút

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Salman của Ảrập Xêút hôm thứ Bảy (29/9), để thảo luận về những biện pháp duy trì nguồn cung nhằm đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, theo Reuters.

Cuộc điện đàm này được thực hiện vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ chỉ trích OPEC để giá dầu tăng cao, và kêu gọi nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ tăng sản lượng dầu thô để làm nguội thị trường.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào hôm thứ Ba tuần trước, ông Trump nói rằng các thành viên OPEC "như thường lệ o ép phần còn lại của thế giới". Ông thẳng thắn nói “Tôi không thích điều đó. Không ai thích điều đó”.

[caption id="attachment_971801" align="aligncenter" width="1280"] Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần trước. (Ảnh: News)[/caption]

Lực lượng cứu hộ dùng cả tay không đào bới tìm kiếm nạn nhân động đất ở Indonesia

Lực lượng cứu hộ đã dùng cả tay không để đào bới nhằm nhanh chóng tìm kiếm những người sống sót ở thành phố Palu của Indonesia, nơi chịu thiệt hại nặng nề sau hai trận động đất liên tiếp xảy ra trong ngày 28/9, đặc biệt là trận động đất thứ hai đã gây ra sóng thần, theo BBC.

Tính tới ngày hôm nay (30/9), đã ghi nhận ít nhất 408 người thiệt mạng do động đất ở Indonesia, số người chết có thể sẽ tăng đáng kể khi những người cứu hộ tiếp cận được khu vực tâm chấn của trận động đất thứ hai.

Các nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân đang gặp khó khăn bởi một số con đường bị chia cắt và một cây cầu bị sập do động đất. Hội Chữ thập đỏ ước tính rằng hơn 1,6 triệu người dân Indonesia đã bị ảnh hưởng bởi thảm hoa thiên nhiên này.

[caption id="attachment_971816" align="aligncenter" width="750"] Một tòa nhà bị sập sau các trận động đất. (Ảnh: BusinessLIVE)[/caption]

Số người nhiễm HIV/AIDS ở Trung Quốc tăng cao

Số người nhiễm HIV và AIDS ở Trung Quốc đã tăng 14%, theo số liệu thống kê mới nhất được BBC trích dẫn từ báo cáo của các quan chức y tế trong một hội nghị ở tỉnh Vân Nam.

Theo các quan chức y tế, hiện có hơn 820.000 người Trung Quốc đã bị nhiễm loại virus chết người này. Trong quý II năm nay đã ghi nhận thêm 40.000 người bị nhiễm HIV. So với năm ngoái, số người sống chung với HIV và AIDS ở Trung Quốc đã tăng lên 100.000 người.

Hầu hết các trường hợp lây nhiễm HIV ở Trung Quốc được phát hiện gần đây đều thông qua quan hệ tình dục, đây là điểm khác biệt so với trước đây khi con đường lây nhiễm loại virus này phần lớn là thông qua truyền máu.

[caption id="attachment_971823" align="aligncenter" width="660"] Hình ảnh đồ họa của Virus HIV. (Ảnh: BBC)[/caption]

Maldives công bố kết quả bầu cử, dù tổng thống đương nhiệm muốn trì hoãn

Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Maldives, lãnh đạo đảng đối lập đã giành chiến thắng với số phiếu áp đảo, tuy nhiên tổng thống đương nhiệm trì hoãn công bố kết quả.

Uỷ ban Bầu cử Maldives, hôm thứ Bảy (29/9) đã chính thức tuyên bố lãnh đạo đảng đối lập, ông Ibrahim Mohamed Solih, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, đánh bại Tổng thống đương nhiệm, Abdulla Yameen, người đã tìm cách trì hoãn công bố kết quả bầu cử, theo Reuters.

Tổng thư ký Uỷ ban bầu cử, ông Salah Rasheed cho biết, đảng Dân chủ Maldivian của ông Mohamed Solih giành được 16,8% phiếu bầu trong số 89,2% cử tri bỏ phiếu. (Chi tiết)

[caption id="attachment_971834" align="aligncenter" width="700"] Lãnh đạo Ibrahim Mohamed Solih của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Maldives năm nay, ông có mặt tại một sự kiện với những người ủng hộ tại Male, Maldives hôm 24/9. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app "]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét