Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Mỹ từ chối tiếp tục đóng góp hỗ trợ người tị nạn Palestine

Mỹ từ chối tiếp tục đóng góp hỗ trợ người tị nạn Palestine https://ift.tt/2Pq7aeW

Mỹ sẽ ngừng đóng góp cho Cơ quan Cứu trợ và Công tác Liên Hợp Quốc (LHQ) về người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết ngày 31/8.
 

“Mỹ đã nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này và quyết định sẽ không đóng góp thêm cho UNRWA nữa”, bà Nauert khẳng định. “Khi chúng tôi đóng góp 60 triệu USD vào tháng 1, chúng tôi đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không còn sẵn sàng chịu phần chi tiêu không cân đối của UNRWA như đã làm trong nhiều năm nay”.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jordan, Ai Cập, Thụy Điển, Qatar và UAE đã chứng tỏ vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết các vấn đề của người tị nạn Palestine, nhưng nhìn chung, cộng đồng quốc tế không chú ý đến nó.

Bà Nauert cũng chỉ trích việc tổ chức công việc của UNRWA và cách cơ quan này xử lý số tiền được phân bổ. Washington sẽ tăng cường thảo luận vấn đề hỗ trợ người tị nạn với LHQ, lãnh đạo các nước và cộng đồng quốc tế.

Quyết định trên được đưa ra một tuần sau khi Mỹ cho biết sẽ thay đổi mục đích sử dụng 200 tỷ USD cho Quỹ Hỗ trợ kinh tế Palestine tại Bờ Tây và Gaza.

Mỗi năm, Mỹ đã đóng góp khoảng 350 triệu USD vào ngân sách của UNRWA.

UNRWA đã đi vào hoạt động từ năm 1950. Theo ước tính của cơ quan này, 5 triệu người Palestine, lâm vào cảnh màn trời chiếu đất và không có phương tiện sinh hoạt do hậu quả của cuộc xung đột Ả Rập-Israel, đã nhận được giúp đỡ.

Người Palestine đang đòi hỏi quyền của những người tị nạn để trở về Israel. Trong khi các nhà chức trách Do Thái loại trừ khả năng này vì lo ngại nó sẽ thay đổi nhân khẩu học theo chiều hướng có lợi cho người Ả Rập, hiện chiếm khoảng 20% ​​trong số 8 triệu dân của đất nước.

Tổng Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét