Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Điểm tin thế giới 29/9: Hoa Kỳ và ASEAN thống nhất phương cách giải quyết vấn đề Biển Đông

Điểm tin thế giới 29/9: Hoa Kỳ và ASEAN thống nhất phương cách giải quyết vấn đề Biển Đông https://ift.tt/2Iqb0Cz

Chiều nay, thứ Bảy ngày 29/9, mục Điểm tin thế giới của Đại Kỷ Nguyên News xin gửi tới quý độc giả  phần tổng hợp những tin nổi bật trong ngày.

Hoa Kỳ và ASEAN đã thống nhất phương cách giải quyết vấn đề Biển Đông

Hoa Kỳ và các nước ASEAN đã tìm được sự thống nhất trong hướng giải quyết vấn đề Biển Đông, theo đó, đường hướng chung là sẽ thông qua đối thoại đa phương và chiểu theo luật quốc tế để giải quyết các tranh chấp. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John J. Sullivan nói với các phóng viên bên lề kỳ họp thứ 73 của Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc, theo Republic World.

"Tôi đã gặp đại biểu của một số nước ASEAN tại diễn đàn này (cuộc họp của Liên Hợp Quốc). Đã có sự đồng thuận, ASEAN và Hoa Kỳ thống nhất giải quyết vấn đề Biển Đông dựa trên luật pháp, các tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này phải căn cứ theo luật, chứ một quốc gia không thể hành động đơn phương theo cách tự phát triển các căn cứ ở Biển Đông, hay thậm chí tệ hơn là thực hiện các hành động quân sự hóa", ông Sullivan nói.

"Trong các cuộc họp [với đại biểu của các nước ASEAN], tôi đã nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ về việc duy trì luật pháp quốc tế, bao gồm cả quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. Và chúng ta phản đối những gì Chính phủ Trung Quốc đã làm ở Biển Đông, không phải vì việc Trung Quốc có hay không có chủ quyền ở vùng biển này", ông nói thêm.

[caption id="attachment_970715" align="aligncenter" width="750"] Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, John J. Sullivan. (Ảnh: Morocco World News)[/caption]

Tin cập nhật: ít nhất 400 người đã thiệt mạng sau trận động đất ở Indonesia

Ít nhất 400 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter hôm 28/9, trận động đất gây ra những cơn sóng thần cao hơn 3m tấn công hòn đảo Sulawesi ở miền trung Indonesia, theo Aljazeera.

Cơ quan thiên tai quốc gia Indonesia cho biết, tính đến hôm nay (29/9), số người chết chính thức do động đất và sóng thần là 384, tất cả các nạn nhân đều ở thành phố Palu thuộc đảo Sulawesi, và cảnh báo rằng số người tử vong có khả năng tăng lên khi lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm thêm những người mất tích.

Nhà báo Tomi Soetjipto của Indonesia cho hay các quan chức lo sợ rằng những gì xảy ra ở thành phố Donggala, nơi có 300.000 cư dân sinh sống, có thể "tồi tệ hơn" ở Palu.

"Chúng tôi chưa nghe được bất kỳ tin tức nào về số người thương vong ở đó (Donggala), các quan chức đang lo sợ về điều tồi tệ nhất [đã xảy ra]", Soetjipto nói với Al Jazeera.

[caption id="attachment_970719" align="aligncenter" width="800"] Cảnh tượng sau trận động đất ở Sulawesi. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Quân đội Hoa Kỳ và Phillipines tăng cường hợp tác

Quân đội Philippines cho biết hôm thứ Sáu (28/9), các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng với quân đội Mỹ, bao gồm các cuộc tập trận thường niên, sẽ tăng lên trong năm tới, để củng cố mối quan hệ bền vững giữa hai nước đồng minh, theo AP.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ và Philippines đã đồng ý tăng hoạt động hợp tác an ninh quốc phòng giữa quân đội hai nước lên 281 hoạt động vào năm tới, bao gồm các hoạt động hợp tác chống khủng bố, an ninh hàng hải và viện trợ nhân đạo. Có 261 hoạt động chung như vậy trong năm nay, phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, Đại tá Noel Detoyato, cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng tư lệnh quân đội Philippines, Carlito Galvez, và ông Adm Philip Davidson, Đô đốc của lực lượng hải quân đồn trú ở Ấn Độ-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã gặp nhau trong một cuộc họp thường niên của các lực lượng đồng minh tại Manila hôm thứ Năm (27/9).

[caption id="attachment_970724" align="aligncenter" width="512"] Quân đội U.S., Philippines và Asutralia trong buổi lễ chuẩn bị cho một cuộc tập trận chung năm 2014. (Ảnh: AP)[/caption]

Triều Tiên và Syria đã cử đại diện tham gia Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 73

Hai trong số những điểm nóng đáng lo ngại nhất của thế giới, Syria và Triều Tiên, đã cử các phái viên của mình tới tham dự kỳ họp lần thứ 73 của Liên Hợp Quốc vào ngày thứ Bảy (29/9), theo AP.

Hôm thứ Tư (26/9), Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, đã gặp Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên, Ri Yong Ho, bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Sau đó ông Pompeo đã chia sẻ thông tin này lên Twitter và nói rằng cuộc gặp gỡ với ông Ri là "rất tích cực", nhưng không đưa thêm chi tiết về cuộc gặp.

Cùng ngày, trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Tổng thống Syria Assad về việc không được sử dụng vũ khí hóa học tấn công lực lượng nổi dậy ở tỉnh ldlib vì đối tượng chịu thiết hại lớn nhất là dân thường: "Tôi hy vọng tiếp tục có sự kiềm chế. Thế giới đang theo dõi".

[caption id="attachment_970735" align="aligncenter" width="1656"] Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un, và Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. (Ảnh: Activist Post)[/caption]

Tàu chiến Hàn Quốc tiếp cận Hoàng Sa

Tàu chiến Hàn Quốc đã tới gần các hòn đảo tranh chấp tại Biển Đông, xâm nhập vào khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Tàu khu trục thuộc Hải quân Hàn Quốc có tên “Đại đế Munmu” đã lánh nạn trong một cơn bão, và nó không tiến hành hoạt động tự do hàng hải để thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải trong khu vực, quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng con tàu [Hàn Quốc] đã vi phạm luật pháp Trung Quốc vì nó xâm nhập vào vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh quần đảo Hoàng Sa mà không xin phép trước. (Chi tiết)

[caption id="attachment_970741" align="aligncenter" width="700"] Tàu chiến Hàn Quốc có tên “Munnun Đại đế” đã vào vùng lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông nhằm “tránh bão” hôm 16/9. (Ảnh: U.S. Navy/ Mass Communication Specialist 2nd Class Rebecca J. Moat)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét