Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Trung Quốc né tránh không dám chế tài Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan?

Trung Quốc né tránh không dám chế tài Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan? https://ift.tt/2R3JAqd

BL Daily đưa tin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nhậm Quốc Cường ngày 27/9 đã “ngần ngại” về việc liệu có nên xử phạt các công ty vũ khí của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Một số phóng viên chất vấn, mỗi lần Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan tổng cộng chỉ có 330 triệu đô la Mỹ (khoảng 10,2 tỷ Đài tệ), quy mô và số lượng không lớn, chủ yếu là các linh kiện phụ tùng các chiến đấu cơ.

Đáp lại, ông Nhậm trả lời rằng: "Đây không phải là vấn đề về số lượng, mà là vấn đề về tính chất".

Về câu hỏi của phóng viên, liệu quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan? Ông Nhậm nói rằng, Bắc Kinh đã bày tỏ sự phản đối khi Washington trừng phạt Trung Quốc một cách vô lý, "Về vấn đề bạn đã đề cập, xin mời đi hỏi các cơ quan chức năng có thẩm quyền".

[caption id="attachment_970290" align="aligncenter" width="700"]TRung Quốc Tỏng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)[/caption]

Ông Nhậm Quốc Cường nhấn mạnh: “Muốn lấy Đài Loan để khống chế Trung Quốc hay (Đài Loan) muốn sử dụng vũ trang để từ chối sáp nhập với Trung Quốc đều đã định trước là không có lối thoát”.

Ông nhắc lại rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và vấn đề Đài Loan liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. 

Ông Nhậm cho rằng, Washington đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" và ba thông cáo liên doanh Mỹ - Trung, can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, làm tổn hại đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng mối quan hệ Mỹ - Trung, hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo của hòn đảo này. Bắc Kinh cáo buộc bà Thái âm mưu thúc đẩy ly khai, trong khi bà Thái khẳng định muốn giữ nguyên trạng và cam kết duy trì hoà bình. Washington dù công nhận chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh nhưng trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Xuân Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét