Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Mỹ cần nhiều công cụ hơn để chống lại Trung Quốc về chuyển giao công nghệ

Mỹ cần nhiều công cụ hơn để chống lại Trung Quốc về chuyển giao công nghệ https://ift.tt/2QgzSzg

Phát biểu tại phiên điều trần Hạ viện Mỹ, các chuyên gia cho rằng Mỹ cần nhiều công cụ hơn để chống lại những nỗ lực hung hăng của Trung Quốc, nhằm giành được quyền sở hữu trí tuệ Mỹ, Epoch Times đưa tin hôm 27/9.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình về chủ đề "Chống lại Trung Quốc" hôm 26/9, hạ nghị sỹ William Hurd (tiểu bảng Texas), chủ tịch Tiểu ban về Công nghệ thông tin, thông báo: "Trong hơn 40 năm qua, Mỹ đã khuyến khích Trung Quốc phát triển nền kinh tế riêng của mình, và khuyến khích đảm nhận vị thế cùng với Mỹ, trở thành một người chơi chính, có trách nhiệm trên sân khấu thế giới. Nhưng Trung Quốc không muốn tham gia cùng chúng tôi. Họ muốn thay thế chúng tôi. Quan trọng hơn, Trung Quốc đã không chơi công bằng”.

Theo ông Hurd, Trung Quốc ép buộc các công ty Mỹ phải tham gia liên doanh với các công ty trong nước, và điều đó có nghĩa là sự tổn thất lớn đối với các công ty Mỹ.

"Đại diện thương mại Mỹ, người đã đứng đầu một cuộc điều tra kéo dài 7 tháng về việc Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ, gần đây đã phát hiện ra rằng tổn thất do Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ là từ 225 tỷ đến 600 tỷ USD mỗi năm", ông Hurd lưu ý.

[caption id="attachment_970502" align="aligncenter" width="640"] Hạ nghị sỹ William Hurd, chủ tịch Tiểu ban về Công nghệ thông tin. (Ảnh: Getty)[/caption]

Còn ông Robert Atkinson, chủ tịch của Tổ chức Công nghệ thông tin và Sáng tạo, người đã làm chứng trong phiên điều trần, lại cho rằng thế giới chưa từng thấy một quốc gia nào như Trung Quốc.

“Đây không phải là một quốc gia bị ràng buộc bởi các tiêu chuẩn thế giới về hành vi thương mại và kinh tế chấp nhận được. Đó là một đất nước mà chính phủ quan tâm đến một, và chỉ một mục tiêu kinh tế: chiến thắng trong các ngành công nghệ tiên tiến bằng bất cứ giá nào”, ông Atkinson nhận xét.

Theo ông Atkinson, Hạ viện Mỹ cần ban hành một hệ thống, theo đó nếu các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm kinh doanh tại Mỹ, thì sẽ phải xin giấy phép, với cùng những điều kiện mà doanh nghiệp nước ngoài bị yêu cầu khi kinh doanh tại Trung Quốc.

Ông Atkinson cũng đề nghị thắt chặt quá trình cấp thị thực du học cho học sinh đến từ Trung Quốc, và tăng cường quan hệ hợp tác giữa FBI và các trường đại học Mỹ, nhằm hạn chế chuyển giao sở hữu trí tuệ không thích hợp.

Bà Sarah Cook, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của Freedom House, một tổ chức phi chính phủ quốc tế chuyên nghiên cứu tự do chính trị toàn cầu, cho rằng mục đích của Bắc Kinh để trở thành một “siêu cường mạng”, là tăng cường kiểm soát internet, nhằm đảm bảo sự tồn tài lâu dài của chế độ. Bắc Kinh cũng mở rộng việc kiểm soát thông tin ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Theo bà Cook, chi phí trực tiếp và gián tiếp cho việc kiểm soát internet của Trung Quốc là rất lớn. Trớ trêu thay, các công ty giúp cho chính quyền Trung Quốc kiểm soát Internet, cũng đồng thời là nạn nhân của các biện pháp đàn áp hà khắc của chế độ.

Bà Cook cho rằng “Mỹ cần chủ động trong việc phát triển năng lực riêng của mình; duy trì các tiêu chuẩn quốc tế về quyền riêng tư và tự do ngôn luận; xây dựng chiến lược toàn diện quốc gia về trí tuệ nhân tạo, và dành các nguồn lực ngoại giao để duy trì tự do Internet”.

Mỹ cũng cần tài trợ cho những nỗ lực chống kiểm duyệt cụ thể đối với Trung Quốc, hỗ trợ các nhóm phát triển và phổ biến các công cụ mà nó giúp cho người sử dụng Trung Quốc trên phạm vi rộng lớn, truy cập các trang web bị chặn, và mở rộng tài trợ cho các ứng dụng tăng cường quyền truy cập vào những thông tin bị kiểm duyệt và bảo mật kỹ thuật số, trên các thiết bị di động, bà Cook đề xuất.

Hơn nữa, cũng theo bà Cook, Mỹ nên "tạo ra một quỹ khẩn cấp, có thể được kích hoạt nhanh chóng trong những khoảnh khắc khủng hoảng hoặc bất ổn chính trị, để tăng nhanh công suất máy chủ của các công cụ vượt tường lửa, đứng trước nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc”.

Bà Cook cho hay ‘Dự án Bản tin Truyền thông Trung Quốc’ (China Media Bulletin) của Freedom House đã làm việc với các đối tác, những người điều hành các công cụ vượt tường lửa như GreatFire của FreeBrowser hoặc các công ty truyền thông của người Hoa ở hải ngoại, những người có được lưu lượng truy cập thông qua các công cụ như FreeGate và Ultrasurf.

Các kênh này thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng, và mang lại hàng chục nghìn độc giả từ bên trong Trung Quốc, và đã được chứng minh là rất hiệu quả, bà Cook nhận xét.

Phạm Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét