Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng LinkedIn tiếp cận thông tin mật của Mỹ

Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng LinkedIn tiếp cận thông tin mật của Mỹ https://ift.tt/2Pqctex

Washington cáo buộc các cơ quan gián điệp của Trung Quốc sử dụng tài khoản LinkedIn giả mạo nhằm tuyển dụng các công dân Mỹ để tiếp cận những thông tin mật của chính phủ và thương mại nước này.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, Giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia Mỹ William Evanina cho biết, các quan chức tình báo và thực thi pháp luật Mỹ đã thông báo về những nỗ lực “siêu hung hăng” của Trung Quốc trên LinkedIn với trang mạng này.

Theo ông Evanina, chiến dịch của Trung Quốc bao gồm việc tìm cách liên lạc đồng thời với hàng nghìn người dùng LinkedIn.

Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ số lượng tài khoản giả mạo đã bị tình báo Mỹ phát hiện, cũng như số lượng công dân Mỹ đã bị tiếp cận và Trung Quốc đã thành công đến mức nào trong các nỗ lực tuyển dụng.

Trước đó, Đức và Anh đã cảnh báo công dân các nước này về việc Bắc Kinh đang sử dụng LinkedIn để tuyển dụng họ làm gián điệp. Đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai thảo luận về thách thức này tại Mỹ và cho rằng đây là vấn đề nghiêm trọng hơn dự đoán ban đầu.

Theo ông Evanina, LinkedIn nên xem xét các động thái của Twitter, Google và Facebook, những công ty công nghệ từng có những tài khoản giả mạo trái phép liên quan tới các cơ quan tình báo của Iran và Nga.

“Gần đây tôi ghi nhận rằng Twitter đã gỡ bỏ hàng triệu tài khoản giả mạo. Chúng tôi yêu cầu LinkedIn cũng có những hành động tương tự”, ông Evanina nói.

Việc một quan chức tình báo cấp cao Mỹ công khai chỉ đích danh một công ty Mỹ và yêu cầu công ty này nên có hành động là một động thái cực kỳ bất thường.

LinkedIn tự hào có 575 triệu người dùng tại hơn 200 hạt và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 150 triệu người dùng là công dân Mỹ.

Giám đốc phụ trách bộ phận niềm tin và an toàn của LinkedIn Paul Rockwell xác nhận công ty đã thảo luận với các cơ quan hành pháp Mỹ về các nỗ lực tình báo của Trung Quốc.

Hồi đầu tháng, LinkedIn thông báo đã gỡ bỏ 40 tài khoản giả mạo. Chủ những tài khoản này đang cố liên kết người dùng LinkedIn với các tổ chức chính trị không xác định. Tuy nhiên, ông Rockwell không nói rõ liệu đây có phải các tài khoản của Trung Quốc hay không.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để nhận dạng và ngăn chặn những hành động này. Chúng tôi không bao giờ chờ đến khi được yêu cầu rồi mới hành động. Chúng tôi chủ động nhận dạng và xóa bỏ những tài khoản xấu bằng việc sử dụng những thông tin do chúng tôi phát hiện ra và các thông tin tình báo từ các nguồn, bao gồm các cơ quan chính phủ”, ông Rockwell cho biết.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc của ông Evanina. “Chúng tôi không rõ dựa vào những bằng chứng thuyết phục nào mà quan chức Mỹ có thể đưa ra kết luận như vậy”, thông báo của Bộ này cho biết.

Theo quan chức tình báo cấp cao thuộc FBI Joshua Skule, khoảng 70% hoạt động tình báo của Trung Quốc nhằm vào các công ty tư nhân Mỹ, chứ không phải vào chính phủ.

“Họ đang tiến hành các hoạt động tình báo nhằm vào mục đích thương mại với quy mô chưa từng có trong lịch sử”, ông Skule khẳng định.

Theo ông Evanina, 5 quan chức Mỹ (bao gồm đương nhiệm và cựu quan chức) đã bị cáo buộc hoặc kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc trong hơn 2 năm trở lại đây.

Ông cũng cho biết một số trường hợp công dân Mỹ bị nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc đang được điều tra.

“LinkedIn là một trang web rất tốt. Tuy nhiên, nó cũng là nơi để các thế lực thù địch nước ngoài nhắm vào các cá nhân làm việc cho chính phủ, cựu nhân viên CIA, các học giả, nhà khoa học, kỹ sư hoặc bất cứ ai mà họ muốn. Đó là nơi để họ có thể thu thập thông tin”, ông Evanina phát biểu.

Tổng Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét