Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Điểm tin thế giới 30/10: Hoa Kỳ phủ nhận kế hoạch “phô trương sức mạnh” ở Biển Đông; Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đề xuất đạo luật chặn fentanyl từ Trung Quốc

Điểm tin thế giới 30/10: Hoa Kỳ phủ nhận kế hoạch “phô trương sức mạnh” ở Biển Đông; Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đề xuất đạo luật chặn fentanyl từ Trung Quốc https://ift.tt/2yHaFrr

Mục Điểm tin thế giới ngày 30/10 xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật trong ngày.

Quan hệ Hoa Kỳ - Đài Loan ổn định vì hòa bình Ấn Độ - Thái Bình Dương

Quan hệ ổn định giữa Đài Loan và Hoa Kỳ là nền tảng quan trọng trong việc bảo vệ nền dân chủ, duy trì hòa bình và ổn định khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết.

Kể từ khi bà Thái nhậm chức cách đây 2 năm, quan hệ giữa Đài Bắc và Washington đã tiến nhanh hơn bao giờ hết, bà Thái mô tả.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị đang đối mặt với những thay đổi quan trọng trong hai năm qua, thì mối quan hệ Mỹ - Đài là nền tảng để hỗ trợ cho sự ổn định của khu vực, bà nói thêm.

[caption id="attachment_1011586" align="aligncenter" width="1024"] Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói chuyện với các quan chức. (Ảnh: CNA)[/caption]

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đề xuất đạo luật chống fentanyl

Các quan chức Quốc hội Hoa Kỳ đã đề xuất một đạo luật mới nhằm ngăn chặn dòng chảy fentanyl từ Trung Quốc. Loại thuốc phiện tổng hợp này là nguyên nhân của hàng chục ngàn ca tử vong hàng năm do dùng thuốc quá liều tại Hoa Kỳ.

Nếu được thông qua, Đạo luật Fentanyl năm 2018 sẽ hỗ trợ Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiến hành các cuộc điều tra nhằm xác định bất kỳ công dân Trung Quốc nào tham gia vào việc sản xuất và buôn bán fentanyl.

Đạo luật do ông Christopher Smith, Đại diện đảng Cộng hòa ở New Jersey, đề xuất hôm thứ Sáu (26/10), kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với bất kỳ cá nhân nào vi phạm đạo luật, kể cả các thành viên của chính phủ Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm cá nhân vào Hoa Kỳ cũng như chặn tất cả các giao dịch về tài sản và lợi nhuận của người này tại Hoa Kỳ.

[caption id="attachment_1011592" align="aligncenter" width="1280"] Fentanyl bị tịch thu tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago, Illinois. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Hoa Kỳ phủ nhận kế hoạch “phô trương sức mạnh” ở Biển Đông

Hải quân Mỹ phủ nhận có kế hoạch phô trương 'sức mạnh' ở Biển Đông vào tháng 11, giữa những căng thẳng đang diễn ra với Bắc Kinh, theo CNN Philipines.

"Đó là một chính sách của tôi, mà tôi sẽ không đưa ra bình luận nào cho tương lai, nhưng trong trường hợp này, tôi sẽ nói rằng không có kế hoạch như vậy", Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc John Richardson cho biết hôm thứ Hai.

Trước đó CNN đưa tin rằng Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ đang ngầm lên kế hoạch tiến hành các hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông và eo biển Đài Loan vào tháng 11, cùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Manila. 

Thay vào đó, Đô đốc Richardson cho biết, Hoa Kỳ sẽ theo đuổi những biện pháp hòa bình để giải quyết xung đột: "Bạn có thể tin tưởng chúng tôi để có thể luôn kiên trì và nhất quán, đồng thời ủng hộ quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế".

Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét đào tạo và cung cấp trang thiết bị cho Philippines để củng cố mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

[caption id="attachment_1011596" align="alignnone" width="700"] Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ John Richardson. (Ảnh: CNNPH)[/caption]

Nam hành khách thoát khỏi tai nạn máy bay ở Indonesia nhờ… kẹt xe

Một nam hành khách có lẽ phải cảm ơn…tình trạng tắc đường tại thủ đô Jakarta, Indonesia, vì nhờ đó mà ông tránh được chuyến bay xấu số của hãng hàng không Lion Air ngày 29/10.

Ông Sony Setiawan – một công chức Bộ Tài chính Indonesia, có lịch trình lên chuyến bay số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air ngày 29/10. Ông Setiawan thường cùng các đồng nghiệp di chuyển từ thủ đô Jakarta đến thành phố Pangkal Pinang bằng máy bay hàng tuần.

Ngày 29/10, trong khi các đồng nghiệp của ông Setiawan vượt qua những con đường tắc nghẽn tại Jakarta để bắt kịp chuyến bay, ông bị mắc kẹt trên đường tới hàng giờ.

“Tôi thường bắt chuyến bay JT610, tôi cùng các bạn thường lên chuyến bay này. Tôi không rõ vì sao giao thông ở tuyến đường thu phí lại tệ đến vậy vào hôm nay. Tôi thường tới Jakarta vào 3 giờ sáng nhưng hôm nay, tôi đến sân bay vào 6h20’ sáng và bị lỡ chuyến bay”, ông Setiawan nói.

[caption id="attachment_1011599" align="aligncenter" width="600"] Ông Sony Setiawan - người may mắn thoát khỏi chuyến bay xấu số tại Indonesia nhờ tắc đường. (Ảnh: AFP)[/caption]

Hãng hàng không Cathay Pacific đối mặt với cáo buộc pháp lý vì bê bối rò rỉ thông tin khách hàng

Hãng vận tải hàng đầu Hồng Kông đã bị chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ sau khi hàng loạt khách hàng bày tỏ ý định tố cáo hãng này vì bê bối rò rỉ dữ liệu.

Trước đó ngày 24/10, Cathay Pacific cho biết thông tin cá nhân của 9,4 triệu khách hàng đã bị truy cập bất hợp pháp.

Ông Matthew Cheung Kin-chung, người thay mặt cho Đặc khu trưởng Hồng Kông chủ trì cuộc họp Hội đồng hôm thứ Ba (30/10), cho biết chính phủ rất quan ngại về vi phạm này.

“Nếu Cathay Pacific không hợp tác, ủy viên có quyền thực hiện hành động pháp lý theo pháp lệnh, kèm theo hình phạt. Cathay phải tuân theo các hướng dẫn và hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của chúng tôi", ông nói

[caption id="attachment_1011604" align="alignnone" width="980"] Hãng hàng không Cathay Pacific đối mặt với tội vi phạm dữ liệu khách hàng. (Ảnh: Felix Wong)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="alignnone" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét