Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Thiệt hại nhân mạng có thể lên tới 1.000 sau động đất và sóng thần ở Indonesia

Thiệt hại nhân mạng có thể lên tới 1.000 sau động đất và sóng thần ở Indonesia https://ift.tt/2Qgevya

Tới 0:51 ngày 1/10, đã phát hiện được ít nhất 832 người tử vong sau trận động đất và sóng thân ở đảo Sulawesi, Indonesia. Số người chết chắc chắn sẽ chưa dừng lại khi các đội cứu hộ thực hiện được việc tìm kiếm nạn nhân ở những khu vực bị chia cắt do động đất, theo Nikkei.

Trận động đất 7,5 độ richter xảy ra hôm thứ Sáu (28/9) đã tấn công khu vực trung tâm của đảo Sulawesi tạo ra những con sóng thần cao tới 6 mét, gây thiệt hại nặng cho thành phố Palu và các thành phố và huyện lỵ xung quanh như Donggala, Sigi và Parigi Moutong. Hơn 500 người đã bị thương nặng, trong khi hơn 16.000 người đã phải di tản.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của Cơ quan Khắc phục thiên tai quốc gia (BNPB), nói với các phóng viên rằng Palu là khu vực duy nhất tới nay các đội cứu hộ có thể tiếp cận được. Nhiều con đường bị phá hủy do động đất đã ngăn cản các đội cứu hộ mang các vật dụng cần thiết tới cho người dân ở các khu vực bị chia cắt.

"Chúng tôi [vẫn] chưa thể liên lạc và tiếp cận với giới chức của các khu vực xung quanh", ông nói.

Khoảng 50 đến 60 nạn nhân được cho là đã bị chôn vùi trong đống đổ nát của khách sajn Roa Roa ở Palu, BNPB cho biết. Có 71 nạn nhân người nước ngoài vẫn chưa được tìm thấy.

Số người chết có thể lên đến hàng ngàn, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla nói với các phóng viên ở Hồng Kông, nơi ông quá cảnh để trở về Indonesia sau khi tham dự hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Dựa trên kinh nghiệm giải quyết thảm họa sóng thần ở Aceh năm 2004, thì số người tử vong sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp tục việc tìm kiếm", ông nói. "Ngày đầu tiên [tìm kiếm nạn nhân] sóng thần ở Aceh, sau một giờ tìm kiếm, ai đó đã nói với tôi là có 7 nạn nhân tử vong. Nhưng vào buổi chiều anh ấy nói [số người chết] là 40, sau đó [con số đó] tiếp tục tăng lên".

"Số nạn nhân của sóng thần ở Palu có thể lên đến một ngàn", Phó Tổng thống nói. 

Hạo Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét