Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Tàu chiến Mỹ tiến sát Đá Gạc Ma giữa lúc Mỹ – Trung đặc biệt căng thẳng

Tàu chiến Mỹ tiến sát Đá Gạc Ma giữa lúc Mỹ – Trung đặc biệt căng thẳng https://ift.tt/2NcyVpS

Tàu khu trục Hải quân Hoa Kỳ đã tiến Trường Sa hôm Chủ nhật (30/9). Động thái mới nhất diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng giữa Mỹ - Trung.

Một quan chức Mỹ cho biết với tờ Reuters, sự việc này có khả năng khiến Bắc Kinh tức giận, bởi động thái này diễn ra tại thời điểm quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng. Bắc Kinh và Washington đang trong một cuộc chiến tranh thương mại với các biện pháp áp thuế hàng hóa giữa hai bên ngày càng gia tăng nghiêm trọng.

Vị quan chức giấu tên cho hay, tàu khu trục tên lửa Decatur đã đi trong vòng 12 hải lý của các đảo Ga Ven và Đá Gạc Ma tại quần đảo Trường Sa. Chiến dịch này là động thái mới nhất để chống lại những gì mà Washington xem là sự ngoan cố của Bắc Kinh nhằm cản trở quyền tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược, nơi mà Trung Quốc, Nhật Bản và hải quân một số nước Đông Nam Á hoạt động.

[caption id="attachment_972229" align="aligncenter" width="649"] Một trong những hòn đảo nhân tạo trên một rạn san hô tại quần đảo Trường Sa. (Ảnh: theaustralian)[/caption]

Khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông với tuyến đường vận chuyển tàu biển khoảng 5 nghìn tỷ USD giao dịch thương mại hàng năm, nơi mà cả Brunei, Malaysia, Philippine, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

"Chúng tôi tiến hành các hoạt động tự do hàng hải và thường xuyên, như chúng tôi đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục trong tương lai", vị quan chức Mỹ bổ sung.

[caption id="attachment_972226" align="aligncenter" width="700"] Tàu chiến USS Mustin đã tới gần cảng Sihanoukville, 223km về phía tây Phnom Pen, hôm 11/10/2008. (Ảnh: REUTERS/Stringer)[/caption]

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có phản hồi về yêu cầu bình luận, theo Reuters.

Hoa Kỳ đã chỉ trích các hòn đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự của Trung Quốc trong khu vực, và lo ngại chúng có thể được sử dụng nhằm hạn chế tự do hàng hải.

Động thái mới nhất của Hoa Kỳ diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ma sát giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang vượt trên cả thương mại, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Bắc Kinh đã tìm cách can thiệp vào các bầu cử Mỹ, đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch Washington gây áp lực đối với Trung Quốc.

Gần đây, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cập cảng Hồng Kông của một tàu chiến Mỹ, và tháng này, Bắc Kinh hoãn các cuộc đàm phán quân sự chung nhằm phản pháo quyết định của Mỹ áp lệnh trừng phạt một cơ quan quân sự Trung Quốc và giám đốc cơ quan này vì đã mua máy bay chiến đấu của Nga và hệ thống tên lửa đối không.

Trước đó, tháng 5, hai tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã di chuyển gần các đảo tại Biển Đông nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Triệu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét