Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Các loại giấy tờ cần mang khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ

Các loại giấy tờ cần mang khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ https://ift.tt/2AzB0Jk

Hỏi: Mới đây, tôi chuyển qua làm việc tại một đơn vị vận tải hàng hóa. Vậy khi lái ôtô vận chuyển hàng, tôi cần phải mang theo những loại giấy tờ nào? (Hùng Vương, Hà Nội) 

Trả lời:

Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, người vận chuyển hàng hóa trên đường cần mang theo những giấy tờ sau:

Giấy tờ xe

- Giấy đăng ký ôtô.

- Giấy chứng nhận bảo hiểm các loại.

- Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường( gọi tắt là giấy chứng nhận kiểm định ), được dán tem kiểm định.

- Giấy lưu hành cho xe quá khổ, quá tải (nếu có).

- Phù hiệu xe chạy hợp đồng.

Giấy tờ kinh doanh phương tiện

- Chủ phương tiện cần chuẩn bị Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải theo nghành nghề cụ thể trong suốt quá trình vận chuyển.

- Nếu là hợp đồng dịch vụ với khách hàng nên có bản sao (có công chứng) phòng những trường hợp xấu xảy ra, ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển hàng hóa.

Giấy tờ của người điều khiển phương tiện

- Giấy phép lái xe phù hợp với hạng xe đang điều khiển.

- Giấy chứng nhận tập huấn lái xe taxi hoặc Giấy chứng nhận huấn luyện vận chuyển hàng nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ tương ứng.

- Giấy chứng nhận sức khoẻ định kỳ đối với người lái xe.

Hợp đồng vận chuyển

Đối với những doanh nghiệp là đối tác lớn cần có hợp đồng với quy định rõ ràng, đặc biệt dành cho lô hàng cần được vận chuyển đến nơi. Hợp đồng này sẽ xác minh rõ quyền hạn và trách nhiệm của hai bên trong việc vận chuyển hàng hóa, từ đó có thể dễ dàng thanh lý hợp đồng mà không vướng mắc những quy định.

Giấy đi đường

Giấy đi đường được cấp cho xe kinh doanh vận tải hàng hóa, cho từng chuyến hàng, từng xe, làm chứng từ cho phương tiện vận chuyển. Giấy đi đường sẽ cập nhật nơi đi, đích đến, phương tiện sử dụng, số ngày công tác, lý do lưu trú... Qua đó, xác định rõ hành trình của chuyến xe, dễ dàng kiểm soát hơn.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét