Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Triều Tiên tham vọng trở thành ‘Singapore tiếp theo’

Triều Tiên tham vọng trở thành ‘Singapore tiếp theo’ https://ift.tt/2JtAQ9y

Triều Tiên đang tham vọng trở thành trung tâm vận tải trong khu vực, một phần do được khích lệ từ thành công của các quốc gia như Singapore và Thụy Sĩ.
 

Một nhà kinh tế cấp cao của Triều Tiên cho hay, nước này để ngỏ khả năng gia nhập các thể chế tài chính thế giới như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nếu các quốc gia thành viên hiện nay từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng.

Ông Ri Ki-song – nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Kinh tế - Học Viện Khoa học Xã hội Triều Tiên, nhận định mặc dù các lệnh trừng phạt gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo ngày càng gia tăng trong năm qua, nền kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng ổn định.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng từ 25 tỷ USD năm 2013 lên 29,5 tỷ USD năm 2016 và 30,7 tỷ USD vào năm 2017. Ông Ri cho rằng sự tăng trưởng phản ánh thực tế là, những lệnh trừng phạt đã khiến một số lĩnh vực trong nền kinh tế hoạt động hiệu quả hơn.

Các chuyên gia nước ngoài tỏ ra bất đồng với số liệu của Triều Tiên. Theo một thông báo hồi tháng 7 của ngân hàng trung ương Hàn Quốc, GDP của Triều Tiên giảm 3,5% trong năm 2017.

Ông Ri khá lạc quan về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nhất là sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6.

Ông nhận định, nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và tình hình chính trị được cải thiện, Triều Tiên có thể cạnh tranh với các quốc gia như Thụy Sĩ hoặc Singapore “vốn không có nhiều tài nguyên và lãnh thổ nhỏ nhưng đã tận dụng tốt vị trí địa lý để thu được lợi ích tối đa”.

Vị chuyên gia kinh tế chia sẻ: “Chúng tôi ở trung tâm Đông Á, vì vậy bán đảo Triều Tiên có vị trí địa lý thuận lợi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ hợp tác với các nước láng giềng để phát triển ngành công nghiệp vận tải. Nếu chúng tôi sử dụng tuyến đường sắt từ Hàn Quốc tới Siberia, rất nhiều nước sẽ ưa thích sử dụng tuyến đường này hơn là vận chuyển bằng đường biển”.

Ý tưởng đó đã được đề cập tới trong hàng thập niên qua. Triều Tiên đã có các tuyến đường sắt nối với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng từng công khai ủng hộ kế hoạch tái khởi động dự án đường sắt liên Triều.

Tuy nhiên, nỗ lực trở thành một trung tâm vận tải của Triều Tiên vẫn không thể thực hiện được do các rào cản chính trị và thiếu hụt vốn. Việc gia nhập các thể chế tài chính thế giới có thể mở cửa cho việc đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế của Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in từng tiết lộ, Chủ tịch Kim Jong-un mong muốn được gia nhập IMF hoặc Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, nó sẽ đòi hỏi việc tái cấu trúc và sự minh bạch mà quốc gia “bí ẩn” này có thể không mong muốn tiết lộ trước thế giới.

Chuyên viên kinh tế của Triều Tiên nhắc lại nỗ lực gia nhập Ngân hàng Phát triển châu Á bất thành của nước này vào những năm 1990. Ông Ri khẳng định: “Nếu chúng ta không thể gia nhập một tổ chức kkhu vực thì việc gia nhập một tổ chức thế giới sẽ càng khó khăn hơn”.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét