Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Đổ lỗi cho cấm vận, Triều Tiên ‘ngang nhiên’ tuyên bố không giải giáp đơn phương

Đổ lỗi cho cấm vận, Triều Tiên ‘ngang nhiên’ tuyên bố không giải giáp đơn phương https://ift.tt/2Ir4SKx

Phát biểu hôm 29/9 tại Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Triều Tiên nhấn mạnh nước này sẽ không bao giờ đơn phương giải trừ vũ khí hạt nhân, theo Nikkei Asian Review.

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho kêu gọi tuyên bố chấm dứt chiến tranh, và nhấn mạnh: "Nhận thức rằng các biện pháp trừng phạt có thể khiến chúng tôi quỳ gối là một sự ‘mơ hão’ của những kẻ không biết gì về chúng tôi”.

Ông Ri cho rằng việc Triều Tiên đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), và tháo dỡ một địa điểm thử hạt nhân, là một thiện chí tốt đẹp, nhưng chưa thấy sự đáp lại tương ứng từ phía Washington.

"Nếu không có sự tin cậy đối với Mỹ, sẽ không có sự tin tưởng về sự an toàn của đất nước chúng tôi, và trong hoàn cảnh như vậy, không thể nào chúng tôi lại đơn phương giải giáp chính mình trước", ông Ri lưu ý.

"Ngược lại, thay vì giải quyết mối lo ngại của chúng tôi về việc không có một hệ thống cai trị hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ lại nhấn mạnh ‘giải trừ vũ khí hạt nhân trước tiên’, và tăng áp lực bằng cách trừng phạt để đạt được mục đích của họ một cách cưỡng bức, và thậm chí phản đối ‘tuyên bố kết thúc chiến tranh’”, ông Ri nói thêm, ý muốn đề cập đến một tuyên bố “kết thúc chiến tranh” 65 năm sau thỏa ước tạm ngừng Chiến tranh Triều Tiên, mà cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đã yêu cầu Mỹ chấp nhận.

[caption id="attachment_971698" align="alignnone" width="576"]Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đổ lỗi sự bế tắc trong giải trừ vũ khí hạt nhận là do “những biện pháp cưỡng bức" của Mỹ. Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đổ lỗi sự bế tắc trong giải trừ vũ khí hạt nhân do “những biện pháp cưỡng bức" của Mỹ. (Ảnh: UPI Kyodo)[/caption]

Mô tả Triều Tiên như một đất nước ‘yêu chuộng hòa bình’, tập trung vào cải thiện nền kinh tế, ông Ri nói cam kết của Triều Tiên thực hiện thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6/2018, là "kiên định, vững chắc".

Trong tuần lễ ở New York, nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên cố tránh không làm bất cứ điều gì gợi sự quan tâm chú ý quá nhiều của người khác. Ông Ri đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cũng như Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, nhưng tránh xuất hiện trước công chúng, và né tránh trả lời các câu hỏi của phóng viên .

Về phía Mỹ, Washington đã sử dụng phương tiện truyền thông tại phiên họp Đại hội đồng, để thông báo về chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ đến Bình Nhưỡng vào tháng tới, đồng thời đưa ra gợi ý rằng một hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Trump và ông Kim sẽ được công bố trong thời gian ngắn.

Ông Trump đã cho thấy sự lạc quan của mình về quan hệ Mỹ - Triều, thường xuyên ca ngợi đối tác Triều Tiên, và coi đột phá ngoại giao với Bình Nhưỡng là một trong những thành công chính trị của ông.

Hôm 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, với sự tham gia của 15 Ngoại trưởng các nước thành viên. Tham gia cuộc họp còn có Ngoại trưởng của Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước không phải là thành viên, nhưng được mời tới. Tuy nhiên ông Ri đã vắng mặt.

Tại cuộc họp này, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nhấn mạnh tất cả các nước cần phải thực hiện các biện pháp trừng phạt cho đến khi Triều Tiên giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Điều này đòi hỏi  các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc - vốn là đồng minh của Bình Nhưỡng - hiểu rõ và chấp nhận vấn đề.

Ngoại trưởng của cả Nga và Trung Quốc yêu cầu Hội đồng xem xét giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, để đáp những động thái thiện chí của Triều Tiên thời gian qua.

Phạm Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét