Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

31/10-Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump muốn bỏ cấp quốc tịch cho trẻ sinh ở Mỹ, Quan chức Trung Quốc bị tố ăn cắp dữ liệu

31/10-Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump muốn bỏ cấp quốc tịch cho trẻ sinh ở Mỹ, Quan chức Trung Quốc bị tố ăn cắp dữ liệu https://ift.tt/2Q2uyzP

Sáng nay thứ Tư ngày 31/10, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump muốn bỏ cấp quốc tịch cho trẻ sinh ở Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (30/10) cho biết ông sẽ tìm cách bỏ quy định cấp quyền công dân cho trẻ em không phải là công dân và những người nhập cư bất hợp pháp sinh ra tại Hoa Kỳ khi ông cố gắng định hình lại chính sách nhập cư.

[caption id="attachment_1011858" align="aligncenter" width="700"]Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Council Bluffs, Iowa, vào ngày 9 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Thời báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh) Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Council Bluffs, Iowa, vào ngày 9 tháng 10 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Thời báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)[/caption]

Ông Trump nói với trang web tin tức Axios ông sẽ ban hành một sắc lệnh về cái gọi là quyền công dân quyền thừa kế, một vấn đề từ lâu đã làm khó chịu một số đảng viên Cộng hòa bảo thủ. Theo bản sửa đổi thứ 14 của Hiến pháp, được ban hành sau cuộc nội chiến nhằm đảm bảo rằng những người Mỹ gốc da đen trước đây bị chế độ nô lệ có đầy đủ quyền công dân, quyền công dân được cấp cho “tất cả mọi người sinh ra hoặc được nhập quốc tịch tại Hoa Kỳ”. (Chi tiết)

Quan chức Trung Quốc bị tố ăn cắp dữ liệu động cơ phản lực

Các quan chức tình báo Trung Quốc âm mưu tin tặc và đột nhập vào hệ thống máy tính của các công ty tư nhân để ăn cắp thông tin về động cơ quạt turbo được sử dụng trong các máy bay phản lực thương mại, theo một bản cáo trạng của Mỹ công bố hôm thứ Ba.

[caption id="attachment_1011870" align="aligncenter" width="670"]Đơn vị 61398 Tòa nhà Đơn vị 61398 của Trung Quốc tại Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)[/caption]

10 người bị buộc tội ăn cắp dữ liệu nhạy cảm "có thể được sử dụng bởi các thực thể Trung Quốc để xây dựng cùng một động cơ tương tự mà không phải chịu chi phí nghiên cứu và phát triển đáng kể", Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố. Bộ cho biết hơn một chục công ty đã được nhắm mục tiêu, nhưng chỉ Capstone Turbine Corp được nêu tên.

Đan Mạch ngăn chặn âm mưu ám sát của Iran

Các điệp viên Iran đã thất bại khi âm mưu thực hiện một vụ ám sát ở Bắc Âu, theo các quan chức ở Đan Mạch. "Một cơ quan tình báo Iran đã lên kế hoạch ám sát ở đất Đan Mạch", Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelsen cho biết hôm thứ Ba. “Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

[caption id="attachment_1011875" align="aligncenter" width="624"]Đan Mạch Cây cầu giữa các đảo của Đan Mạch Zealand và Funen bị cảnh sát đóng cửa. (Ảnh: EPA)[/caption]

Các quan chức Iran đã nhắm vào lãnh đạo Phong trào Đấu tranh Ả Rập để giải phóng Ahwaz, một tổ chức tìm cách tách một tiểu bang Ả Rập ra khỏi miền tây Iran. Sở an ninh và tình báo Đan Mạch đã phát hiện một người “tiến hành trinh sát” nhà của mục tiêu vào tháng trước, dẫn đến một cuộc điều tra và bắt giữ.

Thông báo của Đan Mạch đánh dấu ít nhất là lần thứ hai trong năm nay Iran đã bị cáo buộc âm mưu tấn công vào đất châu Âu. Một nhà ngoại giao Iran ở Áo bị cáo buộc là một phần của một vụ đánh bom tại một cuộc biểu tình ở Paris của những người bất đồng chính kiến ​​Iran vào tháng Sáu.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller bị tố tấn công tình dục

Nhóm Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã yêu cầu FBI xem xét những cáo buộc rằng những người phụ nữ được cho tiền để bịa ra các cáo buộc tấn công tình dục chống lại Mueller, người dẫn đầu cuộc điều tra về những nỗ lực của Nga ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm 2016.

[caption id="attachment_1011872" align="aligncenter" width="640"]Robert Mueller Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) khởi hành sau khi các thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ điều tra về sự hợp tác tiềm năng giữa Nga và chiến dịch Trump trên Đồi Capitol ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 21 tháng 6 năm 2017. (Ảnh: REUTERS / Joshua Roberts / File Photo)[/caption]

Jack Burkman, một luật sư của Washington và cộng tác viên của đảng Cộng hòa, nói với Reuters rằng ông đang nói chuyện với 5 phụ nữ tuyên bố họ đã bị ông Mueller tấn công tình dục. Ông nói sẽ có một cuộc họp báo gần Washington vào thứ Năm (1/11) với một trong những phụ nữ tuyên bố đã bị Mueller tấn công tình dục vào năm 2010, và rằng bốn người phụ nữ khác vẫn cần phải được xem xét.

Quan chức Mỹ nói Venezuela đe dọa ổn định khu vực

Theo một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Venezuela đã đặt ra một mối đe dọa rõ ràng đối với sự ổn định của khu vực và sự sụp đổ kinh tế có thể kéo theo các đồng minh quan trọng của Mỹ tại Mỹ Latinh như Brazil, Argentina và Colombia.

Marshall Billingslea, trợ lý thư ký tài trợ khủng bố tại Bộ Tài chính, cũng cáo buộc chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước của Venezuela tại các khu khai thác vàng. "Venezuela đặt ra một mối đe dọa rõ ràng đối với sự ổn định và an ninh khu vực trong cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra trước mắt chúng ta", Billingslea nói với Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Washington.

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét