Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Mỹ: Triều Tiên phải hoàn thành phi hạt nhân hóa mới tuyên bố chấm dứt chiến tranh

Mỹ: Triều Tiên phải hoàn thành phi hạt nhân hóa mới tuyên bố chấm dứt chiến tranh https://ift.tt/2qk0qVs

Mỹ tiếp tục khẳng định lập trường Triều Tiên phải hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa trước khi đạt được “mục tiêu chung” là chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh.
 

Ngày 29/10, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã gặp các quan chức cấp cao của Hàn Quốc tại thủ đô Seoul. Đại diện của Hàn Quốc phụ trách các vấn đề về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon cũng tham gia cuộc họp này.

Trong cuộc gặp, ông Biegun khẳng định “hoàn toàn chắc chắn” Mỹ và Hàn Quốc có thể phối hợp để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Chúng ta có một mục tiêu chung là kết thúc 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên. Yêu cầu hàng đầu với chúng ta để đạt được mục tiêu cuối cùng này là hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Biegun nói.

Yonhap dẫn lời một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn gặp một cán bộ cấp cao Triều Tiên tại Mỹ vào tuần tới để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Hôm 20/10, ông Pompeo cũng cho biết hy vọng sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho trong 1,5 tuần tới.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hiện chưa có kế hoạch về các cuộc gặp này.

Mỹ đã hủy một số cuộc tập trận chung thường niên trong năm 2018 với Hàn Quốc để tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ từ chối nới lỏng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên cho tới khi nước này có các bước cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa.

Hoàng Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét