Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

EU cân nhắc dừng chuyển đổi giờ theo mùa

EU cân nhắc dừng chuyển đổi giờ theo mùa https://ift.tt/2N2vwhx

Ngày 31/8, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất và lấy ý kiến các nước thành viên về vấn đề hủy bỏ thông lệ đổi giờ theo mùa.

Theo Reuters, đề xuất trên được EU đưa ra sau một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 84% công dân 28 nước thành viên muốn hủy bỏ thông lệ chuyển đổi giờ theo mùa.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo EU sẽ đề xuất hủy bỏ quy định thay đổi giờ theo mùa hiện hành. “Hàng triệu người cho rằng nên giữ giờ mùa hè cho cả năm”, ông Juncker phát biểu.

Từ năm 1996 tới nay, dựa trên quy định của EU, công dân tại 28 nước thành viên phải chỉnh đồng hồ tăng thêm 1 giờ vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 3 và chỉnh lùi lại 1 giờ vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

Theo phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Alexander Winterstein, việc hủy bỏ thông lệ đổi giờ theo mùa sẽ không gây khó khăn cho công dân và việc giao thương giữa các quốc gia EU do những lo ngại về sự khác biệt về giờ giấc.

Đề xuất trên đã làm dấy lên một số ý kiến trái chiều. Những người ủng hộ cho rằng, sự thay đổi sẽ đem lại thêm ánh sáng ban ngày vào buổi sáng mùa đông và thêm ánh sáng buổi tối vào mùa hè. Nó có thể giúp tiết kiệm năng lượng và giảm tai nạn giao thông.

Những người phản đối lại chỉ ra, sự thay đổi giờ về lâu dài có thể gây ảnh hưởng lên sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Đề xuất sẽ được lấy ý kiến từ các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu. Quá trình này có thể sẽ kéo dài tới 2 năm.

Một số nước châu Âu ngoài EU đã chấm dứt việc chuyển đổi giờ giữa mùa hè và mùa đông như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Belarus và Iceland.

Tổng Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét