Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Donald Trump: Từ tỷ phú đô la quyền lực đến ông chủ ‘lập dị’ của Nhà Trắng

Donald Trump: Từ tỷ phú đô la quyền lực đến ông chủ ‘lập dị’ của Nhà Trắng https://ift.tt/2R6K26R

Một lần nữa, mọi cặp mắt lại đổ dồn về phía Donald Trump. Ông trùm bất động sản này đã chính thức trở thành Tổng thống Mỹ sau cuộc chạy đua đầy cam go, trắc trở. Trước đó, suốt hai thập kỷ, Trump đã từng không tiếc tiền đầu tư, ủng hộ cho các hoạt động tranh cử của cả hai đảng: Cộng hòa và Dân chủ. Tỷ phú ồn ào này đã chuẩn bị kĩ lưỡng nhiều năm cho cuộc chơi lớn nhất của mình.

Thưa quý ông, quý bà, tôi xin tuyên bố chính thức tham gia tranh cử Tổng thống. Chúng ta sẽ cùng chung tay kiến tạo đất nước này lớn mạnh hơn nữa”. Trump đã mở đầu bài phát biểu tranh cử dài lê thê suốt 45 phút của mình như vậy trước đám đông người ủng hộ. Kể từ thời điểm tuyên bố chạy đua vào Phòng Bầu dục, Donald Trump đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Những chi tiết về cuộc đời cá nhân hay quan điểm chính trị của tỷ phú này xuất hiện dày đặc trên mặt báo. Trump đã trở thành một hiện tượng của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Tay lão làng trên thương trường

Donald Trump (sinh năm 1946), là con trai của Fred Trump, ông trùm bất động sản giàu có nhất nhì New York thời bấy giờ. Dòng dõi “trâm anh thế phiệt” ấy, ngay từ đầu, đã quyết định vận mệnh của Trump. Với khối tài sản khổng lồ của người cha để lại, Trump có được nguồn lực ban đầu to lớn để dấn bước vào những cuộc chơi táo bạo của chính mình sau này.

Năm 1971, sau 3 năm làm thuê cho cha, Trump chuyển tới Manhattan để theo đuổi những dự án riêng. Ở đây, Trump đã đặt viên gạch đầu tiên cho đế chế của mình bằng việc mua lại khách sạn Commodore. Nhờ tài ngoại giao khéo léo, Trump đã thuyết phục thành công chính quyền thành phố New York miễn thuế cho khu đất này trong 40 năm, đồng thời vận động các ngân hàng cho mình vay tới 70 triệu USD. Trên nền tòa nhà Commodore cũ kĩ, Trump dựng lên một khách sạn nguy nga có tên Grand Hyatt. Dự án đầu tiên của Trump thành công mĩ mãn.

Luôn trong 30 năm sau đó, Trump mau chóng gây dựng được tên tuổi của mình ở trên khắp nước Mỹ với những dự án bất động sản khổng lồ. Hàng loạt cao ốc mang tên của chính ông chen nhau mọc lên giữa trung tâm New York như: cao ốc Trump Place 55 tầng, tháp Trump Plaza, Trump World Tower... Ở cả hai bờ duyên hải nước Mỹ, những tòa nhà của Trump mọc lên như nấm.

Sở dĩ Trump có thể phất lên nhanh chóng như vậy là bởi ông trùm này luôn có chiến thuật sáng suốt trong những cuộc chơi của mình. Trump không bao giờ nóng vội để lộ “quân bài tẩy” của mình cho đối thủ mà chấp nhận chờ đợi, kiên nhẫn với chiến thuật “tằm ăn dâu”. Trump thường mua cổ phiếu từng chút một, tích tụ nguồn lực trước khi ra chiêu cuối cùng, nuốt gọn toàn bộ “con mồi” của mình. Ngoài ra, Trump cũng có một đầu óc kinh doanh cực kì nhạy bén. Con mắt tinh tường của Trump có thể biến một đống phế thải thành một mỏ vàng như vụ mua lại khách sạn đang trên bờ vực phá sản Commodore rồi phù phép để nó trở thành tòa lâu đài sang trọng Grand Hyatt.

Tuy nhiên, tay lão làng trên thương trường ấy cũng có lúc phải đối mặt với sự ghẻ lạnh của đồng tiền. Sau những năm 70, 80 huy hoàng, Trump bắt đầu phải hứng chịu những thử thách lớn nhất trong cuộc đời kinh doanh của mình. Năm 1983, Trump mua lại đội bóng đá Mỹ, New Jersey Generals. Nhưng đội bóng không thể trụ lại được trước sự ganh đua gay gắt của các đối thủ rồi chịu xóa sổ vĩnh viễn. Hãng hàng không của ông cũng thua lỗ nhiều triệu USD. Đến năm 1988, Trump đổ tiền thâu tóm casino Taj Mahal nhưng thương vụ này đã khiến ông lâm vào cảnh nợ nần ngập đầu, ngập cổ.

Đến năm 1991, tập đoàn của Trump đã trở thành con nợ khổng lồ của các ngân hàng. Một số người cho biết, Trump đã từng nợ ngân hàng tới 9,8 tỷ USD. Ông gần như phá sản hoàn toàn. Nhưng một lần nữa, bản lĩnh và tài thao lược của Trump đã cứu ông khỏi cảnh tận diệt. Trump thuyết phục các ngân hàng giãn nợ, tái cấu trúc các khoản nợ cho mình. Ông cũng bấm bụng bán đi nhiều cổ phiếu để trả nợ. Đến cuối năm 1991, Trump hoàn toàn thoát khỏi cảnh nợ nần, lại hồi sinh mạnh mẽ hơn như con phượng hoàng rũ tro bụi từ lò lửa cất cánh lên.

Cuối thập kỷ 90, Trump lại phất lên mau chóng. Năm 2001, Trump cho xây xong tòa tháp 72 tầng Trump World Tower, sau đó tiếp tục khởi động dự án Trump Place. Trên khắp nước Mỹ, Trump đã triển khai vô số dự án bất động sản. Không chỉ đổ tiền vào những tòa cao ốc, Trump còn vươn chiếc vòi bạch tuộc của mình sang nhiều lĩnh vực khác như: tài chính, nhà hàng, xuất bản... Thậm chí, chính Trump cũng trực tiếp tham gia kiếm tiền bằng cách đi diễn thuyết trên truyền hình. Người ta nói, mỗi giờ diễn thuyết của ông trị giá tới 1,5 triệu USD. Theo ước tính của tạp chí Forbes, hiện Trump sở hữu khối tài sản lên tới hơn 4 tỷ USD. Nhưng bản thân Trump lại cho rằng mình phải giàu hơn thế nữa và tuyên bố ông đang có khoảng 9 tỷ USD.

Vị Tổng thống “phổi bò” đáng yêu

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, Trump chính là người giàu nhất. Tỷ phú này đã chi gần 25 triệu USD cho các nỗ lực tranh cử, gom góp phiếu bầu cho chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của mình. Ông sẵn sàng chi trả thù lao cho khoảng 100 nhân viên hoạt động trong chiến dịch của mình. Tài khoản phục vụ tranh cử của Trump là gần như không bao giờ cạn kiệt. Trong khi đó, những đối thủ khác của ông trong đảng Cộng hòa đang phải gồng mình lên vận động quyên góp. Thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz đã phải chi tới 9 triệu USD chỉ riêng cho truyền thông. Một đối thủ khác của Trump là Thượng nghị sĩ Marco Rubio (bang Florida) mới đây cũng tuyên bố rút lui khỏi cuộc chạy đua ứng viên.

Với danh tiếng và độ chịu chơi của mình, Trump trở thành tâm điểm của giới truyền thông, luôn chiếm mục đầu của những tin tức chính trị. Trong các cuộc thăm dò dư luận, ông cũng luôn dẫn dầu, bỏ xa các ứng viên khác. Sức hút của Trump với công chúng là rất lớn. Tại bang Alabama, người ta từng phải chuyển địa điểm diễn thuyết của ông tới một sân vận động lớn hơn bởi lượng người đến nghe đã tăng gấp đôi so với con số dự kiến 20 nghìn người.

Sức nóng của cái tên Donald Trump sở dĩ ngày càng tăng nhiệt như vậy một phần cũng vì những quan điểm chính trị... chẳng giống ai của vị tỷ phú này. Ngay từ những ngày đầu tham gia tranh cử, Trump đã phá bỏ hầu như tất cả những nguyên tắc chính trị thông thường. Khi được hỏi về chính sách đối ngoại, Trump trả lời thẳng thừng rằng: mình không cần phải bận tâm xem thủ lĩnh các tổ chức khủng bố là kẻ nào hay sự khác nhau giữa hai nhóm Hezbollah và Hamas. Ông không ngần ngại gọi người di dân từ Mexico là “những kẻ hiếp dâm”. Trump còn xúc phạm đích danh Thượng nghị sĩ John McCain, cáo buộc người Trung Quốc tự bịa ra khái niệm Trái Đất ấm lên để khiến nền kinh tế Mỹ chịu thiệt hại..

Trong mắt truyền thông, Trump giống như một “bad boy” có khả năng tạo ra những scandal để câu khách. Còn trong mắt những đồng minh chính trị của Trump ngay trong đảng Cộng hòa, ông là một kẻ gàn dở đang phá hoại nghiêm trọng những nguyên tắc chính trị của tổ chức.

Nhưng sự thực là đã có rất nhiều người ủng hộ Trump. Kết quả bầu cử lần này là một ví dụ. Ông Trump giành tới 279 phiếu đại cử tri, hơn bà Hillary Clinton tới 51 phiếu. Chiến thắng của ông Trump được coi là một trong những cuộc lội ngược dòng ấn tượng nhất trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ. Có vẻ như càng khoác lên mình nhiều tai tiếng, ông Trump càng khiến công chúng… “sướng” hơn, phát cuồng hơn. Đương nhiên những bê bối của ông chỉ dừng lại ở những lùm xùm vụn vặt. Điều đó trái ngược hẳn với bà Clinton, người vốn dính phải hai “vết” lớn trong suốt quá trình tranh cử là: tình hình sức khỏe và vụ bê bối email.

Bất chấp những điều tiếng, Trump vẫn là một người rất chân thành, ông nói những gì mình nghĩ và không ngại làm những điều mình muốn. Người Mỹ đã chờ đợi một Tổng thống cá tính như ông từ rất lâu. Nói như một cách diễn đạt của người Việt Nam thì ông Trump là kiểu người “phổi bò”, thậm chí có phần hơi bốc đồng, “đồng bóng”. Nhưng đó lại là điều làm nên sự dễ thương và phong cách của tỷ phú này.

Khi giành chiến thắng, ông dành những lời lẽ tôn trọng đúng mực cho đối thủ của mình: “Bà ấy (Clinton) đã chiến đấu rất mạnh mẽ. Hillary đã làm việc rất lâu trong thời gian rất dài và chúng ta nợ bà sự biết ơn của đất nước chúng ta”. Ông cũng rất tự tin, sẵn sàng “nổ” tung trời khi tuyên bố dõng dạc: “Chúng ta sẽ sửa chữa lại các thành phố…chúng ta sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng, sẽ là hạng nhất. Và chúng ta sẽ đưa hàng triệu người có việc làm khi chúng ta tái thiết mọi thứ… Chúng ta sẽ tăng trưởng gấp đôi và sẽ có nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới”.

Từ một tỷ phú chỉ biết đến kinh doanh, kiếm tiền và lợi nhuận, Trump đã trở thành người đàn ông quyền lực nhất thế giới, chính thức thỏa nguyện ước mơ ấp ủ suốt 2 thập kỷ của mình. Mọi chuyện diễn ra như một giấc mộng, giấc mộng của cả Trump và người Mỹ. Đến giờ, hẳn vẫn có người Mỹ tự véo vào tai và má của mình mà hỏi rằng: “Có phải ta đang mơ không?”. 

Hữu Bằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét