Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Maldives công bố kết quả bầu cử mới dù tổng thống đương nhiệm trì hoãn

Maldives công bố kết quả bầu cử mới dù tổng thống đương nhiệm trì hoãn https://ift.tt/2y0VFUt

Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Maldives, lãnh đạo đảng đối lập đã giành chiến thắng với số phiếu áp đảo, tuy nhiên tổng thống đương nhiệm trì hoãn công bố kết quả.

Uỷ ban Bầu cử Maldives, hôm thứ Bảy (29/9) đã chính thức tuyên bố lãnh đạo đảng đối lập, ông Ibrahim Mohamed Solih, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, đánh bại Tổng thống đương nhiệm, Abdulla Yameen, người đã tìm cách trì hoãn công bố kết quả bầu cử, theo Reuters.

Tổng thư ký Uỷ ban bầu cử, ông Salah Rasheed cho biết, đảng Dân chủ Maldivian của ông Mohamed Solih giành được 16,8% phiếu bầu trong số 89,2% cử tri bỏ phiếu.

Ông Salah nói rằng, sau khi kết thúc cuộc bầu cử vào hôm Chủ nhật tuần trước, tất cả 5 uỷ viên của ban bầu cử đều đã nhận được các cuộc gọi điện thoại đe doạ. Lực lượng cảnh sát và quân đội Maldives nói rằng họ sẽ công nhận kết quả của cuộc bầu cử này.

[caption id="attachment_971190" align="aligncenter" width="700"] Lãnh đạo Ibrahim Mohamed Solih của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Maldives năm nay, ông có mặt tại một sự kiện với những người ủng hộ tại Male, Maldives hôm 24/9. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Tổng thống Maldives, ông Yameen đã thừa nhận thất bại hôm thứ Hai, nhưng chính quyền của ông sau đó đã yêu cầu hoãn công bố kết quả chính thức, khiến một số đảng đối lập tin rằng có thể có một âm mưu nào đó nhằm hủy bỏ kết quả bầu cử.

Ông Yameen vẫn là Tổng thống cho đến ngày 17/11 theo hiến pháp Maldives.

Maldives nổi danh là một điểm đến du lịch hấp dãn trên thế giới và là vùng đất mà cả Ấn Độ và Trung Quốc muốn gây ảnh hưởng. Quốc đảo nhỏ này đã có những biến động chính trị kể từ tháng Hai, khi tổng thống Yameen yêu cầu bãi bỏ phán quyết có lợi cho 9 lãnh đạo đảng đối lập, bao gồm cựu Tổng thống Mohamed Nasheed của tòa án tối cao.

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét