Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Nhận lương hưu hay BHXH một lần có lợi hơn?

Nhận lương hưu hay BHXH một lần có lợi hơn? https://ift.tt/2N7LSRG

Hỏi: Tháng 10 tới đây tôi đủ tuổi nghỉ hưu và đã đóng BHXH được 23 năm. Bạn bè khuyên tôi nhận lương hưu để đảm bảo hàng tháng có khoản thu nhập ổn định. Tuy nhiên, con gái muốn đón tôi ra nước ngoài định cư nên có nhu cầu nhận BHXH 1 lần để gửi tiết kiệm. Vậy hình thức nào có lợi hơn? (Bích Liên, Hà Nội) 

Trả lời:

Theo Thông tư 56/2017/TT-BYT, BHXH một lần được giải quyết trong các trường hợp:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Qua thông tin được cung cấp, bạn đã đủ điều kiện hưởng lương hưu. Tuy nhiên, do chưa chắc chắn việc ra nước ngoài định cư nên cơ quan BHXH sẽ từ chối chi trả trợ cấp một lần.

Trong trường hợp đã có giấy tờ chứng minh việc định cư ở nước ngoài, bạn có thể đề nghị nhận BHXH một lần.

Về thắc mắc nhận lương hưu hay trợ cấp BHXH có lợi hơn, theo ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó ban thực hiện chính sách BHXH, khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là hình thức tích lũy lâu dài của người lao động.

Trong mọi trường hợp, người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH, khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia dưới hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ Nhà nước. Bên cạnh đó, trong thời gian bảo lưu nếu chẳng may người lao động chết, gia đình sẽ được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở.

Khi nhận BHXH một lần, người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có gì đảm bảo cho cuộc sống tuổi già, có thể trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Ngoài ra, khi nhận BHXH một lần, người lao động chịu tổn thất:

- Bị thiệt 0,64 tháng lương: Với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi đó, mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH bằng 2 tháng lương.

- Người nhận trợ cấp không được chi trả tiền mua thẻ BHYT, mất quyền lợi được Nhà nước điều chỉnh tăng lương hưu định kỳ.

- Không được nhận trợ cấp mai táng khi mất.

Như vậy, người lao động nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi hơn so với hưởng lương hưu.

Trong trường hợp trên, nếu bà cư trú trong nước, việc hưởng lương hưu đảm bảo cuộc sống sẽ có lợi hơn. Nếu chắc chắn định cư ở nước ngoài, bà có thể nhận trợ cấp BHXH một lần.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét