Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Tiết lộ video mới về Iran, thủ tướng Israel ca ngợi ông Trump và lên án châu Âu

Tiết lộ video mới về Iran, thủ tướng Israel ca ngợi ông Trump và lên án châu Âu https://ift.tt/2QeZLjb

Israel hôm thứ Năm (27/9) đã công bố một đoạn video và các bức ảnh mà nước này khẳng định là các địa điểm xây dựng tên lửa dân quân của lực lượng Hezbollah theo dòng Hồi giáo Shi'ite ở Lebanon.

Theo Reuters, những hình ảnh được phân phát vài phút sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Đại hội đồng LHQ rằng Israel có bằng chứng cho thấy Iran đang giúp Hezbollah cải thiện độ chính xác của các tên lửa.

[caption id="attachment_967945" align="aligncenter" width="700"]Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 27/9/2018 Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 27/9/2018 (Ảnh: Reuters)[/caption]

"Ở Lebanon, Iran chỉ đạo Hezbollah xây dựng các khu vực bí mật để biến các viên đạn không chính xác thành những tên lửa được dẫn lối chính xác, những tên lửa có thể nhắm sâu vào Israel với độ chính xác trong vòng 10 mét", ông Netanyahu phát biểu.

[caption id="attachment_967946" align="aligncenter" width="700"]Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 27/9/2018 (Ảnh: Reuters) Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 27/9/2018 (Ảnh: Reuters)[/caption]

Theo The Guardian, ông Netanyahu nói rằng ông đang tiết lộ sự tồn tại của "kho nguyên tử" của Hezbollah. Ông cầm một bức ảnh chụp từ vệ tinh, trong đó ông giải thích về vị trí của kho vũ khí, một bức ảnh khác chụp một bức tường và cổng kim loại mà ông nói là bên ngoài của kho vũ khí.

[caption id="attachment_967950" align="aligncenter" width="700"]Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 27/9/2018 (Ảnh: Reuters) Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Israel công bố ngày 27/9/2018 (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đoạn video đề cập đến một "Dự án về độ chính xác của tên lửa (MAP)" mà Israel nói Hezbollah đã cố gắng chuyển "đến trung tâm của thành phố Beirut". Quân đội Israel cho biết việc triển khai các cơ sở gần sân bay quốc tế Beirut là hành vi “cố ý gây nguy hiểm cho dân thường Lebanon”.

Thủ tướng Israel kêu gọi tiến hành những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran và phàn nàn về hành vi “xoa dịu” Iran của các nhà lãnh đạo châu Âu khi phản đối các biện pháp này.

Ông Netanyahu kêu gọi: "Hãy làm điều đúng đắn. Hãy đến và kiểm tra kho nguyên tử này ngay lập tức".

Thủ tướng Netanyahu ca ngợi lập trường mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Iran. Vào tháng 5, Tổng thống Trump đã đưa Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, cho rằng đó là "một thỏa thuận một chiều tồi tệ mà lẽ ra không bao giờ nên có”. Ông Trump cho rằng thỏa thuận này chưa đủ cứng rắn đối với một quốc gia bảo trợ khủng bố như Iran, đồng thời kêu gọi các biện pháp trừng phạt hơn nữa.

[caption id="attachment_967963" align="aligncenter" width="700"]Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Israel Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 26/9/2018 (Ảnh: AFP)[/caption]

Ngược lại, thủ tướng Israel lên án các quốc gia châu Âu mềm mỏng với Iran, ông so sánh tình huống này tương tự thời Đức Quốc xã, về sự thất bại ban đầu của Anh và Pháp khi đứng lên chống lại chế độ Hitler ở Đức, theo The Guardian.

“Tôi chỉ sử dụng một từ mạnh mẽ: [Đó là] sự xoa dịu”, ông Netanyahu nói. "Tôi bất đắc dĩ phải sử dụng nó, nhưng đáng tiếc đó chính xác là những gì chúng ta đang thấy một lần nữa ở châu Âu".

“Tôi là con trai của một sử gia”, thủ tướng Israel tiếp tục. “Tôi phải hỏi rằng: Các nhà lãnh đạo châu Âu này có học được gì từ lịch sử không? Liệu họ sẽ thức tỉnh hay không?”

Mai Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét