Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Điểm tin thế giới 1/9: Trung Quốc tin rằng đồng minh của Đài Loan sẽ hướng về Bắc Kinh

Điểm tin thế giới 1/9: Trung Quốc tin rằng đồng minh của Đài Loan sẽ hướng về Bắc Kinh https://ift.tt/2MGVqrG

Chiều nay, thứ Bảy ngày 1/9, chuyên mục Điểm tin Thế giới của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tổng hợp những tin nổi bật trong ngày.

Trung Quốc tin rằng đồng minh của Đài Loan sẽ hướng về Bắc Kinh

Trung Quốc không gây áp lực lên vương quốc eSwatini, đồng minh ngoại giao cuối cùng của Đài Loan ở châu Phi, để buộc nước này phải hướng về Bắc Kinh, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc cho biết hôm thứ Bảy (1/9). Tuy nhiên nhà ngoại giao này tin rằng việc eSwatini từ bỏ Đài Loan để "chơi" với Trung Quốc chỉ là vấn đề thời gian, theo Reuters.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, đặc phái viên phụ trách vấn đề Châu Phi của Trung Quốc, Xu Jinghu, cho biết việc eSwatini chưa chú trọng quan hệ với Bắc Kinh là “một câu hỏi lớn”, nhưng họ có quyền lựa chọn.

“Về vấn đề này, chúng tôi sẽ không gây bất kể áp lực nào. Chúng tôi sẽ chờ đợi”, ông Xu nói, "Tôi tin rằng chuyện này [eSwatini từ bỏ Đài Loan để xoay sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc] chỉ là vấn đề thời gian".

[caption id="attachment_920376" align="aligncenter" width="849"] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) bắt tay Vua Mswati III (T) của Swaziland trong Lễ kỷ niệm Hội nghị Á-Phi lần thứ 60 tại Indonesia, Ngày 24/4/2015. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Nga: máy bay gặp nạn khi hạ cánh làm nhiều người bị thương

Vào sáng thứ Bảy (1/9), một chiếc máy bay của hãng hàng không Utair đã chệch khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Sochi (Nga), sau đó lao xuống sông và bốc cháy.

Một nhân viên cấp cứu nói với Sputnik rằng vụ tai nạn làm 6 người bị thương, trong đó có 4 người phải nhập viện vì bị bỏng. Máy may gặp nạn có 164 hành khách và 6 người trong phi hành đoàn.

"Máy bay Boeing số hiệu 737 cất cánh từ Moscow đã bị trật khỏi đường băng trong khi hạ cánh tại sân bay Sochi và bắt lửa. Theo dữ liệu sơ bộ, có sáu người bị thương", một nhân viên cứu nạn cho biết.

[caption id="attachment_920495" align="aligncenter" width="647"] Máy bay của hãng hàng không Utair. (Ảnh: Airlinersgallery)[/caption]

Trung Quốc nói rằng Tân Cương lộn xộn là do thế lực ngoại bang

Sự lộn xộn ở khu vực Tân Cương là do "các thế lực ngoại bang" gây ra, một tờ báo của chính quyền Trung Quốc khẳng định trong bài xã luận được công bố hôm thứ Bảy (1/9).

Bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn cầu, phụ san của tờ Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đáp trả lời kêu gọi của các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì các hành động đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, theo Reuters.

"Một số thế lực đã phủ nhận các nỗ lực của chính phủ [Trung Quốc]" ở Tân Cương, bài xã luận viết, và "Hệ thống giá trị của phương Tây" tạo ra những "tuyên bố vô nghĩa về nhân quyền".

[caption id="attachment_920486" align="aligncenter" width="1400"] Thời báo Hoàn cầu nói rằng: Một số thế lực đã phủ nhận các nỗ lực của chính phủ Trung Quốc ở Tân Cương. (Ảnh: ViewPoint)[/caption]

Mỹ: Công ty điện lực gây cháy rừng được phép tăng tiền điện để trang trải chi phí thua kiện

Hôm thứ Sáu (31/8), cơ quan lập pháp California (Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua việc cho phép công ty điện lực Pacific Gas & Electric Co (PGE) tăng hóa đơn tiền điện để trang trải chi phí thua vụ kiện cháy rừng làm nhiều người tử nạn vào năm ngoái, theo AP.

Các nhà điều tra hỏa hoạn đổ lỗi cho thiết bị của PGE đã gây ra 12 vụ cháy rừng vào năm ngoái tại Bắc California, làm 15 người tử vong.

Kết quả bỏ phiếu cho phép công ty điện lực PGE được phép tính phí đối với khách hàng sử dụng điện của họ ngay cả khi các vụ hỏa hoạn xảy ra có liên quan đến việc quản lý yếu kém của công ty.

"Mọi người đều được bảo vệ, còn khách hàng thì sao", ông Michael Boccadoro, giám đốc điều hành của Hiệp hội người tiêu dùng đặt câu hỏi. "Các cổ đông được bảo vệ. Người mua bảo hiểm được bảo vệ. Nạn nhân được bảo vệ. Thật không may, họ quên bảo vệ khách hàng", ông nói.

[caption id="attachment_920488" align="aligncenter" width="1024"] Một vụ cháy rừng vào năm ngoái ở California. (Ảnh: Taiwan News)[/caption]

Cơ quan LHQ về Palestine đối mặt áp lực cải cách vì Mỹ ngừng tài trợ

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (31/8) đã quyết định tạm dừng tất cả các khoản tài trợ cho một cơ quan chuyên trách các vấn đề Palestine của Liên Hợp Quốc, theo Reuters.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Heather Nauert, cho biết, mô hình hoạt động và quản lý tài chính của Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hợp Quốc (UNRWA) “hoạt động không tốt”.

“Chính quyền [Mỹ] đã xem xét cẩn thận vấn đề này và đi tới quyết định rằng Hoa Kỳ sẽ không tài trợ thêm cho UNRWA”, bà Nauert cho biết trong một tuyên bố.

[caption id="attachment_920497" align="aligncenter" width="700"] Cờ của Tổ chức Liên Hợp Quốc. (Ảnh: VideoBlocks)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét